Thế giới

Bê bối vắc-xin giả rúng động Trung Quốc

Dư luận Trung Quốc vô cùng phẫn nộ sau khi một nhà sản xuất trong nước bị phát hiện làm giả vắc-xin dành cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh được tiêm vắc-xin tại một bệnh viện ở Aksu, khu vực Tân Cương, Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Cục quản lý Dược và Thực phẩm Cát Lâm (Trung Quốc) đã đăng tải thông tin về vụ việc này trên trang chủ vào hôm 20/7.

Theo đó, sau quá trình điều tra, cơ quan này phát hiện Công ty nghiên cứu kỹ thuật sinh học Trường Sinh ở Cát Lâm đã cung cấp cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Sơn Đông khoảng 252.600 liều vắc-xin DTP "3 trong 1" (vắc-xin dùng cho trẻ sơ sinh để tránh khỏi 3 bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván).

Hiện chưa rõ bao nhiêu trẻ em đã sử dụng số vắc-xin này thông qua cơ sở y tế trên.

Trước đó khoảng 5 ngày, cơ quan quản lý dược phẩm Cát Lâm cũng phát hiện công ty Trường Sinh làm giả số liệu về việc sản xuất khoảng 113.00 liều vắc-xin phòng bệnh dại. Do vậy, cơ quan quản lý đã thu hồi giấy phép sản xuất loại vắc-xin này của Trường Sinh.

Hồi tháng 11 năm ngoái, cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc cũng phát hiện một nhà sản xuất khác cung cấp hơn 400.000 liều vắc-xin "3 trong 1" kém chất lượng cho các cơ sở y tế ở Trùng Khánh và Hà Bắc.

Các vắc-xin kém chất lượng của hai công ty trên được xác định không có tác dụng tạo ra kháng thể giúp trẻ đối phó với nguy cơ bạch hầu, ho gà, uốn ván, song hiện không rõ các thuốc đó có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ hay không.

Những vụ bê bối này khiến dư luận ở Trung Quốc hoang mang và phẫn nộ. Một người dân ở Quảng Châu cho biết, ông định sẽ đưa con gái sang Hong Kong để tiêm phòng. Trong khi đó, nhiều người cũng có ý định cho con cái họ tiêm phòng ở nước ngoài.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vắc-xin giả , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP