Nghi Xuân

Bí thư gây tai nạn: Không đo nồng độ cồn, vẫn…xử nghiêm

Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khẳng định sẽ xử lý nghiêm các sai phạm của bí thư huyện ủy gây tai nạn giao thông tối 19/10. 

Ai lại yêu cầu đồng chí Bí thư đo nồng độ cồn?

Khoảng 20h tối 19/10, tại khu vực đầu cầu Bến Thủy 1 (Hà Tĩnh), ông Trần Báu Hà, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân, Hà Tĩnh điều khiển ô tô 5 chỗ theo hướng Hà Tĩnh – TP Vinh đã va chạm với xe máy do chị Ngô Thị Hà (44 tuổi, trú Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đi theo chiều ngược lại.

Hậu quả, chị Hà bị thương ở chân phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Ba Lan, Nghệ An.

Một cán bộ Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân khi trả lời báo chí đã thừa nhận thời điểm đó không đo nồng độ cồn đối với ông Hà vì “nói chân tình là chẳng lẽ khi đó lại yêu cầu đồng chí Bí thư đo nồng độ cồn?”.

Bản thân bí thư huyện ủy Nghi Xuân cũng nói  có uống chút rượu và chuyện va quệt là điều không ai mong muốn.

Tối ngày 23/10, trao đổi với phóng viên Đất Việt,  đại tá Phan Văn Đán, trưởng công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xác nhận thông tin vụ tai nạn.

“Đây chỉ là một vụ va quệt nhẹ, chấn thương bình thường thôi. Bí thư cũng nhận trách nhiệm rồi. Phía cơ quan công an đang tiến hành điều tra. Dù là bí thư nhưng khi vi phạm giao thông thì vẫn xử lý bình đẳng như công dân trước pháp luật”. Đại tá Đán cho biết.

Về tình tiết CSGT không đo nồng độ cồn của bí thư huyện ủy Nghi Xuân sau khi vụ tai nạn xảy ra, trưởng công an huyện Nghi Xuân khẳng định: “Các cán bộ CSGT khi đó không tiến hành thì mình tiến hành đo lại thôi, có gì đâu. Phải điều tra cụ thể thì mới biết đúng sai được”.

hatinh24h
Xe Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân – Hà Tĩnh gây tai nạn đang bị tạm giữ.

“CSGT làm sai”

Trao đổi với phóng viên báo Đất Việt về trường hợp CSGT huyện Nghi Xuân không đo nồng độ cồn với ông Trần Báu Hà – Bí thư huyện ủy, LS Nguyễn Doãn Hồng -Đoàn LS TP Đà Nẵng cho rằng việc làm này là sai quy định.

“Cần phải tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong máu đối với bí thư huyện ủy khi phát hiện có dấu hiệu sử dụng rượu, bia. Việc CSGT không chấp hành đúng quy định, bỏ qua việc đo nồng độ cồn, cơ quan cấp trên trực tiếp của cán bộ này phải xem xét và xử lý hành vi vi phạm hành chính theo Pháp luật và kỷ luật ngành.

Việc nhân nhượng đối với các lãnh đạo khi vi phạm giao thông không xuất hiện ở bất kỳ điều khoản nào trong các quy định pháp luật”. LS Hồng khẳng định.

LS Nguyễn Doãn Hồng phân tích, lượng cồn (rượu, bia) thẩm thấu và phân hủy trong cơ thể con người cố định chỉ trong một thời gian ngắn, thường là vài giờ, vì thế rất khó để xác định lại nồng độ cồn trong trường hợp Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân khi lực lượng CSGT đã bỏ qua.

Về việc ông Trần Báu Hà có thừa nhận với báo chí việc sử dụng rượu khi lái xe, LS Hồng nêu quan điểm: “Có thể xem đây là một bằng chứng nhưng nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố để đánh giá như: thời điểm nói, người làm chứng trong cuộc trao đổi giữa ông bí thư và phóng viên.

Vấn đề mấu chốt trong vụ việc là phải xác định được số lượng rượu đã uống. Nếu nói “uống chút rượu”, vậy uống chút rượu là bao nhiêu. Do không thử nồng độ cồn tại thời điểm đó nên không thể có cơ sở chính xác rằng uống chút rượu có vượt quá nồng độ cồn quy định theo pháp luật không”. LS Hồng khẳng định.

Phải mổ, còn rất đau

Ngay sau khi va chạm giao thông với bí thư huyện ủy Nghi Xuân, chị Ngô Thị Hà đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Ba Lan, Nghệ An.

Trao đổi với Đất Việt, bác sĩ Cương – Khoa chấn thương, cho biết tình trạng sức khỏe của chị Hà đã tạm ổn nhưng còn rất đau do vết mổ hôm 19/10.

“Khi nhập viện bệnh nhân bị xây xát nhẹ ở người, đặc biệt vùng cổ chân bị chấn thương nặng. Sau khi làm các xét nghiệm và thăm khám, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ngay trong đếm 19/10.

Khả năng phục hồi của bệnh nhân bước đầu là tốt nhưng cần phải theo dõi cụ thể, 2 ngày phải thay băng một lần để đánh giá tiên lượng. Ít nhất khoảng 2-3 tuần nữa bệnh nhân mới có thể xuất viện được”. Bác sĩ Cương cho biết.

 Hoàn Nguyễn/ theo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP