Giáo dục - Đào tạo

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo giải quyết đơn nữ sinh kêu cứu

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo giải quyết đơn kêu cứu của 2 nữ sinh gửi đến đường dây nóng, đề cập nỗi lo gần đến kỳ thi THPT quốc gia nhưng không được cấp chứng minh nhân dân.

Hai học sinh đó là Nguyễn Minh Phương, lớp 12C5, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Tân (TP HCM) và Nguyễn Hiếu Thảo, lớp 12A, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai.

Cả hai đều đang sống trong mái ấm Truyền Tin ở địa chỉ 923/5 Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP HCM.

Ngày 19/3, Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM Tăng Phước Lộc đã gửi Giấy báo tin về cho hai học sinh Nguyễn Minh Phương và Nguyễn Hiếu Hiếu Thảo.

Trong giấy báo, ông Lộc thông tin: Ngày 3/3, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nhận được đơn thư cầu cứu về việc xin được cấp thẻ căn cước cá nhân (chứng minh nhân dân) của hai bạn Phương và Thảo để có thể tham gia kỳ thi THPT quốc gia vào tháng 7 tới.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Văn phòng Thành ủy đã chuyển đơn nêu trên đến Giám đốc Công an thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền”, giấy báo tin nêu rõ.

Bi thu Dinh La Thang chi dao giai quyet don nu sinh keu cuu  hinh anh
Minh Phương (trái) cùng bạn bè trong giờ học. Ảnh: CTV

Chiều 21/3, chị Anh Đào, đại diện hai em Thảo và Phương, đến Công an TP HCM hỏi thông tin thì bộ phận văn phòng cho biết chưa nhận được văn bản chỉ đạo của Thành ủy về trường hợp của hai nữ sinh.

Trao đổi với Zing.vn chiều 23/3, nữ tu Nguyễn Thị Cư, phụ trách mái ấm Truyền Tin, cho biết: Ngày 19/3, hai em Phương và Thảo nhận giấy báo với nội dung Văn phòng Thành ủy đã chuyển đơn thư cho Công an TP HCM xem xét, xử lý.

Bà Cư thông tin thêm hai em Thảo và Phương được mái ấm nhận nuôi ngay từ nhỏ. Dù làm giấy khai sinh rồi tuy nhiên hai cháu vẫn chưa được làm chứng minh nhân dân vì không có hộ khẩu.

Vì mái ấm này chưa hoàn tất thủ tục để được cấp phép nên chưa thể làm hộ khẩu tập thể. Do vậy, ước mong có giấy chứng minh nhân dân để thi đại học của 2 em cứ treo lơ lửng.

Bi thu Dinh La Thang chi dao giai quyet don nu sinh keu cuu  hinh anh
Mái ấm Truyền Tin, nơi hai học sinh ở từ lúc lọt lòng mẹ đến nay. Ảnh: Phước Tuần.

Chị Anh Đào, nhân viên của mái ấm Truyền Tin, chia sẻ thêm: Minh Phương là học sinh giỏi nhiều năm, được học lớp chọn của trường.

“Mấy năm nay, dù cố gắng tìm hiểu, xin hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, nhưng hai em đều chưa làm được chứng minh nhân dân. Mùa thi đại học cận kề, hai em mạnh dạn gửi đơn cầu cứu, hy vọng cơ quan công an sẽ xem xét”, chị Đào nói.

Trước đó, trong thư gửi Bí thư Đinh La Thăng, hai nữ sinh viết: “Chúng con là những trẻ mồ côi, bị bỏ rơi từ khi lọt lòng mẹ khi chỉ được một đến hai ngày tuổi. Ngay sau đó, chúng con được đón nhận vào mái ấm Truyền Tin. Ở đây, chúng con được chăm sóc, yêu thương, dạy dỗ…

Chúng con đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học sắp tới với cánh cửa tương lai rộng mở chờ đón, nhưng đến nay chúng con vẫn chưa được cấp giấy chứng minh nhân dân, chưa được xã hội thừa nhận là công dân Việt Nam.

Trước tình thế cấp bách của kỳ thi đã cận kề, chúng con không còn cách nào khác ngoài việc viết tâm thư này, với ước mong được sự giúp đỡ để chúng con có được cơ hội tham dự kỳ thi, được xã hội thừa nhận là những công dân của nước Việt Nam”.

Phước Tuần

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP