Trong nước

Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

Sáng 22/12, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã trực tiếp quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá trong nội bộ”.

Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo, trưởng phòng, ban các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã nhấn mạnh tính chất đặc biệt quan trọng của các nghị quyết thông qua tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, nhất là Nghị quyết 04 “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá trong nội bộ” (gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng).

Nghị quyết này đã cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất trong 6 nhiệm vụ trọng trâm được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra; được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, đón nhận và đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thực hiện. Sau hội nghị Trung ương, Bộ Chính trị đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch số 04-KH/TW ngày 16/11/2016 để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Ngày 9/12/2016, Bộ Chính trị triệu tập hội nghị cán bộ toàn quốc để quán triệt nội dung Nghị quyết và Kế hoạch thực hiện của Bộ Chính trị. Đây là lần đầu tiên một Nghị quyết Trung ương được quán triệt bằng hình thức trực tuyến từ Trung ương tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Điều đó thể hiện tinh thần nghiêm túc, quyết tâm cao của Đảng ta ngay từ khi học tập, quán triệt để tổ chức thực hiện nghị quyết.

Đi sâu vào nội dung chuyên đề Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã trình bày 4 nội dung chính, gồm: Nguyên nhân BCH Trung ương Đảng tiếp tục ban hành nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; những nội dung cơ bản của nghị quyết; dự báo một số khó khăn trong thực hiện nghị quyết; tổ chức thực hiện nghị quyết.

Nhấn mạnh trước đội ngũ cốt cán toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, xác định đây là nhiệm vụ then chốt, cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và được thể hiện xuyên suốt, nhất quán từ cương lĩnh, điều lệ, văn kiện đại hội cho đến nghị quyết, chỉ thị, kết luận. Từ Đại hội VI của Đảng đến nay, không có nhiệm kỳ nào Trung ương Đảng không ban hành nghị quyết về xây dựng Đảng.

bi thu tinh uy truc tiep quan triet nghi quyet trung uong 4 khoa xii

Bí thư Tỉnh ủy cũng khái lược quá trình Trung ương nhận diện các biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên và nay, Trung ương chỉ rõ những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trong bài giới thiệu của mình, Bí thư Tỉnh ủy phân tích bối cảnh KT-XH nước ta thời kỳ hội nhập sâu rộng với quốc tế. Bối cảnh đó đã tác động lớn tới diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, trong đó, có nhiều đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, hoài nghi về con đường mà Đảng, Nhà nước và nhân ta lựa chọn. Cũng trong bối cảnh đó, các thế lực phản động, thù địch không ngừng chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, thực hiện các âm mưu diễn biến hòa bình; thúc đẩy việc “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tạo điều kiện, nhân tố chống phá từ bên trong ngày càng tinh vi. Bối cảnh đó cho thấy, việc ban hành Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng Đảng là tất yếu khách quan, vừa có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, vừa có ý nghĩa cấp bách trước mắt, thể hiện quyết tâm chính trị và tư duy nhất quán của Đảng.

Đi sâu vào nội dung chính của nghị quyết, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã dành thời gian thỏa đáng để trình bày các nội dung, trong đó tập trung nêu 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, 9 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Để làm sinh động nội dung truyền đạt, Bí thư Tỉnh ủy đã vận dụng nhiều lời giáo huấn cán bộ của Chủ tịch Hồ Chí Minh như khi Người phê phán: “Từ bè phái mà đi đến chia rẽ. Ai hợp với mình thì người xấu cũng cho là tốt, việc dở cũng cho là hay, rồi che đậy cho nhau, ủng hộ lẫn nhau. Ai không hợp với mình thì người tốt cũng cho là xấu, việc hay cũng cho là dở; rồi tìm cách dèm pha, nói xấu, dìm người đó xuống. Bệnh này rất tai hại cho Đảng, nó làm hại đến sự thống nhất”…

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy dẫn chứng bằng thực tiễn sinh động tại địa bàn Hà Tĩnh, thông qua các bài học trong lãnh đạo, chỉ đạo; tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và người dân; nhiều lần đề cập tới sự cố môi trường biển để phân tích, làm rõ những khó khăn mà tỉnh nhà phải đối mặt, trong đó có những phần tử lợi dụng tình hình kích động, chống phá; một số cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp chưa nhiều vào việc ổn định tình hình.

Bí thư Tỉnh ủy cũng phân tích, nêu rõ những nội dung tại Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trong đó, nghiêm cấm việc lợi dụng giao lưu, liên hoan, gặp mặt, chúc mừng trước, trong và sau mỗi kỳ họp hành, mít tinh, kỷ niệm, mừng cán bộ thăng chức, được bổ nhiệm… để tiệc tùng, tặng-nhận quà với động cơ vụ lợi; tình trạng “chè chén” xa hoa gây phản cảm trong dư luận phải chấm dứt…

bi thu tinh uy truc tiep quan triet nghi quyet trung uong 4 khoa xii

Sau phần trình bày của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch đã giới thiệu chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

Chiều nay, hội nghị tiếp tục chương trình làm việc với phần trình bày các Nghị quyết 05, 06 được thông qua tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XII.

Mạnh Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP