Pháp luật

Bị cáo Trầm Bê xin giảm nhẹ hình phạt

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Trầm Bê kính mong HĐXX xem xét lại mức án mà đại diện VKS đề nghị (đề nghị 4-5 năm tù) là nặng cho bị cáo.

Bị cáo Trầm Bê. Ảnh Văn Minh

Sáng 31/7, TAND TPHCM tiếp tục đưa bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo khác trong vụ án cố ý làm trái quy định xảy ra tại 4 Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CBBank), Ngân hàng Sài Gòn thương tín (Sacombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) và Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) ra xét xử với phần bào chữa của các luật sư và bị cáo.

Trong phần bào chữa, luật sư bào chữa cho bị cáo Trầm Bê (nguyên phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank) cho biết, vẫn giữ nguyên phần bào chữa tại phiên toà hồi tháng 1/2018. Đó là xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đồng thời mong HĐXX xem xét giải kê biên tài sản là quyền sử dụng đất tại số 951 An Dương Vương và số 601 Hồng Bàng (quận 6).

Ngoài ra, luật sư bào chữa cho bị cáo Trầm Bê cho rằng hiện nay bị cáo đang mang trong mình nhiều căn bệnh và đang được chữa trị. Bị cáo Trầm Bê cũng là người lớn tuổi nhất trong phiên toà này.

“Qua xem xét hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như nhân thân rất mong HĐXX xem xét không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, để bị cáo sớm có cơ hội đóng góp cho xã hội”, luật sư của bị cáo Trầm Bê mong mỏi.

Trong khi đó, tại phần tự bào chữa, bị cáo Trầm Bê kính mong HĐXX xem xét lại mức án mà đại diện VKS đề nghị (đề nghị 4-5 năm tù) là nặng cho bị cáo.

Theo bị cáo Trầm Bê, hành vi của bị cáo là sai. Bị cáo thừa nhận chứ không phủ nhận. Tuy nhiên, trong nhận thức của bị cáo, việc cho vay bằng tiền bão lãnh của VNCB là đúng chứ không sai.

“Trước khi bị bắt, bị cáo làm kinh tế đã 38 năm chưa hề để cơ quan pháp luật “sờ gáy”. Về cố ý làm sai, cố ý giúp sức cho Phạm Công Danh thì hoàn toàn không có. Do bị cáo hiểu biết đơn giản, thiếu hiểu biết nên dẫn đến cái sai hôm nay”, bị cáo Trầm Bê phân trần.

Cuối cùng, bị cáo Trầm Bê kính mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm hoà nhập với xã hội. “Bị cáo hứa sau khi hoà nhập xã hội thì không gây rối cho xã hội mà chỉ chuyên tâm làm ăn, đóng góp cho xã hội”, bị cáo Trầm Bê nói.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Văn Minh.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND giữ quyền công tố cho rằng, bị cáo Trầm Bê là người biết Phạm Công Danh cần tiền sử dụng nhưng không thể vay tiền trực tiếp tại VNCB được. Trầm Bê đã đưa Danh gặp Phan Huy Khang để trao đổi về việc vay tiền qua các công ty của Danh.

Sau đó, Trầm Bê thống nhất với Phan Huy Khang cho Danh vay 1.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, hồ sơ vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay tiền đều không có hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, sau khi cho vay đã không kiểm tra, thẩm định, bỏ mặc cho Danh sử dụng số tiền vay trái quy định.

Khi cho vay đã tính trước khoản lãi vay của 12 tháng để yêu cầu VNCB dùng tiền gửi bảo lãnh và hết hạn cho vay đã tự thu hồi tiền vay thông qua tiền gửi, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.800 tỷ đồng.

Đại diện VKSND khẳng định, hành vi của bị cáo Trầm Bê đã giúp sức tích cực cho Danh phạm tội, gây thiệt hại cho VNCB 1.800 tỷ đồng.

Tác giả: VĂN MINH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: bị cáo , Trầm bê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP