Tin Hà Tĩnh

Bị hàng xóm liên tiếp phá hoại tài sản, vì sao chính quyền bất lực?

Xây nhà trên mảnh đất thuộc quyền sở hữu, nhưng ông Hoàng (Hà Tĩnh) liên tiếp bị gia đình hàng xóm uy hiếp, phá hoại tài sản. Sự việc tái diễn đã 3 năm nay, nạn nhân cầu cứu khắp nơi nhưng bất lực.

Ngày 29/6, báo điện tử Người Đưa Tin nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Văn Hoàng (SN 1963), trú tại thôn Sinh Cờ, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Hoàng phản ánh, vào 8h ngày 27/6, gia đình ông tiến hành sửa chữa lại nhà ở. Lúc này, bà Lê Thị Lan cùng chồng là Phan Xuân Nguyên và 3 con là Phan Tuấn, Phan Vũ, Phan Thị Lê đã dùng vòi bơm xịt nước trực tiếp lên bờ tường, dùng cuốc đập phá khiến cả công trình bị sụp đổ, nhằm mục đích ngăn cản không cho gia đình ông Hoàng thi công.

Đơn kêu cứu của gia đình ông Văn Hoàng.

Thời điểm xảy ra sự việc, gia đình ông Hoàng đã phải tạm ngừng mọi hoạt động, đồng thời báo cáo lên chính quyền địa phương và Công an huyện Hương Sơn.

Theo ông Văn Hoàng, đây không phải là lần đầu gia đình bà Lan có hành vi phá hoại tài sản, ngăn cản không cho gia đình ông xây dựng nhà ở. Trước đó, vào ngày 16/1, khi gia đình ông bắt đầu tiến hành xây nhà, bà Lan cùng với con trai là Phan Thạch cũng đã có hành vi ngăn cản, dọa giết. Tiếp đó, vào ngày 16/3, bà Lan cùng con trai tiếp tục đe dọa, đuổi hết thợ khi ông Hoàng thi công trở lại.

“Gia đình bà Lan quá coi thường pháp luật, ngang ngược làm những điều hết sức vô lý. Mảnh đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình tôi, tại sao nhà bà ấy lại ngăn cản không cho chúng tôi xây dựng? 3 năm nay, gia đình tôi không thể tiến hành sửa chữa vì lần nào làm thì gia đình bà Lan cũng ra ngăn cản, đe dọa và phá hoại tài sản. Chúng tôi đã nhiều lần có đơn phản ánh gửi các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, nhưng không hiểu sao vẫn chưa được giải quyết? Tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc lấy lại sự công bằng cho gia đình tôi và sự nghiêm minh của pháp luật”, ông Hoàng phẫn nộ trình bày.

Khi ông Hoàng đang tiến hành xây dựng nhà, gia đình bà Lan đã có hành vi phá hoại tài sản.

Theo tìm hiểu, vào năm 1994, gia đình ông Hoàng mua thêm của gia đình bà Lê Thị Lan 28m2 để mở rộng diện tích đất ở, có đầy đủ giấy tờ mua bán. Trên mảnh đất này, gia đình ông Hoàng đã làm nhà và sinh sống ổn định. Đến năm 2015, ông Hoàng tiến hành sửa chữa lại nhà thì bị gia đình bà Lan ngăn cản với lý do lấn chiếm đất. Sau đó, bà này đã phát đơn khởi kiện ông Hoàng ra TAND huyện Hương Sơn, với nội dung yêu cầu gia đình ông trả lại 180m2 đất lấn chiếm.

Ngày 13/6/2016, tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi xem xét các hồ sơ chứng cứ, TAND huyện Hương Sơn đã bác bỏ nội dung khiếu kiện vô lý trên của gia đình bà Lê Thị Lan. Điều này đã được TAND huyện Hương Sơn nêu rõ trong Bản án số 01/2016/DSST. Tuy nhiên, không chấp hành phán quyết của tòa, liên tục sau đó, gia đình bà Lan đã có hành vi phá hoại tài sản, đe dọa, ngăn cản mỗi khi gia đình ông Hoàng tiến hành xây nhà ở.

Điều đáng nói, ngoài gia đình ông Hoàng, bà Lan cùng các con cũng có hành vi đe dọa, đập phá tài sản, ngăn cản không cho 2 hộ gia đình cạnh nhà khác là ông Trần Trung Hải (SN 1966) và Trần Xuân Tuyên (SN 1967) xây nhà. Đây là 2 hộ trước đó cũng đã nhận chuyển nhượng của bà Lê Thị Lan một phần đất để cơi nới diện tích ở, có đầy đủ giấy tờ mua bán. Thế nhưng, sau một thời gian cắt bán, gia đình bà Lan lại kiện ngược bị hàng xóm lấn chiếm, lấy cớ để ngăn cản, phá hoại tài sản không cho họ xây dựng nhà ở.

Từ đó, xảy ra nghịch lý là dù sinh sống trên mảnh đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình nhưng hàng chục năm nay, các hộ gia đình trên lại phải tá túc trong những ki ốt chật hẹp, thậm chí bắc tạm gác xép để ngủ, không thể xây nhà do bị gia đình bà Lan đe dọa. Quá bức xúc, phẫn nộ, nhiều lần họ đã gửi đơn lên các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Không riêng gì ông Hoàng mà một số hộ dân ở đây cũng đang phải chịu cảnh sống tạm gác xép, không thể xây nhà do bị gia đình bà Lan uy hiếp, đe dọa.

Sự việc trên không những khiến các hộ gia đình liên quan phẫn nộ mà dư luận tại địa phương cũng hết sức bức xúc. Ông Nguyễn Văn Tuấn, một người dân thẳng thắn trao đổi: “Sống hơn nửa đời người nhưng tôi chưa từng chứng kiến sự việc nào vô lý đến vậy. Đất đã cắt bán, nhưng sau lại đi kiện họ lấn chiếm hơn số đất đã mua, lấy cớ phá hoại tài sản. Các anh chị nhìn đó cũng thấy, các hộ gia đình họ quá khổ sở, hàng chục năm sống gác xép bám mặt đường QL8 để mưu sinh. Vậy mà không hiểu sao, hành vi vô lý, coi thường pháp luật của gia đình bà Lan lại không bị xử lý triệt để. Không lẽ chính quyền bất lực đứng nhìn người dân phải chịu cảnh phi lý này mãi như vậy?”

Liên quan sự việc, chiều 29/6, trao đổi với PV, ông Cù Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Châu cho biết: “Khi xảy ra sự việc, lực lượng chính quyền địa phương đã có mặt, trình báo cho cơ quan Công an huyện Hương Sơn. Chính quyền địa phương cũng đã rất nhiều lần vận động, thuyết phục, giải thích cho hộ gia đình bà Lan nhưng vẫn không có kết quả”.

Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn thông tin, đã nhận được phản ánh của gia đình ông Hoàng. Tại thời điểm xảy ra sự việc, lực lượng Công an huyện Hương Sơn cũng đã có mặt tại hiện trường, tiến hành lập biên bản. Trên cơ sở xem xét tài liệu vụ việc, đơn vị sẽ lấy làm căn cứ để tiến hành xử lý theo pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: Thục Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP