Tin Hà Tĩnh

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh lao đao vì thiếu hóa chất, vật tư y tế

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh từ nhiều tháng nay đã lâm vào cảnh thiếu hóa chất sinh phẩm, vật tư y tế, gây khó khăn cho hoạt động khám, chữa bệnh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Trung tâm Tư vấn dịch vụ tài chính công (Sở Tài chính Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đấu thầu mua sắm tài sản tập trung. Theo đó, liên danh TNT và các thành viên, liên danh DANA - HOH - MINH TÂM là những đơn vị trúng thầu cung cấp vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm cho các bệnh viện trên địa bàn. Tuy nhiên, các đơn vị trúng thầu không cung ứng kịp thời vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm theo hợp đồng đã ký kết, thậm chí một số sản phẩm vật tư y tế được cung ứng có cấu hình không phù hợp với đề nghị của bệnh viện, gây khó khăn cho các nhân viên y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh không được cung cấp găng tay cao su chống nhiễm khuẩn, trong khi do đặc thù của công việc chăm sóc bệnh nhân, nhu cầu sử dụng loại găng tay này là rất lớn, Bệnh viện đã phải trích quỹ phúc lợi của đơn vị để mua găng tay và mua nợ của một đơn vị khác. Ngoài ra, một số vật tư y tế khác cũng thường xuyên nằm trong tình trạng thiếu “khẩn cấp”: Bơm kim tiêm, nội khí quản số 8...

Không chỉ vật tư y tế không được cung ứng kịp thời, bất cập hơn, một số hóa chất xét nghiệm huyết học trúng thầu không sử dụng được vì không phù hợp với các máy hiện có của Bệnh viện. Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, từ hai tháng nay, Bệnh viện đã phải vay hơn 100 triệu đồng mua hóa chất. Một số hóa chất phục vụ xét nghiệm như: HIV ELISA, HbsAG ELISA, HCV ELISA, giang mai test nhanh... chỉ đủ sử dụng trong vòng nửa tháng.

Bác sĩ Trần Thị Dung, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: Do đặc thù xét nghiệm huyết học rất quan trọng đối với hoạt động khám chữa bệnh, nếu không có hóa chất thì toàn bộ công tác truyền máu cho bệnh nhân sẽ không thể thực hiện được. Mặt khác, việc sàng lọc để cho nhận máu nhân đạo cũng sẽ phải dừng hoạt động, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Theo ông Trần Nguyên Ngọc, Trưởng phòng Vật tư – Kỹ thuật, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh: Từ ngày 11/4 đến nay, Bệnh viện phải tiến hành vay hóa chất của một đơn vị khác; tuy nhiên đến ngày 8/6, đơn vị có hóa chất cho vay thông báo với Bệnh viện ngừng cung cấp vì chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện. Vì vậy, hiện nay Bệnh viện đang loay hoay, chưa tìm ra phương án xử lý.

Được biết, sau khi không đủ điều kiện để cung ứng các loại hóa chất xét nghiệm theo thỏa thuận, đơn vị cung cấp đã đề xuất các loại hóa chất khác có tính năng tương đương và đơn giá không thay đổi. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho rằng những loại hóa chất thay thế không tương thích với thiết bị máy móc hiện có của Bệnh viện, do đó các kết quả xét nghiệm sẽ khó bảo đảm chính xác. Bệnh viện đã đề xuất mua hóa chất khác tương thích hơn, nhằm bảo đảm sự an toàn trong xét nghiệm.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung trên lĩnh vực y tế với 2.400 mặt hàng cấu hình phức tạp, bên cạnh việc các đơn vị thụ hưởng lập kế hoạch chưa đáp ứng yêu cầu thì trong quá trình khám chữa bệnh đã phát sinh các kỹ thuật mới, mô hình bệnh thay đổi nên không tránh khỏi những thay đổi so với kế hoạch cung ứng hóa chất sinh phẩm, vật tư y tế.

Trước những vướng mắc trên, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và Sở Y tế Hà Tĩnh kiến nghị UBND tỉnh giao Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính công Hà Tĩnh (bên mời thầu) xử lý tình huống. Tuy nhiên, theo ông Lê Viết Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính công Hà Tĩnh, những vướng mắc mà Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh gặp phải là do phát sinh sau đấu thầu. Việc xử lý những vướng mắc phát sinh sau đấu thầu thuộc thẩm quyền của các đơn vị thụ hưởng tài sản; Trung tâm không có thẩm quyền xử lý.

Nghề y là nghề đặc thù, việc đảm bảo đầy đủ hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế là vô cùng quan trọng trong hoạt động khám, chữa bệnh. Tỉnh Hà Tĩnh cần sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các cơ sở y tế, đặc biệt là đối với bệnh viện lớn nhất trong toàn tỉnh để đáp ứng kịp thời nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Tác giả: Hoàng Ngà

Nguồn tin: TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP