Tin trong nước

Bí thư huyện Tây Giang: ‘Đào Hầm cũng như đào giếng’

Ngày 31/3, ông Bríu Liếc, Bí thư huyện Tây Giang (Quảng Nam), đã có văn bản giải trình gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đào hầm xuyên núi.

Ông Bríu Liếc cho rằng do khu vực này thuộc đất của gia đình nên việc đào hầm xuyên núi cũng giống như đào giếng, đào ao, không cần phải xin phép.

Ông Liếc cho biết bản thân có hai bằng đại học và đã giữ nhiều trọng trách như Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy… “Tôi luôn được cán bộ, nhân dân huyện Tây Giang và nhân dân Lào giáp biên giới với Tây Giang yêu mến, giúp đỡ, động viên để bản thân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân tôi đủ biết những việc gì mình nên làm, nên tránh. Tôi không muốn để phụ lòng tin của bà con nhân dân, cán bộ Đảng viên tin tưởng mình, luôn lấy công việc làm thước đo để phấn đấu”, ông Liếc mở đầu bản giải trình.

bi-thu-huyen-tay-giang-dao-ham-cung-nhu-dao-gieng

Đường hầm xuyên núi của Bí thư Liếc. Ảnh: Tiến Hùng.

Bác bỏ việc đào hầm tìm vàng, ông Liếc cho biết hầm được đào trong khu vực vườn nhà, đã có bìa đỏ. Việc này bắt đầu từ năm 2009, phương tiện đào chỉ dùng công cụ thô sơ như cuốc, xà beng, xẻng, xe cút kít… và không dùng sắt thép, xi măng. Hầm mới đào thông, chưa hoàn chỉnh chiều cao khoảng 1,8 đến 2 m và rộng 1 m, dài 48 m.

“Tôi nghĩ sau này khi hết tuổi phục vụ, có thời gian rảnh rỗi sẽ phục hồi nghề gia truyền của gia đình là nấu rượu. Đơn thuần chỉ nghĩ và làm vì mục đích đó, chứ đâu có đào vàng bạc để làm giàu bất chính như dư luận đồn thổi, quy kết. Vậy nếu có vàng mà bỏ ngoài trời như vậy sao không thấy ai lấy đất đá đó mà làm giàu. Đào hầm trên thửa đất của mình cũng giống như đào giếng, đào ao, đào mương thoát nước… không ảnh hưởng đến môi trường, không vi phạm pháp luật”, Bí thư Liếc viết.

Bí thư huyện cho hay, đến giờ vẫn không rõ mình vi phạm pháp luật ở chỗ nào. “Người làm ăn lương thiện cũng bị xã hội lên án, sao muốn sống tốt cũng khó thế”, ông Liếc viết đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam sớm kiểm tra, kết luận đúng sai chỗ nào.

“Nếu kết luận tôi sai, tôi hoàn toàn chấp nhận mọi hình thức kỷ luật của cấp trên. Ngược lại, nếu tôi không vi phạm pháp luật, Điều lệ Đảng thì tổ chức có trách nhiệm bảo vệ uy tín, danh dự cán bộ”, ông Liếc viết.

Theo Bí thư, việc đào hầm diễn ra công khai, cả huyện Tây Giang gần như ai cũng biết. Trong nhiều cuộc họp chi bộ, ông có chia sẻ việc đào hầm nấu rượu và được chi bộ động viên.

Trong khi trước đó, ông Zơ Râm Buôn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tây Giang khẳng định với VnExpress “không hề hay biết bí thư huyện đào hầm rượu xuyên núi”.

Vụ việc đang được nhà chức trách Quảng Nam làm rõ.

Tiến Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP