Pháp luật

Bị truy tố sai, 4 năm sau khi minh oan mới được xin lỗi công khai

Mặc dù đã được minh oan từ năm 2015 nhưng phải đến hôm nay anh Trần Hoàng Minh mới được xin lỗi công khai.

Anh Trần Hoàng Minh (ngồi giữa) tại buổi xin lỗi sáng 24-4 - Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Sáng 24-4, Viện KSND huyện Cần Giờ, TP.HCM đã tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai đối với người bị oan là anh Trần Hoàng Minh (32 tuổi, ngụ xã Bình Khánh).

Vụ việc khởi nguồn từ tháng 9-2013, khi trên địa bàn xã Bình Khánh xảy ra một vụ mất trộm máy tính xách tay trị giá 6,8 triệu đồng. Sau đó, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam anh Trần Hoàng Minh.

Trong quá trình điều tra, anh Minh một mực kêu oan và đưa ra chứng cứ ngoại phạm. Tang vật của vụ án là chiếc laptop vẫn không tìm thấy nhưng cơ quan điều tra vẫn chuyển hồ sơ đến viện kiểm sát để đề nghị truy tố anh Minh.

Sau khi bị tạm giam hơn 2 tháng, anh Minh được tại ngoại.

Suốt quá trình điều tra, luật sư Đoàn Văn Thành (đoàn Luật sư TP.HCM - người bào chữa cho anh Minh) đã đưa ra nhiều chứng cứ chứng minh suốt buổi sáng xảy ra vụ trộm, anh Minh ngồi sửa xe cho khách và đều có khách sửa xe làm chứng. Vì vậy anh không thể đi cạy tủ, ăn cắp laptop như kết luận của cơ quan điều tra.

Tháng 3-2014, vụ án được đưa ra xét xử. Do vụ án còn nhiều mâu thuẫn, căn cứ kết tội anh Minh không vững chắc, tòa án đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tháng 11-2015, anh Minh được đình chỉ điều tra vì "hành vi phạm tội không còn nguy hiểm". Sau đó, anh nộp đơn yêu cầu được xin lỗi công khai và bồi thường oan sai số tiền hơn 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - viện trưởng Viện KSND huyện Cần Giờ - đọc lời xin lỗi - Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Tại buổi xin lỗi hôm nay, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - viện trưởng Viện KSND huyện Cần Giờ - đã thay mặt các cơ quan tố tụng đọc lời xin lỗi vì đã truy tố oan sai đối với anh Minh. Ông Nghĩa thừa nhận sai sót của cơ quan tố tụng và chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà anh Minh phải trải qua do việc bị oan sai mang lại.

Ông Nghĩa cam kết sau buổi xin lỗi này, Viện KSND huyện Cần Giờ sẽ mời anh Minh đến để thương lượng số tiền bồi thường.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, luật sư Đoàn Văn Thành cũng đề nghị Viện KSND huyện Cần Giờ xử lý những người đã bức cung, dùng nhục hình đối với anh Minh trong quá trình điều tra. Đại diện Viện KSND huyện Cần Giờ cho biết ghi nhận ý kiến của luật sư Thành và báo cáo lên cấp trên để có biện pháp xử lý.

Tác giả: TÂM LỤA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP