Các Sở - Ban - Ngành

Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh: Kỳ tích 500 chuyên án ma túy xuyên quốc gia

“Là bộ đội biên phòng, sống gần dân, thấy những gia đình tan nát, thấm thía nỗi đau của cha mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha, những bản làng tiêu điều vì ma tuý… tôi nung nấu quyết tâm phải tiêu diệt bằng được tệ nạn này dù biết rằng sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn, nguy hiểm”, thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ về nguyên nhân chọn tiêu diệt ma tuý là mục tiêu trọng điểm.

Thượng tá Võ Trọng Hải – Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh tham gia đánh án.

Quyết tâm sắt đá 

Một chuyên án ma tuý xuyên quốc gia thắng lợi làm nức lòng nhân dân Hà Tĩnh và cả nước. Rạng sáng ngày 14.12.2014, tại bản Thongnhầy, huyện Tạcxăn, tỉnh Bôlykhamxay (Lào), lực lượng biên phòng Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bôlykhamxay mật phục, bắt 6 tội phạm ma tuý, thu giữ 92 bánh heroin. Lực lượng chức năng ra tay quá bất ngờ, khiến cho đám tội phạm cộm cán không kịp trở tay.Thêm một chiến công của thượng tá Võ Trọng Hải và đồng đội, diệt tận gốc một đường dây ma tuý cực lớn chuẩn bị tuồn vào Việt Nam. Trong 10 năm, sĩ quan biên phòng Võ Trọng Hải đã tạo nên một bề dày thành tích đáng kinh ngạc: Tham gia chỉ huy tác chiến 500 vụ án, chuyên án ma tuý, bắt giữ hàng nghìn đối tượng, thu giữ hàng nghìn bánh heroin, hàng tấn cần sa, hàng vạn viên thuốc lắc… cùng nhiều vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm.

Là người con của quê hương Đức Thọ, công tác trong lực lượng biên phòng đồn trú tại khu vực biên giới Việt – Lào, đôi chân của sĩ quan Võ Trọng Hải đã đi khắp các nẻo đường biên cương, sống gần gũi, chia sẻ, chan hoà với người dân vùng biên giới hai nước. Cách đây 10 năm, biên giới Việt – Lào là lãnh địa “vàng” của ma tuý. Ma tuý được tuồn từ Tam giác vàng Myanmar qua Lào rồi vào Việt Nam, như con rắn độc len lỏi đi khắp nơi tiêu thụ trong nội địa. Nạn nhân của ma tuý trước hết là người dân sống trong các xã, bản vùng biên giới. Có những xã có hàng trăm người nghiện, hàng chục người chết, con nghiện bị nhiễm HIV thân tàn ma dại, còn lây sang cả vợ con, gây nên những hậu quả thảm khốc. Mối quan hệ gia đình truyền thống bị phá vỡ, các giá trị đạo đức, pháp luật bị đe doạ nghiêm trọng. Thực trạng đó khiến tâm tư Võ Trọng Hải day dứt, nung nấu quyết tâm tuyên chiến với ma tuý.

Điều kiện thuận lợi là sự ra đời của Cục Phòng chống ma tuý thuộc Bộ đội Biên phòng Việt Nam và sự thành lập các phòng, ban Phòng chống ma tuý thuộc Bộ đội biên phòng các tỉnh. Được cấp trên tin tưởng, Võ Trọng Hải với cương vị là Đồn trưởng đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhận nhiệm vụ tiên phong trên mặt trận nóng bỏng và nguy hiểm này. “Tất cả anh em sĩ quan, chiến sĩ của chúng tôi đều chung một quyết tâm, ý chí, bất chấp hiểm nguy. Không một ai từ chối hay e ngại khi được giao nhiệm vụ; khi có lệnh của chỉ huy là lên đường ngay, dù đó là nửa đêm hay khi thời tiết nắng nôi, giá rét. Có những chuyên án, tôi còn đang cân nhắc, nhưng anh em đều quyết tâm và đề xuất hành động ngay. Đó là điều mà tôi rất tự hào”, thượng tá Võ Trọng Hải chia sẻ.

Không mất người

Trung tướng Võ Trọng Việt, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam ghi nhận: “Trong cuộc chiến phòng chống ma tuý, sĩ quan Võ Trọng Hải đã xác định mục tiêu đánh vào sào huyệt của tệ nạn, tiêu diệt tận gốc, với những trận đánh lớn có hiệu quả cao”. Đánh vào tận hang ổ của ma tuý với những ông trùm cộm cán bên Lào, Myanmar là điều vô cùng khó khăn. Những tên trùm tội phạm đã xây dựng đường dây có nhiều chân rết, có tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn tinh vi, có nhiều vũ khí nóng và hết sức manh động khi bị phát hiện. “Để tiêu diệt một đường dây ma tuý, đòi hỏi sự bày binh bố trận hết sức công phu, phức tạp”, thiếu tá Toản, Ban Phòng chống tệ nạn ma tuý Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh nói. Còn thượng tá Võ Trọng Hải thì cười: “Để nắm chắc phần thắng trong một chuyên án, công tác điều tra phải được tiến hành hết sức kĩ lưỡng: phải nắm rõ các đầu mối, đối tượng, nguyên tắc hoạt động, vũ khí của đối phương…”.

Đặc thù của tội phạm ma tuý xuyên quốc gia là vô cùng manh động và liều lĩnh, chúng luôn thủ sẵn vũ khí nóng và có thể ra tay bất cứ lúc nào để tháo thân. Vì vậy, trong đánh án, yêu cầu chắc thắng, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thân thể, tính mạng cho anh em được đặt lên hàng đầu. Lực lượng tham gia phòng chống ma tuý của Biên phòng Hà Tĩnh có 60 người thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu với những yêu cầu nghiêm ngặt về trình độ võ thuật, sử dụng vũ khí, công cụ, phương án hành động với các tình huống đối mặt tội phạm. Trong đội ngũ cán bộ chiến sĩ có nhiều người có trình độ võ thuật cao cường như thiếu tá Trần Doãn Tuấn, Phó phòng Phòng chống tội phạm ma tuý.

“Trước đây, khi tổ chức đánh án thường bố trí lực lượng ba vòng, nay có vụ chúng tôi phải tăng cường lên tới 10 vòng; huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ. Có hai vụ bọn tội phạm dùng súng chống trả, nhưng anh em đã nhanh chóng dùng hoả lực trấn áp”. 10 năm, tham gia chỉ huy tác chiến 500 vụ án, chuyên án ma tuý, bắt giữ hàng nghìn đối tượng, nhưng lực lượng tham gia đánh án không tổn thất về người. Đó là một kỳ tích của chỉ huy trưởng Võ Trọng Hải và đồng đội.

Gieo mầm nhân ái

“Có những gia đình cưu mang, coi tôi như con cái trong nhà, nhưng có con là tội phạm ma tuý nguy hiểm bị tôi ra lệnh bắt”, thượng tá Võ Trọng Hải chia sẻ về cách ứng xử đối với các gia đình có người thân là tội phạm ma tuý bị bắt: “Ban đầu gia đình giận lắm, cho rằng vì tôi mà con cái họ phải đi tù, chết. Nhưng tôi kiên trì thuyết phục: Nếu con không bắt con của bố mẹ, thì sẽ có biết bao gia đình tan nát, bao người phải chết, phải mang bệnh tật đau đớn, bố mẹ phải hiểu cho con vì nhiệm vụ chung. Rồi các gia đình đó cũng hiểu, thông cảm, không còn giận tôi nữa”.

Đối với những người lầm lỡ, sau khi hết án về nhà bệnh tật, bơ vơ… Võ Trọng Hải và đồng đội đã bằng nhiều cách tạo điều kiện cho họ có công ăn việc làm để hoà nhập với cộng đồng. Nhiều đối tượng nghiện ngập, lầm lỡ được anh cảm hoá, trở thành những nhân tố tích cực trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng đời sống mới. Với uy tín của mình, Võ Trọng Hải kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay góp sức chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới mỗi dịp Tết đến hay khi có thiên tai. Thông qua Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, đến nay đã có hàng chục tỉ đồng, hàng trăm tấn gạo, hàng chục ngôi nhà tình nghĩa đã đến với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng niềm tin yêu của người dân đối với Ðảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang.

Vào dịp cuối năm, anh lại tất bật với các “dự án” tổ chức cho người dân đón Tết, tặng quà cho người nghèo vùng biên giới. “Chăm lo cuộc sống cho người dân là cách bảo vệ biên cương hiệu quả nhất”, anh Hải quan niệm. Với bà con vùng biên giới Việt – Lào, “bộ đội Hải” đã trở thành biểu tượng đẹp của tinh thần trách nhiệm vì dân và tình hữu nghị quốc tế, thành chỗ dựa vững chắc cho an ninh biên giới.

Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP