Xã hội

Bệnh nhân 964 dương tính sau 1 tháng về từ Đà Nẵng: 'Rất đặc biệt, chưa rõ nguồn lây'

Ngành y tế Quảng Nam nhận định ca bệnh 964 mới được Bộ Y tế công bố sáng nay rất đặc biệt vì đến Đà Nẵng cách đây 1 một tháng và chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, nơi công tác của bệnh nhân 964 - Ảnh: LÊ TRUNG

Liên quan đến bệnh nhân 964 ở Quảng Nam là nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Nam), đến Đà Nẵng từ ngày 11-7 và ngày 15-8 được xét nghiệm dương tính với COVID-19, ngành y tế tỉnh Quảng Nam cho biết đây là một ca bệnh đặc biệt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, BS Huỳnh Công Quang - phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, cho biết mới đây ở tỉnh cũng có ca bệnh chưa rõ nguồn lây là bệnh nhân 841 - bé trai 11 tuổi ở TP Tam Kỳ, từ 13 đến 24-7 có đến nhà nội ở Đà Nẵng chơi sau đó về nhà ở Quảng Nam.

Theo bác sĩ Quang, đối với trường hợp bệnh nhân 964 thì sức khỏe bình thường, hoàn toàn không có triệu chứng gì, thân nhiệt 36 độ, không sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác.

Theo chuyên môn, bệnh COVID-19 có 5 thể, trong đó có một thể không có triệu chứng.

"Chúng tôi đang cố gắng truy vết nguồn lây của trường hợp này từ đâu. Bệnh nhân từ Đà Nẵng về ngày 11-7, tất cả những người thân trong gia đình của bệnh nhân xét nghiệm đều âm tính. Người này làm ở khoa dinh dưỡng của CDC Quảng Nam, chưa hề tham gia công tác phòng chống dịch, bởi vậy việc truy vết là rất khó, đây là một ca khá đặc biệt", BS Quang nói.

Ông Nguyễn Văn Hai - giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cũng nhận định đây là một ca bệnh đặc biệt vì không xác định rõ được nguồn lây nhiễm.

Khu vực nơi bệnh nhân 964 sinh sống được phong tỏa, cách ly để xử lý môi trường - Ảnh: LÊ TRUNG

Vì sao bệnh nhân đi Đà Nẵng hơn 1 tháng mà đến giờ mới lấy mẫu xét nghiệm? Ông Hai cho biết sau khi Đà Nẵng có ca bệnh đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng từ ngày 25-7, tỉnh đã có chủ trương mở rộng đối tượng lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp từ Đà Nẵng về Quảng Nam theo từng đợt.

Ngành y tế tỉnh mới lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp trở về từ Đà Nẵng từ ngày 18-7 trở về sau, sau đó mới lấy mẫu rộng ra các đợt từ ngày 10-7 và ngày 1-7, chứ tỉnh không có khả năng lấy hết một lần vì lượng người đến Đà Nẵng trở về rất lớn.

Nếu xét lấy theo đợt từ 18-7 thì bệnh nhân 964 từ Đà Nẵng về ngày 11-7, tức là chưa tới lượt để lấy mẫu. "Tuy nhiên người này được lấy mẫu xét nghiệm theo diện tầm soát những nhân viên y tế của đơn vị có lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch (CDC Quảng Nam tham gia phòng chống dịch)", ông Hai giải thích.

Theo ông Hai, đến giờ này bệnh nhân 964 không có triệu chứng gì. Nói về khả năng trường hợp này có thể ủ bệnh 1 tháng, ông Hai nói rằng chưa chắc. Bởi chiến dịch của tỉnh là mở rộng đối tượng lấy mẫu và tầm soát cho hết. Trường hợp này nếu được xét nghiệm trước đó thì có thể dương tính với COVID-19.

Ông Hai cho biết việc xác định được nguồn lây nhiễm của bệnh nhân 964 là điều khó khăn, có thể người này lây nhiễm từ một người nào đó có tiếp xúc, hoặc có thể tiếp xúc gần với người nhà một bệnh nhân ở Đà Nẵng.

Ông cũng khuyến cáo cộng đồng không được lơ là, chủ quan. "Cần phải tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm rộng ra vì nhiều trường hợp nếu không được tầm soát rộng ra có thể bị bỏ sót. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh đã có yêu cầu phải mở rộng đối tượng xét nghiệm", ông Hai nói thêm.

Ông cũng cho hay sắp tới sở sẽ mở rộng lấy mẫu những người từ Đà Nẵng về Quảng Nam từ ngày 10-7 và 1-7.

Tác giả: LÊ TRUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP