Tin trong nước

Bí mật hành trình xe đúng tải “biến” thành… quá tải

Trạm cân đã được đặt ngay tại cổng cảng để đảm bảo chỉ có xe đúng tải mới được ra đường. Thế nhưng những xe đúng tải sau đó bỗng chốc “biến thành” quá tải với những thủ đoạn tinh vi.

3 xe dồn 1, vượt tải 200%

Tất cả các xe tải vào “ăn” hàng từ các hạm tàu ở cảng Cái Lân đều có quy trình kiểm tra tải trọng khá chặt chẽ. Trước khi ra khỏi cổng cảng, xe được cân trọng lượng để đảm bảo chỉ chở đủ tải. Tuy nhiên thực tế hàng loạt xe đúng tải xuất cảng khá sớm nhưng đến 3 – 4h sau mới bắt đầu bò ra được khỏi cổng khu công nghiệp Cái Lân, cách cổng cảng chỉ chừng 1km.
Vậy suốt thời gian đó các xe đủ tải làm gì mà không chạy hàng? PV Dân trí đã có nhiều ngày mật phục điều tra và bất ngờ phát hiện ra hành vi sang tải rất tinh vi với quy mô lớn tại một điểm kín trong khu công nghiệp này.
Tại đây 2 – 3 xe đúng tải được dồn hàng sang một xe để ngang nhiên ra quốc lộ phá đường.

Xe quá tải hồn nhiên qua trạm cân, bật xi nhan như chào cán bộ làm nhiệm vụ?
Xe quá tải “hồn nhiên” qua trạm cân, bật xi nhan như “chào” cán bộ làm nhiệm vụ?

23h ngày 21/7, tại cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh, một đoàn xe vận tải gần 20 chiếc bất ngờ xuất kích lấy hàng ồ ạt sau gần 1 ngày trời xếp hàng chờ kế hoạch. Trước đó, tàu chở hàng rời là đậu tương mang tên Nanjng Exress đã về cảng chờ để giao hàng cho Công ty TNHH Cargill Việt Nam, có trụ sở tại khu công nghiệp Đồng Văn, tỉnh Hà Nam. Đoàn xe tải này lần lượt vào cầu số 3 lấy hàng trên tàu rồi ra khỏi cảng sau khi đã được cân, cấp phiếu đúng tải trọng.

Tại cổng cảng Cái Lân, tất cả các xe đúng tải mới được cấp lệnh rời cảng.
Tại cổng cảng Cái Lân, tất cả các xe đúng tải mới được cấp lệnh rời cảng.
1h35 sáng ngày 22/7, nhiều chiếc xe tải 2 trục mang biển hiệu Tiến Quân, đều có biển số 34, lần lượt ra khỏi cảng. Nhưng thay vì đi thẳng về phía đường đôi để ra quốc lộ, những chiếc xe này lại quay đầu hướng về phía sâu trong khu công nghiệp.
Bám theo xe, PV Dân trí bất ngờ phát hiện ra một bãi đất rộng sát núi cách mặt đường bê tông trong khu công nghiệp khoảng 500m với các hoạt động nhộn nhịp. Đèn điện công suất cao được thắp lên sáng rực một vùng. Tại đây có một chiếc máy xúc và khá nhiều công nhân đang cật lực bốc hàng, nén hàng lên một chiếc xe tải.
Hàng được đổ xuống bãi đất này rồi dùng máy xúc xúc tiếp lên cho đầy. Trên xe có cả những công nhân hỗ trợ trong việc dàn hàng và nén hàng cho chặt. Lượng hàng một chiếc xe sau khi được nén chặt rồi phủ lên một tấm bạt màu xanh tăng khoảng 3 lần so với lượng hàng trên xe được kiểm soát tại cảng Cái Lân.

Vị trí bãi đất diễn ra hành vi sang tải, cách cổng cảng Cái  Lân 1km
Vị trí bãi đất diễn ra hành vi sang tải, cách cổng cảng Cái  Lân 1km

Phía bên ngoài vị trí sang tải, hàng loạt xe tải khác đang nằm chờ đến lượt
Phía bên ngoài vị trí sang tải, hàng loạt xe tải khác đang nằm chờ đến lượt
Chiếc xe này dồn tải xong đi ra thì lập tức xe khác lại vào để sang tải. Cách vị trí bãi sang tải có gần 10 chiếc xe tải khác đã đủ hàng đang tắt máy nằm chờ đợi đến lượt.
3h50 sáng ngày 22/7, chiếc xe tải Tiến Quân mang biển số 34C-013.38 ì ạch rời bãi sang tải, quay đầu trở lại phía ngã ba đường đôi dẫn lên cầu vượt, cách cổng cảng Cái Lân khoảng 300m rồi đột nhiên dừng lại. Khoảng 15 phút sau có một người đàn ông đi xe máy tới làm thủ tục kẹp chì cho chiếc xe này.

Phía bên ngoài vị trí sang tải, hàng loạt xe tải khác đang nằm chờ đến lượt
Phía bên ngoài vị trí sang tải, hàng loạt xe tải khác đang nằm chờ đến lượt
Lái xe tạm nghỉ chờ nhân viên kẹp chì, đơn vị được chủ hàng thuê kẹp chì niêm phong hàng trước khi về nhà máy

Hành trình bình yên và những dấu hiệu lạ khi qua trạm cân
4h40 cùng ngày, chiếc xe ghì máy bò lên đường đôi cảng Cái Lân và nhanh chóng ra khỏi khu vực cảng, chính thức lộ trình tiến về khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam. Tuy nhiên ra khỏi khu công nghiệp, xe lại quay đầu vào một vị trí cân hàng điện tử của tư nhân để lấy phiếu tải trọng thực sau khi đã sang tải. Theo dự đoán của chúng tôi, với kiểu chở hàng cồng kềnh như thế này, chiếc xe khó lòng vượt qua trạm cân Đại Yên, với lực lượng cán bộ đang túc trực 24/24h cách đó không xa.

Hơn 4h sáng xe chính thức rời cảng sau khi hoàn tất sang tải
Hơn 4h sáng xe chính thức rời cảng sau khi hoàn tất sang tải
5h30 xe tải đến vị trí đặt trạm cân tải trọng cố định Đại Yên và bình yên đi qua. Trước mắt chúng tôi là hình ảnh cán bộ trạm cân (áo trắng) và lực lượng CSGT (áo vàng) đang làm nhiệm vụ đối mặt với xe quá tải nhưng lại không hề có hành động ra hiệu dừng xe mà lại “nghiêng” mặt đi khi xe đến.
Lọt vào ống kính của PV Dân trí là hình ảnh xe tải 34C-013.38 đi chậm lại, xi nhan liên tục trước mặt hai cán bộ đang làm nhiệm vụ kiểm soát xe quá tải, mặc dù đó là đoạn đường 1 chiều không có ngã rẽ. Dấu hiệu lạ này khiến cho chúng tôi đặt câu hỏi, phải chăng tài xế xe tải đang xi nhan để ra ám hiệu “chào” cơ quan chức năng?

Xe quá tải qua trạm Đại Yên còn bật xi nhan, đi chậm lại một cách khó hiểu
Xe quá tải qua trạm Đại Yên còn bật xi nhan, đi chậm lại một cách khó hiểu
Xe quá tải qua trạm Đại Yên còn bật xi nhan, đi chậm lại một cách khó hiểu

Theo lộ trình, chiếc xe này tiếp tục vượt qua trạm cân di động Quảng Ninh số 37 đặt tại Đông Triều một cách thuận lợi và về trả hàng cho nhà máy.
Để chứng minh đây là một hiện tượng chứ không phải cá biệt, PV Dân trí đã có cuộc đeo bám rất nhiều phương tiện đã thực hiện sang tải và nhận thấy các xe này đều có chung một lộ trình, hành động như vậy khi qua các trạm cân.
Cụ thể các xe tải mang BKS 34C-022256, 34C-01879, 34C-02923 cũng nhận hàng tại cảng Cái Lân với sự cân tải trọng nghiêm túc của cảng, nhưng sau đó lại về hết bãi để sang tải và sau đó qua các trạm cân, qua nhiều điểm chốt chặn an toàn.

Xe quá tải lừ lừ tiến qua trạm cân lưu động động đặt tại Đông Triều
Xe quá tải lừ lừ tiến qua trạm cân lưu động động đặt tại Đông Triều

Cán bộ trạm cân lưu động chỉ phát hiện xe quá tải bằng mắt thường
Cán bộ trạm cân lưu động chỉ phát hiện xe quá tải bằng “mắt thường”

3h chiều ngày 22/7, ba chiếc xe trên di chuyển cách nhau chừng 300 mét rồi ung dung qua trạm cân Đại Yên mà không bị phát hiện.
Đến trạm cân di động đặt ở Đông Triều, các xe này cũng qua trạm mà không hề bị bắt dừng lại kiểm tra tải trọng. Điều này khác hẳn với “thủ đoạn” của cánh tài xế lái xe quá tải mà đội kiểm soát tải trọng trước đó vẫn nói với báo giới như nằm lì mai phục, lợi dụng sơ hở vượt trạm, gây áp lực mang tính tập thể rồi cùng vượt tram cân đầy manh động…
Ở đây PV chứng kiến gần 20 chiếc xe quá tải vượt trạm cân rất bình tĩnh, từ tốn, thậm chí còn xi nhan ầm ĩ ngay trước mặt cán bộ trạm cận.
Đâu là lời giải cho hiện tượng khó hiểu này?
Hành vi “chở quá tải sau khi được cân đủ tải” chỉ bị xử lý khi PV Dân trí báo tin cho Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện. Ngay trong đêm, đoàn cán bộ của Tổng cục Đường bộ đã chốt chặn tại Km 216+ 650, quốc lộ 1A, gần trạm thu phí Phù Đổng, Hà Nội. Tại đây đoàn công tác đã bắt được hai phương tiện quá tải có tham gia thủ đoạn sang tải. Hai xe quá tải bị phát hiện mang biển hiệu Tiến Quân, có BKS 34C-01879 và 34C-02923. Qua kiểm tra tải trọng hai phương tiện này vượt quá tải trọng gần 200%, bị xử phạt hành chính và yêu cầu hạ tải đúng quy định.

Thu Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP