Kinh tế

Bầu Đức bán chuối, chanh dây… lãi gần 900 tỷ đồng

Dù không hoàn thành mục tiêu doanh thu 2.578 tỷ đồng, nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp ngành hàng trái cây của HAGL Agrico lại vượt xa kỳ vọng.

Báo cáo tài chính quý IV/2017 của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã CK: HNG) ghi nhận 670 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 44% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ hàng loạt khoản chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp thì công ty báo lỗ sau thuế 57 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả này vẫn được cải thiện đáng kể so với khoản lỗ ròng 1.092 tỷ đồng sau hồi tố cùng kỳ năm trước.

Lũy kế doanh thu thuần cả năm của HAGL Agrico đạt 3.348 tỷ đồng, giảm 30% so với năm trước. Ban lãnh đạo công ty cho biết, nguyên nhân chỉ tiêu này tăng trưởng âm là do doanh thu bán thịt bò giảm hơn 2.700 tỷ đồng, xuống còn 761 tỷ đồng. Công ty đang thiếu vốn lưu động để tài trợ tái đầu tư đàn bò, hiện chỉ duy trì để tận dụng nguồn phân cung cấp cho hoạt động chăm sóc cây trồng. Ngoài ra, công ty không còn ghi nhận doanh thu bán bắp và các sản phẩm ngành đường trong giai đoạn nửa cuối năm – tức sau khi chuyển nhượng mảng này cho đối tác.

Năm 2017 đánh dấu việc cơ cấu doanh thu phân theo sản phẩm của HAGL Agrico biến động mạnh. Trái cây - mảng đầu tư mới nhằm tạo ra dòng tiền nhanh để lấy ngắn nuôi dài, vươn lên dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu với hơn 49%, tương đương 1.642 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả này vẫn còn kém mục tiêu ông Đoàn Nguyên Đức đề ra hồi đầu năm gần 1.000 tỷ đồng.

Sau khi trừ giá vốn bán hàng, công ty ghi nhận lợi nhuận gộp từ các loại trái cây như chuối, chanh dây, ớt… hơn 893 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp ước tính trên 54%, vượt xa mức 40% theo dự đoán của nhiều công ty chứng khoán

Chuối của Hoàng Anh Gia Lai trưng bày trong một siêu thị Trung Quốc.

Theo lý giải của ban lãnh đạo HAGL Agrico, phần lớn diện tích cây ăn trái của công ty được công nhận đạt tiêu chuẩn Global GAP nên có ưu thế cạnh tranh hơn so với nhiều nguồn cung cấp khác và đủ khả năng đáp ứng yêu cầu từ các thị trường xuất khẩu lớn. Nhờ đó, công ty có thể bán trực tiếp đến nhà phân phối với mức giá cao so với nông dân.

Hiện, trái cây của công ty chủ yếu cung cấp cho chuỗi cửa hàng bách hóa theo hợp tác chiến lược giữa doanh nghiệp với Thế Giới Di Động. Một số sản phẩm khác cũng được xuất khẩu và góp mặt trên kệ siêu thị ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc và Campuchia. Công ty đang cân nhắc mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu rất lớn của các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới như Canada, Hàn Quốc… trong thời gian tới, đồng thời đầu tư mạnh cho hệ thống kho lạnh và vận chuyển.

Ngoài đóng góp lớn từ sản phẩm chính là trái cây, công ty của Bầu Đức còn ghi nhận nguồn thu đột biến từ từ thanh lý khoản đầu tư sau khi hoàn tất hồ sơ pháp lý liên quan đến nghiệp vụ chuyển nhượng toàn bộ vốn sở hữu và chấm dứt quyền kiểm soát tại Công ty cổ phần Mía đường Hoàng Anh Gia Lai và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu vào cuối tháng 5. Khoản tiền 987 tỷ đồng này giúp doanh thu tài chính của công ty tăng đột biến, gấp sáu lần năm trước. Lợi nhuận sau thuế nhờ đó được kéo lên mức 927 tỷ đồng, trong khi năm trước còn lỗ đến 1.736 tỷ đồng.

Tổng cộng tài sản gần 32.500 tỷ đồng, giảm khoảng 2.500 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm do xử lý thành công các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho. Chi phí xây dựng cơ bản dở dang vườn cao su, vườn cây cọ dầu và cây ăn quả đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản. Tổng nợ phải trả cũng giảm hơn 3.300 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là trả nợ vay dài hạn cho Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: bán chuối , chanh dây , Bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP