hatinh24h
Bệnh viện đã làm chủ được các kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiên tiến

Sau 3 năm hoạt động theo mô hình bệnh viện vệ tinh, các khoa vệ tinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã từng bước làm chủ được nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu ngang tầm các bệnh viện tuyến trung ương do đó năng lực khám và điều trị đã nâng lên rõ rệt góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà.

Một số năm trước đây khi nói đến những bất cập còn tồn tại của của ngành y tế là chúng ta nghĩ đến tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, sự chênh lệch về trình độ chuyên môn, trang thiết bị và cơ sở vật chất quá lớn giữa các tuyến, hình ảnh những dòng người đêm đêm theo các phương tiện giao thông từ các miền quê đổ về các bệnh viện lớn, rồi “rồng rắn” sắp hàng chờ đợi, người bệnh nằm ghép đôi ghép ba trên giường điều trị, nằm sàn… là những hình ảnh không hiếm gặp.

Trước thực trạng đó Bộ Y tế đã đưa ra nhiều giải pháp như đề án 1816, mô hình bác sỹ gia đình, …và đặc biệt đề án bệnh viện vệ tinh đã và đang đem lại những kết quả hết sức tích cực.

Ngày 11/3/2013 Bộ Y tế ban hành Quyết định số 774/QĐ-BYT về Phê duyệt Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013 – 2020 cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương cũng như cấp nguồn kinh phí đối ứng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với các bệnh viện hạt nhân khảo sát, xây dựng đề án và kế hoạch chi tiết từng bước triển khai đề án, cho đến nay năm chuyên khoa mũi nhọn được coi là điểm nóng như: chuyên khoa Sản, Chấn thương, Ung bướu, Nhi, và Tim mạch đã triển khai hoạt động theo mô hình bệnh viện vệ tinh.

Với các gói kỹ thuật đã được chuyển giao qua nhiều giai đoạn, nhiều hình thức đào tạo: Cầm tay chỉ việc, đào tạo tại cơ sở của bệnh viện vệ tinh, đào tạo từng đợt khi tập hợp được bệnh nhân, đào tạo tại bệnh viện hạt nhân, đào tạo trực tuyến …đã có 55 đoàn với hằng trăm lượt các chuyên gia đầu nghành là các GS, TS, bác sỹ giàu kinh nghiệm về tham gia giảng dạy, chuyển giao kỹ thuật, trung bình mỗi ngày có 1 chuyên gia về hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, và đã mang lại những kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, hiện đại với tổng trị giá đầu tư tính cho đến thời điểm hiện tại gần 55 tỷ đồng.

Bệnh viện chi hàng chục tỷ đồng đầu tư mág mac và các trang thiết bị hiện đại

Với chuyên ngành Ung bướu, từ một khoa sơ khai mới thành lập, được sự giúp đỡ của Trung tâm Y học Hạt nhân – Ung bướu bệnh viện Bạch Mai, khoa đã có một lực lượng cán bộ đông đảo, đào tạo cơ bản, chuyên sâu, với các trang thiết bị chuyên ngành hiện đại như máy CT 64 dãy 128 lát , máy chụp vú, máy Spect 2 đầu thu … đã hỗ trợ công tác khám, chẩn đoán, điều trị hiệu quả.

Các kỹ thuật điều trị ung thư khác như phẫu thuật ung thư, hóa trị liệu điều trị ung thư, chăm sóc giảm nhẹ… cũng đã phát triển đáp ứng được cơ bản nhu cầu điều trị mà trước đây người bệnh phải đi ra tuyến trung ương mới có được. Năm qua tỷ lệ chuyển tuyến đã giảm được 20% so với cùng kỳ năm trước.

Với chuyên khoa Chấn thương, được sự hỗ trợ của Bệnh viện Trung ương Huế với các chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm đã chuyển giao thành công nhiều gói kỹ thuật như: Phẫu thuật nội soi khớp, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật tạo hình cột sống … Đến nay các ê kíp của khoa đã làm chủ được các kỹ thuật và áp dụng vào hoạt động chuyên môn đạt kết quả cao.

Chuyên khoa Sản, luôn là điểm nóng bởi tính phức tạp của bệnh lý cũng như những tai biến khó lường. Khoa đã được Bệnh viện Phụ Sản trung ương giúp đỡ, chuyển giao nhiều kỹ thuật, một số kỹ thuật mới đã được tiếp nhận và triển khai thành công như: Giảm đau trong đẻ, Mổ nội soi cơ bản, hỗ trợ sinh sản, cấp cứu sản khoa…

Và đặc biệt gần đây đã bắt đầu triển khai kỹ thuật thụ tinh nhân tạo IUI, bước đầu mang lại hy vọng cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. từ khi triển khai đề án bệnh viện vệ tinh đến nay khoa Sản đã giảm thiểu được tỷ lệ tử vong cũng như các tai biến, và đã giảm tỷ lệ chuyển tuyến xuống 10% so với cùng kỳ năm trước đó.

Đề án bệnh viện vệ tinh đã làm that đổi “bộ mặt” của bệnh viện.

Chuyên khoa Tim mạch và chuyên khoa Nhi mặc dầu mới được Bộ Y tế phê duyệt bổ sung làm bệnh viện vệ tinh, song các khoa đã tích cực phối hợp với các Bệnh viện hạt nhân là bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Nhi trung ương khảo sát, lập kế hoạch triển khai và bước đầu đạt kết quả khả quan.

Nhờ sự vận dụng và kết hợp hài hòa giữa đề án bệnh viện vệ tinh và các chương trình, dự án, đề án khác mà cho đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã ứng dụng được nhiều kỹ thuật cao trong công tác khám chữa bệnh.

Về kỹ thuật lâm sàng đã thực hiện được phẫu thuật thần kinh sọ não, cột sống; phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối; phẫu thuật nội soi khớp gối, tái tạo dây chằng; phẫu thuật nội soi tai, mũi xoang. ổ bụng, lồng ngực, sản phụ khoa; phẫu thuật dẫn lưu não thất; can thiệp tim bẩm sinh; đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn 1 buồng, 2 buồng…

Về kỹ thuật cận lâm sàng đã triển khai chụp CT – Scanner 64 dãy, 128 lát cắt; chụp cộng hưởng từ (MRI); XQ vú kỹ thuật số; siêu âm tim qua thực quản; siêu âm màu 3D,4D; các kỹ thuật Spect…

Sau 3 năm hoạt động theo mô hình bệnh viện vệ tinh, các khoa vệ tinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã từng bước làm chủ được nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu mà trước đây bệnh nhân chỉ đến tuyến trung ương mới được thụ hưởng, năng lực khám và điều trị đã nâng lên rõ rệt góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà và giảm chi phí và thời gian cho người dân cũng như giúp giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

BSCK II Nguyễn Viết Đồng