Tin

Bệnh viện giả chữ ký để mổ cắt bỏ tử cung bệnh nhân?

Sở Y tế TP.HCM ” bác” kết luận về nguyên nhân vái chết của sản phụ Nguyễn Thị Hạnh của Hội đồng chuyên môn cấp Sở ( ảnh TL)

Sở Y tế TP.HCM " bác" kết luận về nguyên nhân vái chết của sản phụ  Nguyễn Thị Hạnh của Hội đồng chuyên môn cấp Sở ( ảnh TL)
Ngày 1.10, TS.BS Tăng Chí  Thượng, phó giám đốc  Sở Y tế TP.HCM cho biết, lãnh đạo Sở đã không đồng ý với kết luận của Hội đồng chuyên môn cấp Sở về nguyên nhân tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi,  ngụ ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai) tại Bệnh viện An Bình là do “sốc không phục hồi sau băng huyết”

Theo TS.BS Tăng Chí Thượng, kết luận của Hội đồng chuyên môn cấp Sở không khác gì so với kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện An Bình trước đó, vẫn cho rằng, sản phụ này tử vong do “sốc không phục hồi sau băng huyết”.
Tuy nhiên, điều đáng nói, những thành viên nằm trong hội đồng chuyên môn cấp Sở để thẩm định nguyên nhân dẫn đến trường hợp tử vong của sản phụ Hạnh chưa mang tính khách quan, vì có người thân trong gia đình của bác sĩ trực tiếp phẫu thuật gây tử vong cho sản phụ này.

“Có nhiều vấn đề trong kết luận của Hội đồng chuyên môn chưa thực sự khách quan. Do đó, Sở Y tế chỉ đạo tiếp tục thành lập Hội đồng chuyên môn cấp Sở lần 2 để tiến hành thẩm định đưa ra một kết luận mang tính khách quan, khoa học và chính xác nhất”, ông Thượng cho biết.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong thành phần Hội đồng chuyên môn cấp Sở vừa có kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Hạnh là do“ Sốc không phục hồi sau băng huyết” có sự góp mặt của bác sĩ Lê Quang Thanh, giám đốc Bệnh viện Từ Dũ – chồng của bác sĩ Lê Thị Anh Thư – một trong những người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ Hạnh khiến sản phụ này tử vong.

Như vậy, trong Hội đồng chuyên môn cấp Sở, ngoài chủ tịch Hội đồng chuyên môn là PGS.TS.BS Vũ Thị Nhung – Chủ tịch Hội sản phụ khoa TP.HCM và đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Hùng Vương còn có sự góp mặt của bác sĩ Lê Quang Thanh.

Đề cập đến nguyên nhân vì sao để người nhà của bác sĩ gây ra tử vong cho sản phụ Hạnh được nằm trong Hội đồng chuyên môn cấp Sở để thẩm định nguyên nhân cái chết của sản phụ này, ông Thượng cho biết, chủ tịch Hội đồng chuyên môn là do Sở Y tế ra quyết định, còn những thành viên trong Hội đồng chuyên môn là thuộc quyền chỉ định chủ tịch Hội đồng chuyên môn.

Người nhà đau đớn trước cái chết của sản phụ Hạnh
Trước đó, ngày 17.8, sản phụ Hạnh đến Bệnh viện An Bình để sinh thường, nhưng sau khi sinh sản phụ này có dấu hiệu băng huyết, máu chảy nhiều. Lúc này, bác sĩ  Trần Thị Kim Duyên, người trực ca sinh này đã báo cáo trực lãnh đạo Bệnh viện (lúc đó là bác sĩ Nguyễn Xuân Tường, phó giám đốc Bệnh viện An Bình) điều động thêm bác sĩ Nguyễn Thị Anh Thư, người được xem có kinh nghiệm ở khoa phụ sản của Bệnh viện An Bình đến để  xử lý.

Sau đó, bác sĩ Thư quyết định cho phẫu thuật cắt bỏ tử cung của sản phụ Hạnh.Tuy nhiên, khi thực hiện xong ca phẫu thuật này thì sản phụ Hạnh tử vong.

Có một chi tiết vi phạm trong ca phẫu thuật này được đại diện Bệnh viện An Bình thừa nhận với Hội đồng chuyên môn cấp Sở là mạo chữ ký người nhà bệnh nhân để đưa bệnh nhân lên bàn mổ cắt bỏ tử cung.

Lý giải về trường hợp trên, Bệnh viện An Bình cho biết,  do trong tình trạng khẩn cấp của bệnh nhân, cần phải hoàn tất hồ sơ nhanh để mổ, nếu phải chờ người nhà sản phụ đến ký sẽ bị chậm, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ.

Theo người nhà sản phụ Hạnh, sau khi để xảy ra cái chết của sản phụ này, lãnh đạo Bệnh viện An Bình đã đề nghị hỗ trợ cho gia đình 80 triệu đồng, nhưng gia đình không đồng ý, muốn làm rõ những sai sót của bệnh viện.

Hồ Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP