Chăm sóc sức khỏe

Bé 10 tháng tuổi nuốt phải ghim băng

Nhặt được chiếc ghim băng bà làm rơi, bé Nhung, ở Hà Tĩnh liền cho ngay vào miệng. Thấy vậy, mẹ bé hốt hoảng dùng tay móc miệng để lấy chiếc ghim ra, không ngờ bé khóc thét lên và nuốt luôn.

Ngay lập tức, trẻ được đưa đến khoa tai mũi họng, bệnh viện tỉnh chụp Xquang. Kết quả phát hiện chiếc ghim băng nằm trong lồng ngực. Sau đó, bé được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cấp cứu. Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, hô hấp, chẩn đoán hình ảnh đã tiến hành hội chẩn và đều thống nhất chẩn đoán dị vật nằm trong đường thở, tận phế quản gốc trái. Đáng chú ý, chiếc ghim băng mở, đầu ngọn quay lên trên, ngập sâu vào niêm mạc phế quản. Trẻ được tiến hành nội soi phế quản để lấy dị vật.


Lo ngại đầu ghim nhọn, khi kéo ngược ra có thể đâm thủng thành phế quản gây tràn khí trung thất hoặc chọc vào tim, mạch máu lớn, trẻ có thể tử vong, các bác sĩ đã quyết định đẩy dị vật xuống sâu hơn. Sau đó, dùng các cấu trúc giải phẫu của phế quản làm điểm tì để bẻ thẳng ghim băng. Cuối cùng chiếc ghim cũng được bẻ thẳng hơn, đầu nhọn quay xuống dưới và được lấy ra khỏi đường thở của trẻ.


Rất may đường thở của bé chỉ bị tổn thương rất nhẹ. Ca mổ nội soi kéo dài 2 tiếng, giúp trẻ tránh một cuộc mổ mở ngực lấy dị vật. Trẻ xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.


Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ và thầy cô cần rất cảnh giác trong việc trông giữ trẻ hàng ngày vì tai nạn do hóc dị vật có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thậm chí có những trường hợp trẻ tử vong ngay trước khi được đưa đi cấp cứu. Nếu phát hiện trẻ nuốt phải vật sắc nhọn, không nên móc họng mà cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời.


Phương Trang

NgoiSao

  Từ khóa: nuốt , ở Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP