Tin Hà Tĩnh

Bí thư huyện ủy Lộc Hà - Hà Tĩnh: Chỉ đạo xử lý nghiêm chủ đầu tư “buông lỏng” quản lý tại dự án 50 tỷ đồng

Một công trình sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước gần 50 tỷ đồng, nhưng Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại tổng hợp Nhật Thái là đơn vị thi công lại dùng đất lậu để san lấp mặt bằng. Bí thư Huyện ủy đã yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm.

Đang thi công san lấp nền tại Dự án.

Liên quan đến nội dung trong bài viết, “Lộc Hà – Hà Tĩnh: Chủ đầu tư có buông lỏng quản lý để nhà thầu trục lợi bất chính?”, trả lời Báo GD&TĐ ông Nguyễn Thế Hoàn - Bí thư Huyện ủy Lộc Hà cảm ơn những thông tin quý Báo đã phản ánh. “Tôi đã chỉ đạo UBND huyện làm rõ những dấu hiệu sai phạm mà bài Báo đã nêu, có đúng chủ đầu tư đã buông lỏng trong công tác quản lý để nhà thầu trục lợi bất chính dự án thuộc ngân sách Nhà nước?”.

Đang thực hiện san lấp nền hạ tầng dự án.

Được biết, Lộc Hà là huyện đang được UBND tỉnh Hà Tĩnh tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình, đa phần các dự án đều do huyện này làm chủ đầu tư. Ngoài việc nhà thầu gian lận trong quá trình thi công như phản ánh ở trên, tại địa phương này PV đã ghi nhận được thêm một số công trình vừa thi công xong cũng đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Như Báo GD&TĐ đã phản ánh, thay vì sử dụng vật liệu ở điểm mỏ đã được thẩm định phê duyệt, đơn vị thi công lại tự ý sử dụng “đất lậu” để san nền Dự án hạ tầng đấu giá đất khu vực Trung tâm hành chính huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Việc này kéo dài từ khi bắt đầu thi công, thế nhưng chủ đầu tư không hề hay biết?

Để làm rõ thực hư có hay không việc nhà thầu lấy đất sai điểm mỏ như thiết kế ban đầu? Phóng viên đã theo chân chiếc xe tải mang BKS: 38C - 036.80 có dòng chữ “Công ty Anh Sơn” đi từ vị trí công trình đến điểm lấy đất. Theo đó, xe trên chạy ngược về khu mỏ đất thuộc xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) cách dự án chừng 10km để lấy đất, sau đó trở lại đổ cho dự án.

Nhà thầu sử dụng đất sai điểm mỏ trong thiết kế ban đầu.

Tuy nhiên, khi được hỏi mỏ đất Thịnh Lộc phục vụ cho dự án nào, ông Phan Tiến Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà cho biết: “Mỏ đất ở xã Thịnh Lộc được UBND tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch để phục vụ xây dựng NTM tại 2 xã Thịnh Lộc và Thạch Mỹ”. Khi PV đề cập đến việc đất ở mỏ này đổ sai quy định, ông Dũng cho hay, sẽ tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý nếu sai phạm.

Ngày 11/02/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký Quyết định số 443/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ chương đầu tư Dự án hạ tầng đấu giá đất khu vực Trung tâm hành chính huyện Lộc Hà. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu về đất ở cho nhân dân trên địa bàn, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa khu vực Trung tâm hành chính huyện. Đồng thời, tạo nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển KT-XH đáp ứng tiêu chí huyện NTM.

Theo đó, Dự án hạ tầng đấu giá đất khu vực Trung tâm hành chính huyện Lộc Hà được xây dựng với tổng mức đầu tư dự kiến gần 50 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách huyện Lộc Hà. Thời gian thực hiện dự án 2019 – 2020 và được đảm nhiệm thi công do Công ty TNHH xây dựng và Thương mại và Tổng hợp Nhật Thái do ông Phan Công Minh làm giám đốc, có địa chỉ tại số 2, ngõ 3/3 đường Xuân Diệu, P. Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó trưởng Ban quản lý Dự án đầu tư xây huyện Lộc Hà cho biết: “Theo thiết kế ban đầu, mỏ đất đầu vào của dự án lấy tại mỏ đất xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân. Việc nhà thầu lấy đất sai vị trí thiết kế đến nay chúng tôi chưa biết. Tôi sẽ cho kiểm tra, làm rõ”.

Như vậy, việc người dân phản ánh nhà thầu thi công phần hạ tầng Dự án Trung tâm hành chính huyện Lộc Hà có sự gian lận là có cơ sở. Tại sao chủ đầu tư lại không biết nhà thầu đổ đất lậu, trong khi công trình trình chỉ cách trụ sở huyện này vài trăm mét. Phải chăng, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát làm ngơ “bắt tay” với nhà thầu để trục lợi bất chính từ sự gian lận trên?

Tác giả: Công Đức

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP