Thế giới

Bé sơ sinh mắc dị tật cực hiếm: Tim ngoài lồng ngực!

Bé gái sơ sinh người Anh Vanellope Hope Wilkins tưởng đã không thể sống sót vì mắc một dị tật bẩm sinh rất hiếm: quả tim nằm ngoài lồng ngực!

Dị tật rất hiếm gặp này y học gọi là "lạc vị tim" (ectopia cordis), trên 1 triệu trẻ sơ sinh chỉ có 5 trẻ mắc phải. Và cơ may sống sót của các trẻ bị tật này là cực thấp, có đến 90% trẻ chết trong bụng mẹ trước khi sinh.

Từ lúc bé còn trong bào thai và chỉ mới 9 tuần tuổi, các bác sĩ đã phát hiện ra dị tật, họ liền thông báo cho cha mẹ cô bé và khuyến cáo là cơ may sống sót của bé chỉ là 8 phần triệu, giải pháp tốt nhất là nên phá thai.

Vanellope Hope lúc vừa sinh với quả tim nằm ngoài lồng ngực (Ảnh: Dailymail)

Đôi vợ chồng anh Dean Wilkins, 43 tuổi và chị Naomi Findlay 31 tuổi, không đồng ý, họ nhất quyết bằng mọi cách phải giữa lại đứa con yêu quý của mình. Suố thời gian bé Hope phát triển dần trong bụng mẹ, các bác sĩ đã tiến hành rất nhiều cuộc xét nghiệm để kiểm tra xem bé có mắc thêm những bệnh tật bất thường khác như rối loạn nhiễm sắc thể, các bệnh tim mạch và tuần hoàn hay không. Nếu có, có thể bé sẽ không sống được lâu dù sinh nở có thành công. May mắn là ngoài dị tật tim ngoài lồng ngực, thể trạng cô bé vẫn bình thường.

Lẽ ra đến ngày Giáng Sinh năm nay bé Hope mới được sinh ra, nhưng các bác sĩ đã quyết định phải cho bà mẹ Naomi Findlay sinh sớm 1 tháng bằng biện pháp sinh mổ để đem bé ra cứu chữa trước khi quá muộn.

Ngày 22-11-2017, tại bệnh viện Glenfield Hospital, thành phố Leicester (Anh Quốc) đã tiến hành ca phẫu thuật cực kỳ khó khăn này, tập hợp đến 50 chuyên gia giỏi nhất trong các lĩnh vực sản khoa, nhi khoa, phẫu thuật, tim mạch và gây mê hồi sức.

Vừa ra khỏi bụng mẹ, bé Vanellope được quấn vào một một túi vô trùng để bảo vệ và ổn định tình trạng (Ảnh: Dailymail)

Khi vừa đem khỏi bụng mẹ lúc 9g50, bé Hope cất tiếng khóc ngay làm các bác sĩ và bà mẹ hết sức vui mừng. Các bác sĩ liền gói cô bé vào một cái bao nhựa vô trùng để chống nhiễm trùng và giữ ẫm các mô của bé. 50 phút sau, thể trạng của bé đã ổn định nên các bác sĩ liền tiến hành phẫu thuật để đem trái tim vào bên trong lồng ngực bé.

Các bác sĩ đã mở một cái lỗ lớn chỉ bằng 2 đồng xu, đưa quả tim vào bên trong và làm một màng ngăn bảo vệ quả tim bé nhỏ. Sau 9 ngày quả tim đã ổn định vị trí trong lồng ngực, mọi nguy hiểm giờ đã qua đi.

Sau khi được phẫu thuật, bé Vanellope đã khoẻ mạnh (Ảnh: Dailymail)

Không lời nào có thể diễn tả hết niềm vui và hạnh phúc của hai vợ chồng Dean và Naomi. Họ tưởng chứng đã không còn chút hy vọng nào khi đứa con thân yêu mắc một dị tật bẩm sinh từ trước đến giờ rất ít khả năng sống sót. Khi đặt tên cho bé, họ đã chọn cái tên mang đầy ý nghĩa: "Hope" (Hy Vọng).

Niềm hạnh phúc vô bờ của đôi vợ chồng Dean và Naomi (Ảnh: Dailymail)

Tác giả: Phước Lộc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP