Tin trong nước

Bé gái một tháng tuổi suýt mất mạng vì sưởi ấm bằng than

Thời tiết lạnh giá, người thân đốt than sưởi ấm khiến bé gái 36 ngày tuổi ở Thanh Hóa bị ngạt khí CO, ngừng tuần hoàn, hô hấp.

Ngày 24/2, bác sĩ Lê Xuân Trung, Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết vừa cứu sống bệnh nhi Lê Thị Tuyết (36 ngày tuổi, ở phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) sau vụ ngộ độc khí nguy cấp.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngừng hô hấp, tuần hoàn, mặt tím tái. Xác định bệnh nhân nguy kịch tính mạng, các bác sĩ đã cho thở máy cao tần HFO, dùng thuốc vận mạch, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

“Sau hai ngày thở máy, bé đã dần hồi phục tự thở đều và có thể bú sữa mẹ. Hiện bé đã hoàn toàn bình phục”, bác sĩ Trung nói và cho hay đây là trường hợp rất may mắn, nếu gia đình chỉ chậm một chút là cháu bé có thể khó qua khỏi.

be-gai-mot-thang-tuoi-suyt-mat-mang-vi-suoi-am-bang-than

Bé Tuyết hiện đã bình phục sức khỏe sau vụ ngạt khí than. Ảnh: B.s cung cấp.

Theo người thân, do mấy ngày nay trời lạnh giá nên gia đình đã đốt than sưởi ấm cho hai mẹ con trong phòng kín, khiến bé bị ngạt khí CO dẫn tới ngừng thở.

Bác sĩ Trung cho hay, CO được sản sinh ra do quá trình đốt cháy than đá, xăng dầu hoặc củi… trong môi trường yếm khí (ít khí oxy và phòng kín). “Khí CO rất độc, có thể gây chết người chỉ trong vòng vài giây, vì thế không nên sử dụng các sản phẩm đốt cháy từ than đá, củi, xăng dầu… nhằm sưởi ấm để tránh những sự việc đáng tiếc”, bác sĩ Trung cho biết thêm.

Trước đó đầu tháng 1, 8 người dân ở xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã tử vong do ngạt khí CO từ khu lò nung vôi. Trong các nạn nhân có ông chủ lò vôi 56 tuổi cùng hai con gái, một cô đang mang thai tháng thứ năm.

Lê Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP