Nhân ái

Bé trai thập tử nhất sinh trong cảnh gia đình khánh kiệt

Con gái lớn vừa bị tai nạn giao thông thì con trai lại mắc viêm não Nhật Bản liệt toàn thân. Trong cảnh khánh kiệt, bà Thu bất lực nhìn con chết mòn. Nếu không đáp ứng liệu trình điều trị bệnh nhân có thể sẽ tử vong hoặc nằm liệt suốt phần đời còn lại.

Bất hạnh nhấn chìm cả gia đình

Bên hành lang khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, người phụ nữ ngồi một mình lặng lẽ gạt nước mắt. Chị là Phạm Thị Lệ Thu (36 tuổi, quê ở Thủ Thừa, Long An) mẹ của bệnh nhi Nguyễn Hữu Trí đang điều trị tại khoa trong tình trạng thập tử nhất sinh. Chị Lệ Thu nghẹn ngào cho biết: hơn 3 tuần trước, thằng bé bất ngờ bị sốt cao, nôn ói, đau đầu, đứng không được nên phải nhập viện cấp cứu. Sau khi đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An, bác sĩ đặt ống trợ thở rồi chuyển nó lên đây.

Chức năng hô hấp mất hoàn toàn, cậu bé phải lệ thuộc vào máy thở

Cậu bé Nguyễn Hữu Trí là con thứ hai của vợ chồng chị Lệ Thu và anh Nguyễn Văn Xoan (44 tuổi). Trao đổi với phóng viên, ông Cao Văn Sinh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 2, xã Long Thạnh, Thủ Thừa, Long An cho biết: "Trước đây gia đình họ cũng có ruộng đất nhưng hơn 10 năm nay hết cha bệnh đến con đau nên gia đình họ càng ngày càng rơi vào cánh khốn khó. Hộ gia đình ông Xoan vừa thoát nghèo được 2 năm nay nhưng giờ thằng bé bệnh nặng chẳng biết họ lấy gì để điều trị cho con".

Khoảng 12 năm trước, sau khi Hữu Trí chào đời thì người cha mắc bệnh lao phổi ho ra máu, nguy kịch tính mạng. Để cứu chồng, chị Lệ Thu phải đi vay “nóng” với những khoản lời “cắt cổ”. Cứu được chồng thì cũng là lúc nợ nần chồng chất, 5 công ruộng là tài sản duy nhất được cha ông để lại vì thế đã “đôi nón ra đi”. Sau nhiều năm điều trị bệnh lao đến nay anh Xoan đã thoát khỏi bệnh tật nhưng di chứng của bệnh để lại khiến cơ thể anh trở nên ốm yếu, mất sức lao động.

Bà Lệ Thu nghẹn ngào gọi con, nhưng Hữu Trí mê man không có phản ứng

Cậu bé Hữu Trí đang học lớp 6 phải bỏ giữa chừng vì gia đình không lo nổi tiền trường. Thương mẹ một mình vắt sức làm thuê, gồng gánh cả gia đình cô con gái đầu lòng Nguyễn Thị Thùy Trang mới 17 tuổi đã mượn hồ sơ của người thân xin đi làm công nhân. Nhịn ăn, nhịn mặc, hơn nửa năm đi làm mỗi tháng Trang đều đặn gửi cho mẹ hơn 3 triệu đồng phụ giúp thuốc thang cho cha và sinh hoạt trong gia đình.

Những tưởng cuộc sống khó khăn dần qua đi nhưng không ngờ tai ương một lần nữa liên tiếp giáng xuống. Gần 2 tháng trước, Thùy Trang bị xe tải gây tai nạn giao thông phải nằm viện gần 3 tuần vì đa chấn thương. Vừa thở phào khi con gái được “tai qua nạn khỏi” thì vợ chồng chị Lệ Thu lại chết lặng vì cậu con trai Hữu trí bất ngờ lâm trọng bệnh rơi vào nguy kịch.

Nguy cơ tử vong hoặc liệt suốt đời

BS Lê Thái Lộc, khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết: ngày 20/3, bệnh nhi được bệnh viện địa phương chuyển đến trong tình trạng rối loạn tri giác, hôn mê, thở máy… với chẩn đoán viêm màng não. Xét nghiệm kháng thể trong huyết thanh và dịch não tủy xác định cháu dương tính với bệnh viêm não Nhật Bản. Chúng tôi đã nỗ lực cứu chữa, tuy nhiên biến chứng của bệnh khiến cháu bị liệt cơ tứ chi toàn thân, phổi mất khả năng tự thở.

Bác sĩ đang nỗ lực cứu chữa nhưng chưa thể nói trước được khả năng bình phục của bệnh nhi

Chúng tôi phải điều trị tích cực bằng kháng sinh, dinh dưỡng tích cực để nâng đỡ tổng trạng. Tuy nhiên bệnh nhân đang lệ thuộc hoàn toàn vào máy thở, thời gian điều trị dự kiến còn kéo dài nhiều tháng nhưng chưa thể nói trước khả năng bình phục. Chúng tôi hi vọng cùng với sự cải thiện tri giác khá tích cực, bệnh nhi sẽ từng bước phục hồi được vận động để trở về với cuộc sống như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, chi phí điều trị quá tốn kém từ ngày nằm viện đến nay do bệnh nhi không có bảo hiểm y tế nên chi phí điều trị đã lên tới hơn 80 triệu đồng. Nếu tiếp tục liệu trình điều trị, chi phí sẽ phải tốn thêm cả trăm triệu đồng nhưng đến nay gia đình đã không còn khả năng chi trả.

Chị Lệ Thu nghẹn ngào: "Khi con bệnh, vợ chồng tôi chẳng còn đồng nào trong túi. Thằng bé sống được đến ngày hôm nay là nhờ những khoản tiền được bà con lối xóm cho mượn. Gia đình tôi chẳng có gì giá trị để bán, tài sản duy nhất chỉ có căn nhà gạch lợp mái tôn. Chồng tôi đã kêu bán nhà với hi vọng có thêm vài chục triệu để cứu con nhưng nhà nằm sâu trong ấp lại chưa có giấy tờ gì nên chẳng ai hỏi mua, giờ đi vay mượn thêm cũng không được vì những người sẵn lòng cho mượn họ đã cho rồi, còn người cho vay “nóng” họ từ chối vì thấy mình không có khả năng trả nợ.

Người mẹ đau đớn rời phòng bệnh trong nước mắt, nỗi sợ mất con của chị đang cận kề

Sự sống của cậu bé hiện đang lệ thuộc hoàn toàn vào máy thở và các thiết bị hỗ trợ khác, nếu không được tiếp tục điều trị sự sống của cháu chắc chắn sẽ khép lại. Nếu đủ điều kiện cứu chữa, hi vọng sống vẫn còn rộng mở với bệnh nhi. Bé Hữu Trí đang rất cần sự tiếp sức của cộng đồng để bác sĩ có đủ điều kiện cứu chữa giúp cháu vượt qua giai đoạn hiểm nghèo.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2891: Bà Phạm Thị Lệ Thu, hiện đang ở khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi đồng TP.HCM

Điện thoại: 01689591439

Hoặc ông Nguyễn Văn Xoan, ấp 2, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

Điện thoại: 01664437880

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP