Di tích - Thắng cảnh

Biển Xuân Thành “hút” khách

Với vẻ đẹp dân dã, hoang sơ, khu du lịch biển Xuân Thành trở thành địa chỉ hấp dẫn du khách thập phương.

Khu du lịch biển Xuân Thành (Nghi Xuân) những năm gần đây có sức hút kỳ lạ với du khách thập phương, đặc biệt là khách quốc tế bởi vẻ đẹp dân dã, hoang sơ…
Biển Xuân Thành “hút” khách

Xét về cảnh quan, Xuân Thành còn “thua chị, kém em”. Tuy nhiên, Khu du lịch Xuân Thành đang sở hữu nhiều lợi thế ít nơi có được.

Xuân Thành cận kề thành phố Vinh và là “tâm điểm” của các tour du lịch với lượng khách dồi dào từ Thái Lan, Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Bên cạnh đó, Nghi Xuân là nơi hội tụ các di tích lịch sử mang tầm quốc gia như: Khu di tích Nguyễn Du, đền thờ Nguyễn Công Trứ, đền Củi…

Sau hành trình tham quan các khu di tích, điểm dừng chân lý tưởng của du khách sẽ là Khu du lịch Xuân Thành. Với chiều dài 3 km, bờ biển thoai thoải, làn nước trong xanh, đặc biệt là vẻ đẹp hoang sơ, bãi biển Xuân Thành có sức hấp dẫn du khách thập phương, đặc biệt là khách quốc tế.

Từ đầu năm đến nay, Khu du lịch Xuân Thành đón 280.000 lượt khách du lịch và dự kiến cuối năm 2014 sẽ có 330.000 lượt đến tham quan, nghỉ dưỡng (gấp 2 lần so với Khu du lịch biển Thiên Cầm 175.000 lượt/năm 2013) với tổng doanh thu ước tính 60 tỷ đồng.

Nhằm khắc phục một số hạn chế trong công tác quản lý, cơ sở hạ tầng, kỹ năng làm du lịch của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn…, những năm gần đây, Ban Quản lý Khu du lịch Xuân Thành đã ban hành quy chế hoạt động. Theo đó, yêu cầu các nhà hàng, khách sạn ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết; các nhà hàng kinh doanh dịch vụ phải có đầy đủ dụng cụ cứu hộ, cứu nạn. Đối với khách du lịch, trước khi xuống tắm biển phải mặc áo phao; trẻ em phải có người lớn đi kèm. Đầu mùa du lịch, BQL Khu du lịch Xuân Thành còn tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch đối với cộng đồng dân cư, các nhà hàng, khách sạn.

Năm 2014, có hơn 200 lượt người tham gia tập huấn. Để đảm bảo an toàn cho du khách, BQL Khu du lịch Xuân Thành trang bị thêm 1 xuồng cứu hộ trị giá 150 triệu đồng và hợp đồng thêm 3 lao động bơi lội giỏi, được trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn. Nhờ đó, 3 năm lại nay, tại Khu du lịch Xuân Thành không xảy ra tình trạng đuối nước.

Năm 2015, huyện Nghi Xuân tổ chức kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du – danh nhân văn hóa thế giới. Trưởng BQL Khu du lịch Xuân Thành – Hoàng Sỹ Vinh cho rằng: “Đó là cơ hội để Khu du lịch Xuân Thành đón khoảng 350.000 lượt khách. Hiện chúng tôi đã hoàn tất chương trình “Dấu ấn một miền quê”, dự kiến phát rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trong thời gian tới nhằm giới thiệu hình ảnh, con người và các di tích của huyện Nghi Xuân”. Đây cũng là dịp để biển Xuân Thành “ra mắt” 2 món đặc sản nổi tiếng của mảnh đất Nghi Xuân: “Cá hấp dưa đèo” và “Cá tràu nấu lá bứa”.

Mong muốn lớn nhất của những người làm công tác du lịch Xuân Thành là sớm nhận được những dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông tại khu du lịch; ngành chức năng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá hình ảnh khu du lịch đến mọi miền đất nước, đồng thời ban hành quy chế hoạt động theo hướng tăng thẩm quyền đối với BQL Khu du lịch. Được như vậy, những năm tới, Xuân Thành sẽ có một diện mạo mới, hấp dẫn du khách.

Hoài Nam

  Từ khóa: Biển Xuân Thành , hút khách

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP