Xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo làm rõ vụ hồ sơ liệt sĩ bị lãng quên nửa thế kỷ

Ngày 27.9, Một Thế Giới đã đăng tải bài viết “Nỗi đau người vợ liệt sĩ nửa thế kỷ ngóng tin con đi kháng chiến”, phản ánh việc gia đình liệt sĩ không nhận được thông tin người thân hy sinh gần 50 năm, trong khi đó hồ sơ liệt sĩ nằm ở cơ quan chức năng hàng chục năm nay.

Bà Lê Thị Yến gần 50 năm sống trong đau khổ ngóng tin con trai đi kháng chiến - Ảnh: Quang Cường

Sáng 29.9, trao đổi với PV Báo điện tử Một Thế Giới, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: “Về sự việc này tôi đã chỉ đạo rất kỹ. Đầu tiên là phải soát lại tính pháp lý của hồ sơ, nếu đúng thì phải xử lý kịp thời, còn nếu không đúng cũng phải được làm rõ”.

Ông Sơn cũng cho biết đã chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ nguyên nhân kéo dài vụ việc, đồng thời xử lý kịp thời theo quy định.

Cũng trong sáng hôm nay (29.9), ông Võ Xuân Linh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), sở này đã họp Ban giám đốc để rà soát lại thông tin sự việc như báo chí nêu, đồng thời làm việc với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh nhằm phối hợp xử lý vụ việc.

“Chúng tôi cũng đã có báo cáo cho Bộ Quốc phòng và Bộ LĐTB&XH, thứ nhất là để xin ý kiến hướng giải quyết chính sách cho thân nhân siệt sĩ như thế nào, thứ hai là để làm rõ xem tại sao giấy báo tử đã có 30 năm rồi mà thân nhân chưa được hưởng chính sách. Nếu họ đủ điều kiện mà vì ai đó làm ảnh hưởng thì phải có cách xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả cụ thể thì chúng tôi sẽ thông tin sau”, ông Linh cho hay.

Giấy báo tử liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng nằm trong tủ hồ sơ của Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh 17 năm trong sự tìm kiếm vô vọng của thân nhân

Như Một Thế Giới đã phản ánh, bà Lê Thị Yến (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) gần 50 năm nay mòn mỏi ngóng trông tin tức của con trai là Nguyễn Văn Hùng đi kháng chiến, mà không hề biết hồ sơ liệt sĩ của con mình nằm ở Sở LĐTB&XH và Bộ chỉ huy quân sự Hà Tĩnh. Trong khi đó, gia đình bà phải chịu tiếng oan là quân nhân Nguyễn Văn Hùng đi theo địch. Nhờ sự may mắn, gia đình bà Yến đã tìm được giấy báo tử và hồ sơ trích lục của liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng, họ đang chờ cơ quan chức năng giải quyết chính sách bị lãng quên 50 năm qua.

Tác giả: Quang Cường

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP