An Ninh Hình Sự

“Biến” xe thuê thành xe của mình!

Tiếp nhận tin báo từ phía bị hại, sau 2 ngày vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) CA tỉnh Nghệ An đã làm rõ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ Phạm Đức Kiên (1988, trú khối 7, TT Cầu Giát, H. Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Từ 2 lá đơn của bị hại

Ngày 25-3, Phòng CSHS CA tỉnh Nghệ An liên tiếp nhận được 2 lá đơn trình báo của chị Lê Thị Mai Trang (trú nhà số 51-Trần Hưng Đạo, TP Vinh, Nghệ An) và anh Lê Quang Trung (trú khối 3, P. Quang Trung, TP Vinh) về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tường trình của chị Trang, ngày 20-3, có một nam thanh niên tới cơ sở cho thuê ô-tô tự lái của chị rồi đưa CMND mang tên Nguyễn Văn Thắng (1989, trú H. Diễn Châu, Nghệ An) đề nghị được thuê một chiếc ô-tô, hợp đồng thuê trong thời gian 3 ngày. Sau khi kiểm tra giấy tờ thấy hợp lệ, cộng với số tiền cọc 20 triệu đồng do nam thanh niên này để lại, chị Trang làm hợp đồng cho thuê chiếc xe nhãn hiệu Vios, BKS 37A-092.27. Tuy nhiên, đến hết thời hạn theo hợp đồng, người thuê không mang xe đến trả, liên hệ với số điện thoại ghi trong hợp đồng thì “ngoài vùng phủ sóng”.

Anh Trung cũng trình báo: ngày 4-1, có một nam thanh niên mang CMND tới cơ sở cho thuê xe tự lái của anh để thuê xe. Nam thanh niên này cũng để lại CMND tên Nguyễn Văn Thắng (1989, trú H. Diễn Châu, Nghệ An), đặt cọc 20 triệu đồng nên anh Trung bàn giao xe Chevrolet Capita BKS 37N-9001 cho khách hàng thuê trong thời gian 30 ngày. Tuy nhiên, hết thời hạn thuê xe, không thấy khách hàng mang xe đến trả, liên lạc không được nên anh Trung trình báo cơ quan chức năng.

Tiếp nhận 2 đơn trình báo, lãnh đạo Phòng CSHS giao Đội 5 nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh. Các ĐTV nhận định, 2 vụ lừa đảo đều do một đối tượng thực hiện và CMND đối tượng sử dụng là giả. Tuy CMND là giả, nhưng theo mô tả nhân dạng đối tượng mà các bị hại cung cấp ảnh trong CMND là ảnh của người tới thuê xe. Để lần tìm đối tượng nghi can có hình ảnh trong CMND, các ĐTV phối hợp với CA các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn và các phòng nghiệp vụ CA tỉnh để soát xét. Sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ, các ĐTV đã xác định đối tượng trong CMND là Phạm Đức Kiên (1988, trú khối 7, TT Cầu Giát, H. Quỳnh Lưu, Nghệ An). Kiên là thợ cơ khí, rất rành về ô-tô, có một garage sửa chữa mang tên Thủy Kiên tại khối 7, TT Cầu Giát. Theo tài liệu điều tra, thời gian gần đây Kiên có một chiếc xe Chevrolet Capita cho thuê. Chiếc xe này dù cùng hãng với xe của anh Trung, nhưng lại khác màu sơn và BKS. Nhận định chiếc xe trên là của anh Trung và Kiên “hóa trang”, các ĐTV tập trung vào hướng này để điều tra. Quả không ngoài những nhận định, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Đức Kiên để phục vụ công tác điều tra. Chiều 27-3, Phạm Đức Kiên bị bắt giữ khi đang làm việc tại garage.


CMND giả mà Kiên dùng để đi thuê xe và Phạm Đức Kiên

Biến xe thuê thành… xe nhà!

Tại CQĐT, ban đầu Phạm Đức Kiên vờ như không biết gì, vòng vo, nhưng trước những chứng cứ thuyết phục các ĐTV đưa ra, cuối cùng đối tượng đã phải thừa nhận hành vi. Theo đó, thời gian gần đây, nhận thấy những kẽ hở trong việc cho thuê ô-tô tự lái, Kiên nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt. Để thực hiện hành vi của mình, Kiên thuê làm giả nhiều CMND cùng mang tên Nguyễn Văn Thắng (1989, trú H. Diễn Châu), sau đó sử dụng để làm hợp đồng thuê xe. Bước đầu, Kiên chỉ mới khai nhận thực hiện 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt 2 chiếc xe của anh Trung và chị Trang.

Để qua mặt các chủ xe cũng như tạo lòng tin, khi thuê xe, Kiên đều đặt cọc thêm 20 triệu đồng. Chuẩn bị xong phương án, Kiên vào TP Vinh để thực hiện hành vi. Sáng 4-1, sau khi thuê chiếc xe Chevrolet Capita BKS 37N-9001 của anh Lê Quang Trung, Kiên mang về garage của mình, sơn lại màu sơn khác, làm giả giấy tờ, gắn BKS giả… rồi mang ra kinh doanh cho thuê xe tự lái. Đối với chiếc xe Vios BKS 37A-092.27 của chị Lê Thị Mai Trang, sau khi thuê, Kiên cũng làm giả các giấy tờ liên quan rồi mang ra Hà Nội bán với giá 240 triệu đồng.

Ngày 28-3, Phòng CSHS CA tỉnh Nghệ An tạm giữ hình sự đối với Phạm Đức Kiên để tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đội 5 Phòng CSHS CA tỉnh Nghệ An thông báo, thời gian qua, tổ chức, cá nhân là nạn nhân của Kiên, mời sớm đến trình báo để được giúp đỡ.

Tác giả: X.S

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP