Nhà đẹp

Bí mật trong chiếc chiếu 'hè mát, đông ấm' của người Nhật

Phần lõi chiếu dày 5,5-6 cm được làm cẩn thận có khả năng đàn hồi tốt, tạo cảm giác êm ái.

Nhiều ngôi nhà hiện đại vẫn có riêng các căn phòng để nằm trên sàn. Ảnh: Vrbo.

Cũng như người Việt Nam, người dân Nhật có truyền thống sử dụng chiếu để nằm nghỉ ngơi. Mỗi khi nghĩ tới những ngôi nhà Nhật, nhiều người sẽ liên tưởng tới những căn phòng trải chiếu tatami cùng cửa kéo shoji... Nơi này có thể là chỗ ngủ, phòng trà, phòng khách.

Những chiếc chiếu Nhật được gọi tên là tatami bắt nguồn từ động từ tatamu, có nghĩa là "gập, gấp". Hơn một nghìn năm trước, những gia đình quý tộc ở Nhật đã bắt đầu dùng chiếu làm thảm ngồi. Sau đó, họ làm những chiếc chiếu khổ lớn để ghép lại với nhau và trải cả phòng. Dần dần, tatami được phổ biến trong cả tầng lớp bình dân.

Người Nhật cũng có những căn phòng truyền thống trải toàn bộ tatami. Chiều rộng bằng một nửa chiều dài với kích thước 91x182 cm.

Phần lõi là yếu tố chủ chốt đem lại các ưu điểm cho chiếu Nhật. Ảnh: Casadecor.

Nếu lần đầu vào một phòng truyền thống của Nhật, bạn sẽ có cảm giác êm ái khi đi trên lớp chiếu. Mùa hè, bàn chân sẽ cảm thấy mát còn mùa đông cũng bớt đi lạnh lẽo. Lý do chính là do thiết kế cẩn thận, tỉ mỉ của chiếu. Mỗi chiếc gồm 3 phần: Lõi làm từ rơm khô hoặc sợi hóa học; lớp ngoài là chiếu cói; viền bằng vải.

Lớp lõi đặc biệt dày hơn 5 cm giúp cho chiếu có khả năng đàn hồi tốt, cách nhiệt, thích hợp để bạn đi chân trần, ngồi, hay nằm. Vào mùa hè, chủ nhà có thể nằm, ngồi trực tiếp trên chiếu. Sang đông, gia chủ chỉ cần trải một lớp đệm mỏng là đủ êm ái, đảm bảo sức khỏe.

Không gian phòng khách, phòng trà truyền thống. Ảnh minh họa: Decolover.

Tuy nhiên, theo Sora News 24, trong 20 năm qua, nhu cầu sử dụng chiếu tatami ở Nhật giảm còn 2/3, nhiều nghệ nhân không có người kế nghiệp. Lý do là việc bảo quản chiếu không dễ dàng. Người sử dụng phải thay chiếu sau một thời gian sử dụng. Chiếu sẽ bị xước, hư hỏng, khó làm sạch khi bị dính bẩn. Theo thời gian, màu sắc của chiếu sẽ bị bạc đi, trông không còn đẹp mắt như ban đầu. Ngoài ra, với các chủ nhà bận rộn, không vệ sinh chiếu thường xuyên có thể tạo ra sự ẩm mốc.

Mặc dù vậy, nhiều người Nhật vẫn muốn lưu giữ nét truyền thống này. Những người trong ngành sản xuất chiếu cũng đề xuất làm thêm những căn phòng trải chiếu tatami trong làng Olympic ở Tokyo vào năm 2020.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP