Giáo dục

Bí thư Thành ủy TP HCM: Nên miễn học phí cho cấp THCS

Ông Nhân phân tích, giai đoạn 2012-2013, thu học phí cả năm với cấp THCS khoảng vài nghìn tỉ đồng, chỉ bằng chi phí xây 10-15km đường cao tốc.

Chiều 30/5, phát biểu tại tổ về sửa đổi 2 Dự án Luật giáo dục, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã nêu quan điểm về vấn đề đầu tư của Nhà nước cho giáo dục.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Luật Giáo dục phải có chương đủ sâu về đầu tư của Nhà nước cho giáo dục, vì giáo dục là quốc sách hàng đầu. “Cần nêu rõ đầu tư cho từng bậc học như thế nào? Ví dụ tiểu học là miễn phí thì phải nói rõ. Chúng ta tính quy mô giáo dục phổ thông, nói rõ tiểu học miễn phí thì ra sao, còn nếu ai có điều kiện thì cho con học tư thục”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân (Ảnh: KT)

Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề cập đến vấn đề đảm bảo phổ cập THCS đi đôi với miễn giảm học phí cho cấp học này. Ông Nhân phân tích, trong giai đoạn 2012-2013, thu học phí cả năm đối với cấp học này khoảng vài nghìn tỉ đồng, tức chỉ bằng chi phí xây 10-15km đường cao tốc.

“Như thế, đến giờ ngân sách vẫn chịu đựng được số tiền này. Vì, tỉ lệ sinh đã ổn định nên tỉ lệ học sinh không tăng. Do đó, chúng tôi thiết tha đề nghị kiểm tra về mặt tài chính, xem có thể miễn thu học phí cho lớp 6-9 được không? Nếu làm được thì có thể khẳng định số lượng nhân lực có trình độ sẽ ngày càng cao. Việc này là vì lợi ích của đất nước và nhà nước phải tham gia đảm bảo” – ông Nhân nêu quan điểm.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nhiều nước không thu học phí cả cấp phổ thông lẫn đại học hoặc chỉ thu tượng trưng. Từ đó, ông cũng đề nghị xem xét lại thu nhập bình quân của người Việt Nam có tương xứng với học phí của các ĐH tự chủ hoặc tư thục hay không? “Nếu thu nhập không đảm bảo thì tức là học sinh không đi học ĐH được, phải có chính sách cho người nghèo vay. Phải bổ sung mục nhà nước phải có chính sách cho vay với gia đình có thu nhập thấp, không đảm bảo trả được chi phí đại học” – ông Nhân nhấn mạnh.

Về học phí đại học, Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, hiện nay Nhà nước vẫn phải đầu tư một phần, hầu hết đại học phải bù chi phí đào tạo, vậy trách nhiệm Nhà nước đối với giáo dục đại học là ở đâu?, phải làm rõ điều này.

“Ở đây phải thảo luận kỹ, có nên doanh nghiệp hóa đào tạo đại học hay không? Phải khẳng định là không thể lấy học phí để bù cho nghiên cứu khoa học ở đại học được, đó phải là đầu tư của Nhà nước hoặc sự tham gia của doanh nghiệp, vậy doanh nghiệp tham gia đến đâu, hiện nay thực tế thế nào, phải thảo luận kỹ”, ông Nguyễn Thiện Nhân nêu.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, với đào tạo đại học, nếu người học khó khăn thì Nhà nước phải cho vay để học. Bộ GD-ĐT cần sơ kết lại chương trình tín dụng học sinh- sinh viên. Từ đó, Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người học, không để người học mất quyền đi học và quốc gia cũng sẽ bị thiếu hụt nhân lực chất lượng cao.

“Không thể có chất lượng đào tạo bình quân, mỗi quốc gia đều phải có một số đại học trọng điểm. Đại học chất lượng cao phải nghiên cứu khoa học nhiều. Không nghiên cứu khoa học không có đại học chất lượng cao. Cần có một nghiên cứu các trường ĐH thứ hạng từ 1-500 trên thế giới, họ chi phí như thế nào cho nghiên cứu khoa học. Và phải khẳng định một điều: các đại học lớn không bao giờ học phí bù được chi phí, mà Nhà nước và các doanh nghiệp phải hỗ trợ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, từng là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sửa Luật giáo dục phải rõ đầu tư của Nhà nước với giáo dục. Đặc biệt cũng phải rõ đối với giáo dục công lập chất lượng cao thì Nhà nước phải đầu tư ra sao, vì chắc chắn học phí không thể bù chi phí. Vậy bài toán thế nào để người nghèo cũng được học giáo dục công lập chất lượng cao?

“Tóm lại, Nhà nước đầu tư giáo dục vào đâu? Cái nào phổ cập thì Nhà nước phải lo. Còn giáo dục công lập chất lượng cao để tạo nguồn nhân lực chất lượng thì Nhà nước đầu tư thế nào cần phải làm rõ”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh./.

Tác giả: Thy Hạt

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP