Kinh tế

Bệnh lạ tấn công cây trồng, nông dân mếu máo nhổ hàng chục ha rau

Thời gian gần đây, một loại bệnh lạ do virus gây ra đã tấn công nhiều vườn rau, khiến các nhà vườn ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) mếu máo nhổ bỏ hàng chục ha cây trồng.

Theo ghi nhận của PV, phường 7 và phường 8, TP Đà Lạt là nơi chịu nhiều ảnh hưởng của căn bệnh lạ do virus gây ra trên cây rau. Loại bệnh này phát triển mạnh nhất trên những loại rau ăn lá, rau ngắn ngày như xà lách cô rôn, xà lách Mỹ… trồng ngoài trời rất dễ bị nhiễm bệnh, kể cả cây con và cây trưởng thành.

Một vườn rau bị nhiễm bệnh cây phát triển không đều

Anh Nguyễn Quốc Minh Ngữ (khu Đất Mới, phường 7, TP Đà Lạt) cho biết, gia đình có 1,5ha trồng rau xà lách. Trước kia cung cấp trung bình từ 6 đến 8 tấn/tháng các loại cho thị trường các tỉnh phía Bắc. Vụ này vườn rau bị bệnh, dù đã thử nhiều loại thuốc nhưng không thuyên giảm. Sản lượng thu hoạch rau giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 1 tấn rau/tháng (bình thường 6 – 8 tấn rau/tháng).

Tương tự, bà Bùi Thị Bình (phường 7, TP Đà Lat) ngậm ngùi cho biết, sau Tết gia đình bà xuống giống được 38.000 gốc xà lách, bây giờ tất cả đã nhiễm bệnh, cây héo úa, vàng lá, không thể phát triển và chết dần, gia đình bà đành cày bỏ cả vườn để xuống loạt giống mới.

Nhiều vườn bị virus tấn công, cây héo úa và chết dần

“Trước khi xuống giống xà lách thương lái đã đặt trước 32 triệu đồng để mua nguyên vườn rau, nhưng giờ cây bị nhiễm bệnh, gia đình tôi đành ngậm ngùi trả lại tiền và nhổ bỏ hết các cây bệnh để chuẩn bị trồng mới…”, bà Bình chia sẻ thêm.

Bà Vũ Thị Thúy, Trưởng phòng Bảo vệ thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, bệnh dịch trên thường xuất hiện trên cây hoa cúc, rau xà lách. Đây là một trong những dòng virus lây nhiễm qua côn trùng khiến cho cây trồng có biểu hiện vàng lá, không phát triển, héo rũ và chết dần.

Nhiều nhà vườn bất lực trước bệnh dịch của rau đành nhổ bỏ để xuống giống cây mới

Do chưa có thuốc đặc trị, nên ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân khi phát hiện vườn cây nhiễm bệnh phải nhổ bỏ để ngăn ngừa lây lan. Đồng thời, người dân cần luân canh cây trồng đối với diện tích đất đã xuất hiện dịch bệnh trên bằng những loại rau khác nhằm triệt tiêu các mầm bệnh còn lưu trong đất trồng.

Theo thống kê ban đầu hiện có hơn 70ha hoa cúc, 10 ha rau xà lách trên địa bàn thành phố Đà Lạt bị nhiễm loại virus trên.

Được biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn cung cấp rau xà lách cô rôn đang trở nên khan hiếm đã đẩy giá các loại rau này lên cao hơn nhiều so với thời điểm cách đây khoảng 1 tháng. Tuy giá cao nhưng nhiều nhà vườn cũng không có rau để bán.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP