Du lịch

Biên giới Nepal - Tây Tạng mở cửa đón khách sau động đất

Đường biên giới trên đất liền ở Kerung - Rasuwa mở trở lại, cho phép du khách quốc tế đi qua, trong khi đường vẫn tiếp tục sửa chữa.

Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những phong cảnh ngoạn mục trên cung đường nổi tiếng thuộc dãy Himalaya nối Lhasa, Tây Tạng với Kathmandu, Nepal, Guardian đưa tin ngày 16/9. Trước đó, du khách chỉ có thể di chuyển bằng đường hàng không giữa hai thành phố với chi phí 400 USD - 950 USD do hậu quả nghiêm trọng của những trận động đất hồi 2015.

Đoạn đường một làn tại Tây Tạng gần biên với Rasuwa. Ảnh: Feng Wei.

Những công ty lữ hành trong khu vực hoan nghênh việc mở cửa lại tuyến đường biên giới trên đất liền.

Shiva Dhakal, giám đốc của hãng lữ hành Royal Mountain Travel chia sẻ: “Nepal luôn là cửa ngõ đến Tây Tạng. Hầu hết du khách muốn đi sang Tây Tạng bằng đường bộ. Nhưng khi biên giới đóng cửa, du khách buộc phải bỏ lỡ trải nghiệm”.

Ông Dhakal cho biết thêm, tới tháng 4/2018 các tour đường bộ mới có thể hoạt động trở lại, do cơ sở hạ tầng ở phía Nepal hiện vẫn còn nghèo nàn, đường biên giới vẫn chỉ có một làn.

Nhà văn Ed Douglas đã đi du lịch dãy Himalaya, cho biết du khách di chuyển trên đường biên giới giữa Tây Tạng và Nepal vẫn gặp nhiều khó khăn vì nguy cơ sạt lở đất và chất lượng đường sá thấp. Thậm chí, điều này chỉ được ưu tiên cho hàng triệu khách Trung Quốc, trong khi chính quyền thường thông báo biên giới tạm đóng cửa khi khách quốc tế đến đây.

Khung cảnh thung tũng Langtang, gần biên giới Tây Tạng - Nepal.

Tuy nhiên, sức hút từ những chuyến du lịch bằng đường bộ giữa Nepal và Tây Tạng không hề bị ảnh hưởng. Bởi du khách có cơ hội trải nghiệm đi từ khu vực cao 1.000 m lên 4.200 m, đi rừng xanh mát tới cao nguyên khô cằn chỉ trong đoạn đường vài km.

Những trận động đất vào tháng 4 và 5/2015 khiến gần 9.000 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người vô gia cư, gây ra thiệt hại nặng nề cho các khu di sản ở thủ đô Kathmandu, Nepal.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP