Thế giới

Bí ẩn hơn một trăm 'chum của người chết' trong rừng ở Lào

Các nhà khảo cổ hy vọng nghiên cứu về địa điểm nơi những chum đá đặc biệt được phát hiện sẽ giúp làm sáng tỏ chúng được người cổ đại sử dụng thế nào.

Việc khám phá ra hơn một trăm "chum của người chết" trong rừng ở Lào đang khiến các nhà khảo cổ phải suy nghĩ về mục đích thực sự của chúng, theo Sunday Express.

"Những viên đá chạm khắc giống như chiếc cốc" được đề cập có kích cỡ đa dạng, chiều cao lên tới 10ft (3 m) và nặng đến 2 tấn. Cho đến ngày nay, vẫn chưa rõ chính xác những chiếc chum này được sử dụng vào mục đích gì.

(Ảnh: Wikipedia)

Các nhà nghiên cứu cho rằng thi thể người được cất giữ bên trong những "bình chôn cất" này, còn theo truyền thuyết địa phương chúng là những "chiếc cốc từng được một đám người khổng lồ say rượu sử dụng".

Các địa điểm đặt chum được phát hiện trong lần khảo sát do Đại học Quốc gia Australia (ANU) thực hiện, bắt đầu vào năm 2015. Các nhà khoa học liệt kê 137 vật thể bí ẩn được tìm thấy trên 15 địa điểm.

"Tại sao những địa điểm này là nơi dừng chân cuối cùng của những chiếc chum vẫn còn là bí ẩn", Dougald O'Reilly, nhà khảo cổ học từ ANU, cho biết. "Rõ ràng là những cái chum, một số nặng vài tấn, được chạm khắc trong các mỏ đá, và bằng cách nào đó được vận chuyển, thường là vài kilomet, đến các địa điểm hiện tại".

Đồng nghiệp của ông, Nicholas Skopal, cũng nói thêm rằng các địa điểm nơi phát hiện ra chiếc chum thực sự chỉ thỉnh thoảng được ghé thăm. Các nhà nghiên cứu hy vọng thông qua phát hiện có thể vẽ nên một bức tranh rõ ràng về nền văn hóa này và cách họ cư xử với người chết.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP