Tấm Lòng Vàng

Biên Phòng Hà Tĩnh: Góp tiền giúp đỡ học sinh nghèo

Từ đầu năm 2014 đến nay, hằng tháng, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh lại dành 30.000 – 50.000 đồng từ lương của mình để đóng góp xây dựng Quỹ “Nâng bước đến trường” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hai em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Số tiền không lớn nhưng đó là nguồn động viên để hai em cố gắng nhiều hơn trong học tập.

 
Đại diện cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn trao tiền hỗ trợ tặng em Lưu Thị Mai Sao.

Một chiều tháng 6-2014, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Lạch Kèn đúng dịp cán bộ, chiến sĩ đi trao quà cho các em học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi. Em Lưu Thị Mai Sao, học sinh lớp 3D, Trường Tiểu học Xuân Liên là một trong những em được đơn vị trợ cấp mỗi tháng 500.000 đồng. Gia đình Mai Sao là giáo dân, thuộc Giáo xứ Cam Lâm, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố em bị bệnh mất cách đây đã lâu, một mình mẹ lam lũ, chạy vạy nuôi mấy chị em Mai Sao ăn học. Hiện nay, ba chị em Mai Sao đang sống cùng với bà ngoại. Vượt lên những thiếu thốn, khó khăn ấy, Mai Sao là cô bé chăm ngoan, mấy năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nhận món quà của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lạch Kèn, Mai Sao hồn nhiên nói: “Các chú BĐBP cho cháu tiền để đóng tiền học và mua sách vở, bút mực. Cháu rất vui và sẽ cố gắng để học giỏi hơn nữa ạ”. Trong buổi trao quà tặng Mai Sao, chị Lê Thị Hoan (mẹ của Mai Sao) không kìm nổi nước mắt vì xúc động. Ngậm ngùi hồi lâu, chị nói: “Chồng tôi mất đã được ba năm nay. Một mình tôi lo cho mấy đứa nhỏ ăn học rất vất vả. Sự giúp đỡ của các chú Bộ đội Biên phòng giúp tôi bớt đi nỗi lo, con nhà tôi có thể đến trường bằng bạn, bằng bè”.

Chia tay Mai Sao, chúng tôi ghé thăm Trường Tiểu học Cổ Đạm. Ở đây, em Nguyễn Thị Hồng Nhung cũng được Đồn Biên phòng Lạch Kèn nhận làm “cha đỡ đầu”. Nhung là học sinh lớp 1C, Trường Tiểu học Cổ Đạm cũng thuộc diện gia đình khó khăn nhưng có thành tích học tập xuất sắc. Bố của Nhung là anh Nguyễn Ngọc Cư, công tác trong lực lượng biên phòng, nhưng chẳng may mắc bệnh ung thư gan. Một mình chị Hoàng Thị Hải (mẹ của em Nhung) vừa nuôi con vừa lo chữa bệnh cho chồng.

Nói về việc xây dựng Quỹ “Nâng bước đến trường”, Thượng tá Trần Đức Phúc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lạch Kèn chia sẻ: “Ngay khi phát động phong trào, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều rất nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi tháng lĩnh lương, cán bộ, QNCN, công nhân viên chức đều trích ra số tiền tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ. Trên địa bàn chúng tôi phụ trách còn rất nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, với khả năng của đơn vị còn hạn chế nên chúng tôi chưa có điều kiện để giúp đỡ được nhiều em khác. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kêu gọi mọi nguồn lực để phong trào được nhân rộng ”.

Bài và ảnh: HOA LÊ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP