Giáo dục

Bị dân mạng chê bai khi trả lời sai câu hỏi cơ bản, thí sinh Olympia lên Facebook chửi bậy

Động thái của thí sinh "Đường Lên Đỉnh Olympia" nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Trước nhiều ý kiến trái chiều, nam sinh này sau đó phải lên tiếng xin lỗi.

Trước đó, trong tập phát sóng Đường lên đỉnh Olympia tuần 3 - tháng 2 - quý 3 - năm thứ 21, nữ sinh Đỗ Thị Phương Nga (trường THPT Trần Phú, Đà Lạt, Lâm Đồng) đã xuất sắc nhận được vòng nguyệt quế của chương trình.

Kết thúc 4 vòng thi, thí sinh Hải Lâm (THPT Phúc Thọ, Hà Nội ) - một đối thủ của Phương Nga đã cán đích ở ở vị trí đồng hạng Ba với tổng số điểm là 150 điểm. Dù trước đó có nhiều cơ hội để rút ngắn khoảng cách với các bạn, song nam sinh này đã không thể tận dụng triệt để.

Ở câu hỏi 20 điểm có nội dung "10 đường thẳng phân biệt có thể có nhiều nhất bao nhiêu giao điểm", nam sinh tự tin và dứt khoát đưa ra câu trả lời là 90. Tuy nhiên, sự nhanh nhẹn đã khiến cậu bạn mất điểm. Câu trả lời là tổ hợp chập 2 của 10, tức là bằng 45.

Phần trả lời của Hải Lâm sau đó đã được một fanpage về Toán học trên Facebook đăng tải kèm dòng trạng thái: "Thí sinh chưa phân biệt được tổ hợp và chỉnh hợp nên trả lời sai". Dưới bài đăng của fanpage, nhiều dân mạng cũng để lại bình luận cho rằng nam thí sinh này nhầm lẫn kiến thức cơ bản, để mất điểm ở câu không đáng.


Đáng chú ý, khi một số dân mạng để lại bình luận về việc Hải Lâm sai ở một câu hỏi dễ, thí sinh này đã không ngại đáp trả lại. Hải Lâm sử dụng câu từ khó nghe, thậm chí chửi bậy để thể hiện thái độ phẫn nộ của mình với admin fanpage, cho rằng trình độ của admin không đủ để đi thi Olympia.


Không ít khán giả cho rằng admin của fanpage kia đã dùng ngôn từ không phù hợp để chỉ trích một thí sinh Olympia. Bên cạnh đó, nhiều người cũng bênh vực Hải Lâm vì cho rằng dù kiến thức chắc đến đâu nhưng nếu gặp áp lực tâm lý sẽ khiến kết quả không như ý muốn.

Ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng Hải Lâm nên kiềm chế bản thân và có lời lẽ phù hợp với văn hóa học đường. Biết rằng không gian mạng xã hội là không gian công cộng, ai cũng có quyền nêu quan điểm của mình nhưng việc chọn lọc từ ngữ khi phát ngôn là cần thiết, cũng như để tránh ảnh hưởng đến uy tín của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Để tránh sự việc bị đẩy đi xa hơn, mới đây Hải Lâm đã lên tiếng xin lỗi vì hành động của mình. Nhiều người cũng tỏ ra thông cảm và mong nam sinh này lần sau sẽ bình tĩnh hơn trước khi phát ngôn trên mạng xã hội.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: hoahoctro.tienphong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP