Chăm sóc sức khỏe

Bệnh viện Thạch Hà: Cứu sống bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ

Nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, lơ mơ, choáng, nữ bệnh nhân được chẩn đoán shock mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ, nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức, bệnh viện tiến hành “Báo động đỏ nội viện” và hồi sức, mổ cấp cứu cắt khối thai, khâu cầm máu, cứu sống bệnh nhân khi đã cận kề cửa tử.

Bs. Nguyễn Lương Phụ – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà cho hay: Các bác sỹ bệnh viện vừa cứu chữa thành công một trường hợp chửa ngoài tử cung vỡ trong tình trạng rất nguy cấp. Nữ bệnh nhân là Trần Thị Hương (39 tuổi, trú tại Thạch Long – Thạch Hà – Hà Tĩnh) nhập viện vào lúc 9h30 ngày 06/3. Trước khi nhập viện 1 ngày, chị Hương xuất hiện nôn, đi ngoài, bên cạnh đó bệnh nhân bị trễ kinh, đau bụng nhiều ở vùng hạ vị, choáng nên đến bệnh viện thăm khám. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng, lơ mơ, da và niêm mạc nhợt, huyết áp tụt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, bụng chướng, gõ đục, cung đồ đầy đau, có tiếng Douglas. Cùng với các kết quả cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán Shock mất máu do chửa ngoài tử cung vỡ. Các bác sỹ cấp tốc chuyển bệnh nhân lên nhà mổ để mổ cấp cứu, đồng thời thông báo “Báo động đỏ nội viện” trong toàn bệnh viện, huy động cấp cứu hồi sức tích cực, hệ thống kíp mổ, khoa xét nghiệm, nguồn máu để kịp thời cứu sống bệnh nhân. Nhanh chóng tiến hành hồi sức, mổ cấp cứu, chuyền máu cùng nhóm. Khi mổ, các bác sỹ thấy trong ổ bụng bệnh nhân có nhiều máu lỏng và máu cục màu nâu, tiến hành hút được 1200ml máu lỏng và một số máu cục; kiểm tra thấy ở phần eo vòi trứng bên trái có khối chửa đã vỡ đang chảy máu, tiến hành cặp chỗ vỡ, cắt khối chửa, khâu buộc cầm máu. Sau 2 giờ khẩn trương, các bác sỹ đã giữ được sinh mạng cho người bệnh.

Sau mổ 6 ngày bệnh nhân hồi phục tốt và chuẩn bị ra viện.

Bs. Phan Công Tý – Trưởng khoa Gây mê – Hồi sức, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà cho hay: Đây là một ca bệnh nặng, nếu phát hiện muộn hoặc can thiệp trễ, nguy cơ tử vong cho người bệnh rất cao. Trước đây, nếu gặp phải trường hợp tương tự, Bệnh viện buộc phải chuyển viện, gây nguy hiểm cho người bệnh vì kéo dài thời gian được can thiệp chuyên môn, nguy cơ trên đường chuyển viện cao. Từ năm 2016 đến nay, bệnh viện được trang bị nhiều phương tiện hiện đại, phục vụ chẩn đoán, điều trị, áp dụng “Quy trình báo động đỏ nội viện” nên nữ bệnh nhân may mắn được hỗ trợ kịp thời.

Hiện tại, sau 6 ngày nhập viện, bệnh nhân đã tỉnh táo, còn đau nhẹ vết mổ, đi lại và ăn uống sinh hoạt bình thường. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hương nói: “Khi vào viện tôi không còn biết gì, chỉ loáng thoáng nghe mọi người nói là cần mổ ngay, sau đó thì bất tỉnh. Giờ tôi thấy đã đỡ, còn đau đầu và đau chỗ mổ. Tôi không biết nói gì hơn ngoài rất cảm ơn các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Thạch Hà đã cứu tôi qua cơn nguy kịch.”

Chửa ngoài tử cung là những trường hợp khối chửa không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ. Ước tính, trong số 1000 người mang thai thì có từ 4 đến 10 người nguy cơ bị thai ngoài tử cung. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung như viêm nhiễm vòi trứng, nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: khối u phần phụ, u nang buồng trứng, những phẫu thuật liên quan đến vòi trứng được thực hiện trước đó… Thăm khám, chẩn đoán những trường hợp thai ngoài tử cung chưa vỡ rất khó. Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu chảy ồ ạt vào trong ổ bụng, người bệnh có thể bị ngất xỉu và tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện. Nếu may mắn được cứu sống thì bệnh nhân cũng sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và có khả năng bị thai ngoài tử cung trở lại. Những bệnh nhân đã được chẩn đoán bị thai ngoài tử cung hoặc nghi ngờ thai ngoài tử cung cần phải nhập viện, tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ để tránh những nguy hiểm có thể xảy đến bất kỳ lúc nào.

Dương Đức Anh

Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP