Tin Hà Tĩnh

Bí thư Hà Tĩnh: Vụ giấy báo tử bị “bỏ quên” 50 năm là trường hợp đặc biệt

Bí thư tỉnh úy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp cụ Nguyễn Thị Yến có con trai có giấy báo tử đã hy sinh sau gần 50 năm không có tung tích tôi đã chỉ đạo các đơn vị phải làm rõ sự việc".

Cụ Lê Thị Yến trước di ảnh con trai Nguyễn Văn Hùng (ảnh: T.Hoa)

Theo Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn: “Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp cụ Nguyễn Thị Yến có con trai là Nguyễn Văn Hùng có giấy báo tử đã hy sinh sau gần 50 năm không có tung tích, tôi đã chỉ đạo các đơn vị phải làm rõ sự việc, tiến hành rà soát lại tất cả các hồ sơ, thủ tục. Đặc biệt, phải đảm bảo khách quan, chính xác. Theo báo cáo hiện đã có nhiều thông tin thu thập được nhưng đang phải chờ cơ quan thuộc thẩm quyền trả lời”.

Trước đó, Báo điện tử Infonet ngày 29/9 có bài phản ánh :"Giấy báo tử bị “bỏ quên”, 50 năm mẹ già chịu tiếng oan con theo địch”, liên quan đến việc Cụ Lê Thị Yến (ở thôn Yên Bình, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc) có con trai là Nguyễn Văn Hùng (SN 1948), nhập ngũ năm 1966, hy sinh năm 1967 tại mặt trận Quảng Trị. Mãi đến tháng 8/2017, gia đình mới nhận được thông tin từ một người quen làm việc tại Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết phát hiện giấy báo tử của bác Hùng “bỏ quên” tại Sở LĐTB&XH tỉnh.

Theo anh Nguyễn Văn Ba (cháu nội cụ Yến) cho biết, suốt gần 50 năm qua, gia đình luôn chịu “tiếng oan” bác Hùng tôi theo địch. Cũng từ đó, bà nội tôi sống trong day dứt, đau đớn.

“Nếu bác mày theo địch như lời người ta đồn đại thì cũng phải làm rõ. Bà có chết cũng nhắm mắt, xuôi tay. Làm nhanh nhanh, không mai kia bà chết đi không siêu thoát được"” – anh Ba chia sẻ về tâm niệm của bà nội.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, anh Nguyễn Văn Ba cũng thông tin: Gia đình cũng đã gửi đơn thư lên Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước liên quan đến việc bác tôi Nguyễn Văn Hùng, có giấy báo tử nhưng chưa được công nhận liệt sĩ.

"Các cơ quan chức năng từ tỉnh đến xã cũng đã nhiều lần đến gia đình xác minh về thân nhân của bà tôi và bác Nguyễn Văn Hùng. Qua kiểm tra mọi thông tin đều trùng khớp, chỉ khác là năm sinh của bà tôi trong hồ sơ vợ (mẹ) liệt sĩ là 1925, nhưng trong hộ khẩu, chứng minh nhân dân cũ là sinh năm 1923 rồi tên thật là Lê Thị Yến nhưng hộ khẩu là tên Lê Thị Quỳ một số giấy tờ khác lại mang tên Cháu Khách. Cơ quan công an cũng đã lấy dấu vân tay và đang làm lại chứng minh nhân dân cho bà tôi" – anh Nguyễn Văn Ba cho hay.

Cũng theo Bí thử Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, “Theo điều 2 tại Nghị định 56/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thì bà Yến đủ điều kiện để được nhận danh hiệu vinh dự này, vì có chồng và con là liệt sĩ. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt nên tôi yêu cầu anh, em phải làm rõ, nếu đúng phải nhanh chóng trả lại danh dự cho gia đình".

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP