Chăm sóc sức khỏe

Bệnh viện đa khoa tỉnh: Triển khai kỹ thuật mổ nội soi khớp gối

Bệnh nhân Phan Đình Tưởng – Thạch Châu – Lộc Hà bị chấn thương gối do tai nạn. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đầu gối sưng đau, bập bênh bánh chè, đi lại hạn chế. Sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI) phát hiện đứt dây chằng chéo sau. Bệnh nhân được các bác sỹ khoa Chấn thương – Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh  viện Trung ương Huế chỉ định mổ nội soi khớp gối, tái tạo lại dây chằng. Còn bệnh nhân Hoàng Đình Hào – 27 tuổi ở Thanh Lộc – Can Lộc bị chấn thương khớp gối, đứt dây chằng cách đây 3 năm nhưng không được điều trị, đến nay khớp gối bị thoái hóa, rách sụn trên, đi lại đau do kẹt khớp và dị vật khớp. Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi khớp gối để tái tạo lại dây chằng, cắt sụn chêm và lấy dị vật khớp gối.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thành công kỹ thuật mổ nội soi khớp gối. Đây là kỹ thuật khó được Bệnh viện Trung ương Huế chuyển giao cho Bệnh viện tỉnh theo chương trình bệnh viện vệ tinh.

Bs Đinh Văn Bình kiểm tra khớp gối bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Bs CKI. Đinh Văn Bình – Khoa Chấn thương – BV tỉnh cho biết:  Phẫu thuật nội soi khớp gối có thể giúp giải quyết các tổn thương bên trong của khớp gối như: thoái hóa khớp, đứt dây chằng chéo, dập rách sụn chêm, bể sụn khớp do chấn thương thể thao, tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông… Với kỹ thuật mổ này có ưu điểm ít xâm lấn so với mổ hở, xử lý chính xác những thương tổn bên trong khớp gối, vết sẹo nội soi nhỏ, thẩm mỹ hơn. Hơn nữa, thời gian phục hồi ngắn hơn, bệnh nhân cũng ít đau sau mổ hơn, có thể ra viện sớm và đi lại sau 1 tuần. Nhờ đó, việc tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng khớp gối cũng thuận lợi và nhanh chóng.

Tuy mới triển khai từ đầu tháng 11/2013, nhưng Khoa chấn thương – Bệnh viện tỉnh đã phẫu thuật nội soi khớp gối thành công cho 4 bệnh nhân, sau mổ bệnh nhân phục hồi chức năng tốt.


Phẫu thuật nội soi khớp gối cho bệnh nhân tại bệnh viên.

Điều đặc biệt, nếu như trước đây chưa triển khai phẫu thuật nội soi khớp thì việc chẩn đoán các tổn thương khớp gối khó khăn hơn, người bệnh có thể phải chịu nhiều đau đớn, phải chuyển lên tuyến trên để được phẫu thuật rất tốn kém cho gia đình và người bệnh…  Từ khi kỹ thuật này được triển khai tại bệnh viện tỉnh, được bảo hiểm chi trả kinh phí phẫu thuật, bệnh nhân chấn thương khớp gối không phải chuyển tuyến, được chăm sóc tận tình  giúp người bệnh giảm gánh nặng về kinh tế.

Theo Bác sĩ Bình: Cách ngăn ngừa tổn thương ở khớp trước khi chơi thể thao thì nên khởi động. Tuy nhiên không nên tập luyện quá sức, tránh những động tác gây hại. Khi có dấu hiệu đau nhức khớp dù là nhỏ nhất cũng không nên chủ quan mà cần đến bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

 Tin, ảnh: Thu Hòa (Soytehatinh)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP