Trong nước

Bị cách mọi chức vụ, tương lai nào đợi GĐ Công an Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh?

Theo chuyên gia pháp lý, việc ông Huỳnh Tiến Mạnh - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai bị cách các chức vụ trong Đảng là hoàn toàn xác đáng, phù hợp với điều lệ của Đảng. Ngoài ra, ông Mạnh sẽ phải đối mặt với mức kỷ luật hành chính tương ứng.

Mới đây, ngày 10/9/2019, tại Hà Nội, Ban Bí thư họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Ban Bí thư kết luận: Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng và các quy định của Bộ Công an về công tác điều tra hình sự; để nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh vi phạm kỷ luật và pháp luật; vi phạm trong công tác cán bộ.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Huỳnh Tiến Mạnh bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính đối với Giám đốc CA tỉnh Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh tương ứng với kỷ luật đảng.

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai Huỳnh Tiến Mạnh (Ảnh: Báo Đồng Nai).

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật gia Nguyễn Gia Hải (Văn phòng luật sư Vạn Xuân Hà Nội - Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng quyết định của Ban Bí thư về việc cách tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Huỳnh Tiến Mạnh là xác đáng và đúng theo điều lệ Đảng.

Cụ thể, ông mạnh đã vi phạm vào điều 8 quy định những điều cấm mà Đảng viên không được làm là: Quan liêu, thiếu trách nhiệm, bao che, báo cáo sai sự thật, lạm quyền, nhũng nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.

Chuyên gia pháp lý cho rằng ông Huỳnh Tiến Mạnh bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng là hoàn toàn xác đáng.

Mặt khác, nếu kết luận điều tra của cơ quan chức năng chứng minh được bản thân ông Mạnh có sự tham nhũng, hối lộ, cũng đồng nghĩa với việc ông Mạnh ngoài vi phạm điều 8 còn vi phạm vào điều 9 của điều lệ Đảng: Làm trái quy định trong những việc: quản lý nhà, đất, tài sản, vốn, tài chính của Đảng và Nhà nước; huy động vốn và cho vay vốn tín dụng; thẩm định, phê duyệt, đấu thầu dự án; thực hiện chính sách an sinh xã hội, cứu trợ, cứu nạn; công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, các quy định trong hoạt động tố tụng.

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Huỳnh Tiến Mạnh bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính ông Mạnh tương ứng với kỷ luật Đảng.

"Với những tài liệu, chứng cứ mà Ban Bí thư công bố, ông Mạnh có thể sẽ phải đối diện với hình phạt lên đến 12 năm tù giam và bị cấm đảm nhiệm chức vụ từ 1 đến 5 năm theo điều 360 của BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng: Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng." - luật gia Hải nhận định.

Nhiều sai phạm trong quản lý tại CA tỉnh Đồng Nai

Tháng 1/2018, trung úy CSGT Nguyễn Tấn Phước (công tác ở Phòng CSGT Đồng Nai) bắn chết người ở nhà trọ tại trung tâm Biên Hòa (đã bị bắt giam). Phước chính là tài xế riêng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - giám đốc Công an Đồng Nai trước đây.

Vào thời điểm xảy ra vụ án cũng là lúc Phước đã được bố trí công tác ở Phòng CSGT Công an Đồng Nai và tướng Khánh đã về hưu. Vì vậy, trách nhiệm đứng đầu của tướng Khánh, đại tá Huỳnh Tiến Mạnh (giám đốc Công an tỉnh) và cấp lãnh đạo Phòng CSGT qua các thời kỳ được yêu cầu giải trình về việc vì sao Phước có thể mang súng đi bắn người trong lúc không phải giờ làm việc.

Trong các chuỗi sai phạm của ban giám đốc Công an Đồng Nai còn liên quan đến vụ cảnh sát nổ súng chết người ở huyện Cẩm Mỹ. Tại Kỳ họp thứ 37, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác định, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, đất đai, tài chính, tài sản và công tác cán bộ; để nhiều cán bộ bị xử lý hình sự.

Vào tháng 9/2013, tại trạm CSGT Suối Tre (thị xã Long Khánh, nay là TP Long Khánh), sau mâu thuẫn khi đi hát karaoke, Đại úy trạm CSGT Suối Tre Ngô Văn Vinh đã dùng súng bắn chết Trạm phó là Thiếu tá Trần Ngọc Sơn, ngoài ra một cán bộ trạm này cũng bị thương do trúng đạn.

Tác giả: Quý An

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP