Pháp luật

Bé gái 9 tháng tuổi chết nghi do sặc cháo: Bảo mẫu bị xử lý thế nào?

Luật sư Trần Bá Học cho biết, nếu nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bé gái tử vong là do bảo mẫu cho trẻ ăn không đúng cách thì bảo mẫu này có thể chịu mức án từ 1 - 6 năm tù giam.

Liên quan đến vụ việc bé N.T.B.T. (9 tháng tuổi) ở Quảng Bình tử vong nghi do sặc cháo tại điểm giữ trẻ ở TP.HCM, nhiều người đặt câu hỏi ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vụ việc này, sáng 27/9, trả lời PV VTC News, luật sư Trần Bá Học (Công ty TNHH Hãng luật Roma) cho biết trách nhiệm pháp lý thuộc về cơ sở nuôi giữ trẻ. Nếu có thiệt hại, cơ sở này phải bồi thường theo quy định. Tiếp theo, luật sư Học cho rằng cần xác định bảo mẫu này có thực hiện đúng, đủ quy tắc nghề nghiệp trong khi chăm sóc trẻ không.

"Nếu việc bảo mẫu cho trẻ ăn không đúng cách khiến bé sặc cháo là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết đau lòng cháu bé thì bảo mẫu này có thể chịu mức án từ 1 - 6 năm tù giam. Nếu bảo mẫu thực hiện đúng, đủ quy tắc nghề nghiệp trong khi chăm sóc trẻ thì trách nhiệm thuộc về nhà trường", luật sư Học phân tích.

Theo luật sư Học, khi điều tra cần thận trọng xem xét nguyên nhân tử vong một cách chính xác để có kết luận khách quan, đúng pháp luật.

Nếu việc bảo mẫu không tuân thủ quy tắc nghề nghiệp, với lỗi vô ý cẩu thả, thiếu quan tâm bé, không có chuyên môn sư phạm mầm non… đã dẫn đến cái chết của cháu bé thì bảo mẫu có thể có dấu hiệu của tội vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

"Nếu thực sự nguyên nhân bé gái tử vong là do bảo mẫu vi phạm quy tắc nghề nghiệp, thì sẽ xử lý theo tội "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính" theo Điều 99 Bộ Luật hình sự. Hình phạt có thể từ 1 - 6 năm tù giam.

Còn nếu bảo mẫu thực hiện đúng, đủ quy tắc nghề nghiệp chăm sóc trẻ mà bé gái vẫn tử vong thì trách nhiệm thuộc về nhà trường. Nhà trường phải bồi thường theo chi phí chạy chữa, ma chay và tổn thất tinh thần.

Tuy nhiên, luật sư Học cho rằng, trong trường hợp này, cần thận trọng xem xét nguyên nhân tử vong của cháu bé để có kết luận chính xác, khách quan, đúng pháp luật.

Trước đó, bé N.T.B.T. được bố mẹ gửi tại điểm giữ trẻ nằm trên đường số 15, phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức).

Điểm giữ trẻ này nhận giữ 4 bé, do bà Nguyễn Thị Thu Trang (33 tuổi) làm chủ.

Video: Bé gái 9 tháng tuổi chết nghi do sặc cháo ở nhà trẻ TP.HCM

Khoảng 15h30 ngày 23/9, bé T. được bà Trang cho ăn cháo. Sau khi ăn xong, bé có biểu hiện khó thở nên bà Trang đã lấy tay ấn mạnh vào bụng cháu bé để thức ăn thoát ra ngoài và gọi người chở bé T. đến Bệnh viện Đa khoa quận Thủ Đức cấp cứu. Tuy nhiên, bé T. đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Nhận được tin báo, Công an quận Thủ Đức đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Được biết, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn đến bé T. tử vong là do sặc cháo.

Được biết, cơ sở trông giữ trẻ của bà Trang có giấy phép hoạt động giữ trẻ từ đầu năm 2017. Thời điểm xảy ra vụ việc, cơ sở này đang nhận giữ 4 trẻ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chiều 25/9, Công an phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức đã đình chỉ hoạt động của điểm giữ trẻ này.

Tác giả: THY HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: sặc cháo , bảo mẫu , tử vong , bé gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP