Thế giới

Bí ẩn về bé gái trong vụ nổ máy bay giết chết 259 người

Gần 30 năm sau vụ nổ máy bay trên thị trấn Lockerbie – Scotland, cảnh sát Colin Dorrance vẫn chưa hết ám ảnh về hình ảnh nạn nhân đầu tiên được tìm thấy.

Vụ thảm kịch xảy ra vào ngày 21-12-1988 khi một quả bom phát nổ trên chuyến bay giết chết 259 người trên máy bay trong khi 11 người khác thiệt mạng do các mảnh vỡ rơi xuống thị trấn Lockerbie.

Hiện trường vụ rơi máy bay năm 1988. Ảnh: Reuters

Ông Dorrance, khi đó khoảng 18 tuổi, đang làm nhiệm vụ bên ngoài tòa thị chính thì thấy một nông dân lái xe bán tải từ trên đồi đầy các mảnh vỡ của chuyến bay mang số hiệu 103 thuộc hãng hàng không Pan Am (Mỹ) đến. Ghế trước xe là thi thể một bé gái. Em là nạn nhân đầu tiên được đưa đến nhà tang lễ tạm thời nhưng lúc đó danh tính vẫn chưa được xác định.

Ông Dorrance kể lại: "Người nông dân đó tìm thấy thi thể đứa trẻ ở cánh đồng phía sau nông trại của mình. Đứa bé khoảng dưới 5 tuổi và trông như đang ngủ say chứ không giống bị thương. Nhưng thật sốc khi nhận ra cô bé là nạn nhân trên chuyến bay 103 của hãng Pan Am (hãng đã dừng hoạt động). Vào thời điểm đó, tất cả mọi thứ xảy ra quá nhanh. Có hàng trăm thi thể hành khách được đưa vào tòa thị chính".

Hình ảnh ông Colin mới đây và 30 năm trước. Ảnh: BBC

Theo cảnh sát 48 tuổi, nỗi ám ảnh về hình ảnh bé gái nằm bất động vẫn theo ông nhiều năm và đó là một khoảnh khắc kinh hoàng.

Ông Dorrance tâm sự phải mất đến 25 năm để ông tìm thấy người nông dân năm nào nhưng nghĩ rằng người này hẳn cũng phải chịu đựng nỗi ám ảnh khủng khiếp vì chứng kiến đêm định mệnh. Vì vậy, ông quyết định không khơi dậy những cảm xúc tồi tệ đó.

Giống nhiều người dân ở thị trấn Lockerbie, ông Colin có mối quan hệ gần gũi với những người thân của các nạn nhân Mỹ trên chuyến bay, đưa họ đến khu vực rơi máy bay để tìm hiểu chuyện gì xảy ra với những người thân yêu.

Bé Bryony Owen và mẹ Yvonne Owen. Ảnh: BBC

Trong chuyến dẫn đoàn tương tự hôm 12-10, ông Colin cuối cùng cũng tìm được lời đáp về danh tính bé gái năm xưa. Cựu cảnh sát 48 tuổi đưa những người thân của nữ sinh Lynne Hartunian, 21 tuổi, đến một nông trại, nơi thi thể của cô được tìm thấy cùng những hành khách khác. Trong nhóm đến đây, theo ông Colin, một người nông dân cho rằng cha anh ta chính là người đã đưa đứa bé xấu số đến tòa thị chính.

Người nông dân cho biết bé gái tên là Bryony Owen được 20 tháng tuổi và vụ thảm kịch đã ám ảnh cha anh ta nhiều năm. Bé gái gặp nạn khi đang trên đường đến Mỹ cùng mẹ Yvonne Owen từ xứ Wales để đón giáng sinh tại TP Boston. Họ đã được đưa về an nghỉ tại làng Pendine, khu Carmarthenshire thuộc xứ Wales.

Ông Colin (giữa) tham gia sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày xảy ra thảm kịch ở Lockerbie. Ảnh: BBC

Cảnh sát về hưu Colin đang tham gia chương trình gây quỹ đạp xe vượt Đại Tây Dương để kỷ niệm 30 năm ngày xảy ra vụ nổ máy bay.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP