Thế giới

Bí ẩn "xác ướp người ngoài hành tinh tí hon" ở Chile bất ngờ được giải mã

Xác ướp dài 15cm từng gây xôn xao một thời đã được các nhà khoa học chứng minh được thân phận.

Xác ướp Ata từng là chủ đề cho những câu chuyện người ngoài hành tinh kỳ bí.

Một mẫu xác ướp có tên Ata được phát hiện ở sa mạc Atacama, Chile cách đây 15 năm đã trở thành một bí ẩn từng làm đau đầu nhiều nhà khoa học. Thoạt nhìn vẻ ngoài kỳ dị của nó, nhiều người cho rằng đây có thể là xác của người ngoài hành tinh.

Với cấu trúc xương có nhiều đặc điểm phức tạp, xác ướp Ata chỉ cao 15cm và được cho là một đứa trẻ từ 6 đến 8 tuổi. Ngoài ra, xác ướp này có hộp sọ dài với xương mặt góc cạnh và ít xương sườn hơn người bình thường (10 thay vì 12).

Quá trình nghiên cứu đã dẫn đến những suy đoán rằng Ata có thể là xác ướp của một loài linh trưởng chưa được xác định, hoặc thậm chí là một sinh vật ngoài trái đất.

Nhưng một công bố mới đây của các nhà khoa học đã xóa bỏ bức màn bí ẩn xoay quanh xác ướp này và xác nhận Ata là con người nhưng có những đột biến gene khiến cấu trúc xương thay đổi. Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Genome Research hôm 22/3.

Bí ẩn về Ata

Năm 2003, Ata được tìm thấy trong một thị trấn khai thác mỏ hoang vắng có tên La Noria, thuộc vùng Atacama của Chile. Ban đầu, người ta cho rằng đây là một xác ướp cổ đại, nhưng các phân tích được tiến hành vào năm 2012 đã chứng minh rằng xác ướp mới có niên đại 40 năm. Do đó DNA vẫn còn nguyên vẹn để nghiên cứu.

Bí ẩn xung quanh Ata đã được Garry Nolan, Giáo sư vi sinh vật học và miễn dịch học ở Trường y thuộc Đại học Stanford, California, bắt tay vào giải mã khi một người bạn gọi cho biết ông có thể đã tìm thấy một "người ngoài hành tinh".

Khi phân tích bộ gene của Ata, nhà khoa học từ đại học Stanford đã xác nhận Ata là con người. Thậm chí, xác ướp này là một bé gái sơ sinh đột biến gene có nhiều bất thường ở cấu trúc xương.

"Mặc dù xác ướp này khiến nhiều người liên tưởng đến câu chuyện về người ngoài hành tinh, nhưng thực tế đây là bi kịch của một con người. Một người phụ nữ sinh ra đứa con bị dị tật sau đó ướp xác và bị những kẻ khác bán đi”, giáo sư Nolan cho hay.

Theo chuyên gia này, cô bé có thể là thai lưu hoặc chết ngay sau khi sinh. Tuy nhiên, tình trạng chăm sóc y tế ở những vùng hẻo lánh ở Chile gặp nhiều khó khăn đã khiến cô bé không thể tồn tại ở cõi đời.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP