Thể thao

Bầu Đức có dễ bỏ bóng đá?

Bầu Đức tiếp tục tính đến khả năng bỏ bóng đá, sau động thái rút trưởng đoàn CLB HA Gia Lai Nguyễn Tấn Anh ra khỏi danh sách ứng cử vào Ban chấp hành (BCH) VFF. Tuy nhiên, vẫn có những ràng buộc liên quan đến cầu thủ và đến chính bầu Đức, sẽ khiến ông bầu này phải cân nhắc.

Động thái tiếp theo của bầu Đức trên “lộ trình bỏ bóng đá” là rút trưởng đoàn CLB HA Gia Lai Nguyễn Tấn Anh khỏi danh sách ứng cử vào BCH VFF nhiệm kỳ 8, dù trước đó chính bầu Đức đã đề nghị VFF điền tên ông Tấn Anh vào danh sách này, thay thế cho bầu Đức từng tuyên bố rút khỏi VFF.

Ông Đức cũng tiếp tục nói đến khả năng chia tay bóng đá, nếu VFF “thiếu minh bạch” như cách miêu tả của ông bầu này. Dù vậy, có không ít ràng buộc khiến cho việc bầu Đức chia tay bóng đá không hề đơn giản như lời nói.

Đầu tiên là ràng buộc liên quan đến hợp đồng với nhà tài trợ. Hợp đồng hiện tại giữa CLB HA Gia Lai của bầu Đức với một hãng sữa có thời hạn trong 2 năm, cùng điều kiện tài chính rất cao (thông tin chúng tôi có được 50 tỷ đồng/2 năm).

Bầu Đức (phải) có dễ bỏ bóng đá như ông tuyên bố?

Cho đến nay, phía HA Gia Lai mới thực hiện được hơn 1 năm hợp đồng. Vẫn còn gần 1 năm hợp đồng còn lại trước mắt đội bóng của bầu Đức. Đặt trường hợp bầu Đức bỏ ngang bóng đá, những ràng buộc pháp lý giữa HA Gia Lai và nhà tài trợ nọ sẽ như thế nào? Khả năng HA Gia Lai phải bồi thường những gì cho nhà tài trợ? Thiệt hại về kinh tế của HA Gia Lai nếu đơn phương vi phạm hợp đồng với nhà tài trợ sẽ ở mức nào?

Vấn đề này cũng được chính bầu Đức cân nhắc khi bàn đến chuyện bỏ bóng đá, vì nhà tài trợ nọ vốn đang hỗ trợ rất tốt cho đội bóng của bầu Đức.

Vấn đề thứ hai liên quan đến sự ràng buộc giữa bầu Đức với các cầu thủ của ông, đến trách nhiệm của bầu Đức và đến quyền lợi của các cầu thủ, nếu bầu Đức bỏ bóng đá.

Về lý thuyết, hợp đồng giữa các cầu thủ Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh… là hợp đồng thi đấu cho CLB bóng đá HA Gia Lai. Đặt trường hợp bầu Đức bỏ bóng đá, CLB HA Gia Lai không còn tồn tại, vậy thì các cầu thủ nọ có còn ràng buộc với bầu Đức hay không?

Tương lai của các cầu thủ sẽ ra sao? Họ có còn ràng buộc với CLB HA Gia Lai của bầu Đức, nếu HA Gia Lai bỏ bóng đá?

Khi đó, bầu Đức muốn đưa các cầu thủ này ra nước ngoài thi đấu cũng chẳng dễ, nếu như họ không còn ràng buộc với ông bầu nổi tiếng này.

Thứ ba, nếu bầu Đức bỏ ngang bóng đá, CLB HA Gia Lai đột ngột rút khỏi giải V-League, gây tác động trực tiếp đến hệ thống thi quốc nội của bóng đá Việt Nam, đội bóng phố núi đương nhiên bị phạt.

Trên bình diện bóng đá quốc gia, nếu HA Gia Lai bỏ ngang V-League, đội này đương nhiên bị đánh tuột xuống hạng Ba (hạng đấu thấp nhất trong hệ thống thi đấu quốc gia của bóng đá Việt Nam) trong thời hạn nhất định.

Các cá nhân liên quan đến quyết định bỏ ngang giải V-League cũng đương nhiên bị cấm tham gia các hoạt động bóng trong nước, trong khoảng thời gian nhất định hoặc vĩnh viễn (tuỳ theo mức độ vi phạm), như trường hợp từng xảy ra với bầu Thuỵ và chủ tịch CLB XM Xuân Thành Sài Gòn Nguyễn Xuân Thuỷ trước đây, chủ tịch CLB Thành Nghĩa Quảng Ngãi Võ Thành Tân vài năm trước, hoặc chủ tịch CLB bóng đá Long An Võ Thành Nhiệm vào năm ngoái.

Mà đã bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong nước thì khả năng sẽ bị nhận thêm lệnh cấm từ AFC và trên nữa là FIFA, nếu như các liên đoàn bóng đá quốc tế nắm được sự việc, đồng thời VFF báo cáo đầy đủ vấn đề lên AFC và FIFA.

Khi đó, bầu Đức – đứng trên góc độ người chủ động bỏ bóng đá, bỏ giải V-League, làm xáo trộn hệ thống thi đấu quốc nội, có khả năng nhận bổ sung lệnh cấm tham gia các hoạt động bóng đá quốc tế. Khi đó, cũng không loại trừ khả năng ông Đức không được phép đưa đội bóng của mình hoặc các cầu thủ của mình ra nước ngoài thi đấu!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP