Thế giới

'Bên thắng' trong buổi điều trần về 'số phận' ông Trump

Cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã điều trần trước cả Ủy ban Tư pháp và Tiểu ban Tình báo Thường trực của Hạ viện về kết quả cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo nhà báo Zack Beauchamp của tờ Vox, Robert Mueller nói rất ít vượt ngoài những nội dung ông đã nêu trong báo cáo của mình.

Cuộc điều trần của Robert Mueller diễn ra ngày 24/7. (Ảnh: AP)

Phe Dân chủ trước đó đã hy vọng có thêm điều gì đó để nêu bật bản chất thất bại của báo cáo Mueller. Nhưng họ không thể có được những giây phút nổi bật hoặc những phản hồi ấn tượng. Đảng Cộng hòa thì bối rối vì công kích công tố viên đặc biệt với các thuyết âm mưu gây sốt của Fox News.

Robert Mueller thường đáp ngắn gọn trước các câu hỏi hoặc yêu cầu làm rõ. Theo hãng tin NBC, ông đánh trống lảng hoặc từ chối trả lời các câu hỏi tổng cộng 198 lần trong suốt buổi điều trần. Có thể nói, không ai thực sự chiến thắng trong buổi điều trần của công tố viên đặc biệt Mueller ở Đồi Capitol.

Robert Mueller

Rất ít nhân vật đang sống ở Mỹ được "thần thánh hóa" như Robert Mueller. Phe Dân chủ vẽ ra ông như một siêu công tố viên làm việc thầm lặng nơi hậu trường để cứu phe Cộng hòa khỏi Tổng thống Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Jackie Speier bắt đầu phần hỏi của mình bằng câu nói: "Ông là người yêu nước vĩ đại nhất trong khán phòng hôm nay". Còn phe Cộng hòa công kích ông và những người Dân chủ bực tức đang âm mưu làm hại một vị tổng thống đắc cử.

Nhưng cuối cùng, Robert Mueller cũng chỉ là một con người, và điều này càng được thể hiện rõ trong buổi điều trần 24/7.

Cựu công tố viên Robert Mueller


Mueller thường trả lời các câu hỏi một cách vụng về và thiếu chính xác, đặc biệt khi thảo luận về phần 2 của báo cáo (cản trở công lý). Các câu trả lời của ông không đầy đủ thông tin và đôi khi gây nhầm lẫn.

Hạ viện

Nhưng Mueller không phải là vấn đề duy nhất. Các đại diện của cả hai đảng, theo các cách rất khác nhau và không phù hợp, đã có màn thể hiện rất kém cỏi.

Các thành viên Dân chủ tham gia cuộc điều trần biết rõ cách thức tiếp cận của Mueller, vốn có thể đoán được từ trước vì thông tin ông luôn dán mắt vào báo cáo. Họ đã hy vọng các câu hỏi kiểu "có" hoặc "không" sẽ giúp thiết lập và củng cố những chi tiết mờ nhạt của báo cáo. Tuy nhiên, hy vọng đó đã tiêu tan.

Phe Dân chủ cũng không lường trước được một Mueller do dự sẽ phản ứng thế nào với cách tiếp cận của các thành viên Cộng hòa, phe về cơ bản khẳng định Trump không làm gì sai và đã khuấy đảo một loạt giả thuyết âm mưu chống lại Mueller.

Tất cả những gì diễn ra cho thấy phiên điều trần của Mueller chỉ là một mớ hỗn độn. Rõ ràng ông cho rằng điều quan trọng với người Mỹ là hiểu các kết luận điều tra, thậm chí ông đã tổ chức một cuộc họp báo về các kết luận đó ngay sau khi công bố báo cáo. Tuy nhiên, ở một diễn đàn lớn hơn, ông đã bỏ qua trách nhiệm này.

Tổng thống Donald Trump

Ngay khi vừa bắt đầu, cựu công tố viên Mỹ khẳng định báo cáo của ông không nói Tổng thống Trump "không cản trở công lý" hay "hoàn toàn vô tội", và Tổng thống từ chối đối chất trực tiếp với nhóm điều tra dù được yêu cầu trong suốt hơn 1 năm.

Robert Mueller cũng nhắc lại quy định hiện hành của Bộ Tư pháp Mỹ rằng không thể luận tội một tổng thống đang tại nhiệm, do đó, nhóm của ông không thể kết luận hành vi của ông Trump có đủ cấu thành cáo buộc cản trở công lý hay không. Mặc dù vậy, Mueller nhấn mạnh rằng Tổng thống có thể bị truy tố sau khi nhiệm kỳ của họ kết thúc.

Tổng thống Donald Trump trò chuyện với báo chí bên ngoài Nhà Trắng.

Một ai đó có thể nghĩ Tổng thống Trump và Nhà Trắng nên vui mừng trước màn thể hiện yếu ớt của Mueller và chiến lược kém cỏi của phe Dân chủ. Tuy nhiên, một đồng minh của ông Trump mô tả với báo Politico rằng bầu không khí bên trong Nhà Trắng rất hững hờ.

Về phần mình, Tổng thống Trump sáng 25/7 đã lên tiếng chỉ trích thành viên đảng Dân chủ và những người khác đang bịa ra một tội danh để gán cho một Tổng thống vô tội.

Hôm trước đó, khi trao đổi với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố cuộc "săn phù thủy" mà Robert Mueller thực hiện 2 năm qua là một trò lừa đảo kéo dài quá lâu và không có gì để bào chữa.

"Tôi nghĩ Robert Mueller đã làm việc một cách tệ hại cả hôm nay và trong quá trình điều tra", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP