Các Sở - Ban - Ngành

Biên Phòng Hà Tĩnh: Quả đấm thép trên vùng đất lửa

Nhìn lại một năm đã qua, với các anh Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh (BĐBP) đó là năm của những thành công với những chiến công vang dội. Đối với các anh, cuộc chiến ma túy ngoại biên luôn là những trận chiến hết sức cam go và đằng đẵng. Và với mỗi một người lính Biên phòng Hà Tĩnh thành công hôm nay là sức mạnh, động lực cho những chiến tích ngày sau.

Sự dũng cảm và mưu trí làm nên chiến công vang dội

Nhìn một chặng đường đã qua, có thể nói rằng thành công của các anh là sự thành công của sức mạnh và trí tuệ. Việc phối hợp với các lực lượng, các ngành chức năng, đặc biệt là phối hợp với nước bạn Lào đã cho những thành công vang dội nơi vùng biên giới. Qua sự kết hợp chặt chẽ trên, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh đã đấu tranh thắng lợi 49 CA, vụ án/95 đối tượng, xử lý 268 vụ/463 đối tượng vi phạm pháp luật . Thu giữ được nhiều tang vật như ma túy, thuốc nổ và tài liệu liên quan khác. Có thể thấy việc đấu tranh với các loại tội phạm vùng ngoại biên là cuộc đấu không cân sức. Bởi biên giới là vùng phức tạp, các loại tội phạm mưu mô, gian xảo luôn rình rập để đưa các loại hàng cấm vào nội địa để tiêu thụ, đặc biệt là ma túy. Để đấu tranh với các đối tượng này, phải là thời gian và mưu trí. Bằng tài lược chiến sự, và việc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào đã phá thành công Chuyên án 466LV lừng lẫy.

Tintuchatinh

Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh chỉ đạo phương án phá án.

Trung tuần tháng 5/2015, qua công tác trinh sát, nắm bắt tình hình địa bàn và các khu vực lân cận, lực lượng trinh sát BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện một đường dây chuyên tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn tại khu vực Tam Giác Vàng (điểm giáp ranh giữa 3 nước Lào, Thái Lan và Myanmar) rồi tập kết về huyện Pặc Xăn, tỉnh Bôlykhămxay (Lào), sau đó tìm cách thẩm lậu vào Việt Nam cũng như các nước khác để tiêu thụ. Sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này đã dần lộ rõ. Lực lượng trinh sát đã nhận diện được nhóm đối tượng này, cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng. Đây là đường dây tội phạm gồm nhiều đối tượng tham gia, mang nhiều quốc tịch khác nhau như Lào, Thái Lan, Pháp… Cầm đầu đường dây này là đối tượng có tên LamPhunXiLaXa (SN 1968, trú tỉnh Nọng Khai, Thái Lan).

Theo đó, dưới sự chỉ đạo của “ông trùm” La Xa, ma túy được lấy từ khu vực Tam Giác Vàng rồi tập kết tại một địa điểm bí mật trong rừng sâu thuộc bản Bua Viêng Khăm, huyện PặcXăn, tỉnh Bôlykhămxay, rồi tìm cách đưa đi các nước trong khu vực tiêu thụ, trong đó chủ yếu là đưa vào Việt Nam. Được sự thống nhất của các cơ quan chức năng hai nước Việt Nam-Lào, ngày 18-6, Chuyên án 466 LV được thành lập, Thượng tá Võ Trọng Hải-Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh và Đại tá Thọng Đen- Giám đốc CA tỉnh Bôlykhămxay đồng trưởng Ban chuyên án (BCA). Lực lượng tham gia phá án là các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng PCTPMT- BĐBP Hà Tĩnh và lực lượng CA Bôlykhămxay. Theo đánh giá của Trưởng BCA Võ Trọng Hải, khu vực cất giấu MT là một khu rừng tại bản BuaViênKhăm, PạcXăn, núp bóng dưới một lán trại chế biến than củi và trồng chè chỉ cách biên giới Việt- Lào chừng 50 km (theo đường chim bay). Nếu không triệt phá, trước sau gì số ma túy cũng sẽ tuồn về Việt Nam. Chính sự phức tạp về địa hình, cùng sự tinh vi của các đối tượng, các trinh sát trong BCA hàng ngày phải “nằm gai nếm mật”, bí mật bám sát.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bắt 11 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy, thu giữ 5,5 tấn cần sa khô và tiền chất ma túy, máy ép cần sa khô….

Sau hơn một tháng ròng rã dày công các trinh sát đã nắm rõ địa bàn, địa hình địa thế, cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này. Một kế hoạch “cất vó” tóm cả “mẻ lưới” được BCA xây dựng lên, chỉ chờ thời cơ là hành động. Ngày 23/7, nguồn tin từ các trinh sát thông báo “ông trùm” LamPhunXiLaXa cùng đồng bọn đang án binh bất động trong lán trại- nơi cất giữ ma túy. Hơn 100 CBCS thuộc BĐBP Hà Tĩnh và lực lượng CA Bôlykhămxay lập tức được điều động để tiến hành vây bắt.

Nhiều tổ công tác được bố trí chốt chặn quanh khu rừng để bịt đường trốn chạy của các nghi can. Đúng 16 giờ cùng ngày, lực lượng BCA đã đồng loạt đột kích vào một lán trại tại khu vực rừng thuộc bản BuaViêng Khăm, huyện PạcXăn, khống chế thành công 11 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy, thu giữ 5,5 tấn cần sa khô và tiền chất ma túy, máy ép cần sa khô….

Ngày xuân chúng tôi có dịp ngồi với các anh trong ban chuyên án thuộc BĐBP Hà Tĩnh. Qua chia sẻ của các anh mới thấy được thành công hôm nay là sự hi sinh thầm lặng, những ngày dài “nếm mật nằm gai” mai phục, trải qua bao gian nan, vất vả của các anh. Với đồng chí Võ Trọng Hải-Chỉ huy Trưởng BĐBP Hà Tĩnh, anh chỉ mỉm cười và cho rằng thành công của chuyên án 466LV là cả một quá trình dày công giữa lực lượng BĐBP Hà Tĩnh và lực lượng, ngành chức năng nước bạn Lào

Giữ bình yên nơi vùng chảo lửa

Vùng ngoại biên luôn nhạy cảm, các thế lực thù địch, các loại tội phạm dựa vào đó để thực hiện âm mưu của mình. Bởi thế người chiến sĩ biên phòng Hà Tĩnh luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, dù ngày nắng hay mưa, ngày xuân người người nhà nhà vui sum vầy nhưng các chiến sĩ biên phòng vẫn hi sinh thầm lặng bảo vệ bình yên cho nhân dân. Không ngần ngại với nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, các anh vẫn miệt mài, âm thầm ngày đêm canh gác nơi vùng biên giới. Không trốn tránh trách nhiệm, người lính biên phòng Hà Tĩnh vẫn lặng lẽ với những trận đấu dai dẵng. Không quản ngại với những gian nan phía trước, các chiến sĩ vẫn bền bỉ với những ngày tháng gian khó, không chùn bước.

Xuân đã về trên mọi nẻo đường, mai, đào đã đua nhau khoe sắc, tiết trời ngày xuân như xanh và trong hơn nơi vùng biên. Ngày xuân ai cũng mong được về với gia đình để được sum vầy nhưng với người lính Biên phòng Hà Tĩnh vẫn miệt mài với những cuộc chiến dai dẵng, bền bỉ nơi miền biên cương để bảo vệ ngày xuân bình an và hạnh phúc cho nhân dân. Với người lính Biên phòng Hà Tĩnh, như thế cũng là một niềm vui lớn rồi, không được sum vầy với gia đình nhưng tết này thế cũng là ngập tràn yêu thương của nhân dân dành cho các anh.

Lê Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP