Trong nước

Bầu cử ở Hà Tĩnh: Thành công hơn mong đợi

Ngay trước kỳ bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Hà Tĩnh chịu áp lực rất lớn từ sự cố môi trường khiến cá biển chết hàng loạt.

Lợi dụng vấn đề này, một số đối tượng xấu đã kích động người dân hòng phá hoại công cuộc bầu cử. Thế nhưng, kết quả cử tri đi bầu của Hà Tĩnh đạt 99,72%, nằm trong tốp cao của cả nước. Một lần nữa, từ trong khó khăn, nhân dân Hà Tĩnh khẳng định được khí phách của một quê hương giàu truyền thống cách mạng.

hatinh24h

Cán bộ MTTQ Hà Tĩnh giám sát công tác bầu cử.

Việc nào ra việc nấy

Trước bầu cử, Hà Tĩnh gặp phải sự cố môi trường biển. Việc này khiến lòng dân không yên, cả nước hướng về Hà Tĩnh trong sự băn khoăn, lo lắng. Vậy nhưng, kết thúc bầu cử, tỷ lệ cử tri đi bầu của Hà Tĩnh vẫn nằm trong tốp cao của cả nước. Vì sao Hà Tĩnh lại có kết quả như vậy? 

Theo bà Nguyễn Thị Nữ Y – Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Tĩnh, thời điểm đó khi gặp sự cố môi trường biển, đây là khó khăn, thử thách rất lớn, có thể ảnh hưởng đến công tác vận động bầu cử, do một số đối tượng xấu lợi dụng sự việc  tuyên truyền kích động người dân với mưu đồ phá hoại bầu cử.

Trước tình hình đó, một mặt Hà Tĩnh thắt chặt công tác an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an sinh cho cư dân vùng biển, từng bước khắc phục khó khăn cho ngư dân. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đối với từng vùng miền khác nhau có phương pháp, cách thức tuyên truyền riêng, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, đi vào lòng dân.

“Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng ngày 22/5, kết quả cử tri đi bầu của Hà Tĩnh lại đạt tỷ lệ cao 99,72%, trong đó có 160/262 xã phường đạt tỷ lệ cử tri đi bầu 100%, bầu đủ số lượng 7 ĐBQH (trong đó có 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu, 4 đại biểu ở địa phương), về đại biểu HĐND thì cấp tỉnh bầu đủ 55 đại biểu, cấp huyện bầu đủ 446 đại biểu, cấp xã bầu được 6.540 đại biểu, thiếu 137 đại biểu, không có đơn vị bầu cử nào phải bầu lại. Có thể nói công tác bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp lần này ở Hà Tĩnh rất thành công, hơn cả mong đợi”- bà Nguyễn Thị Nữ Y nói.

Cũng theo bà Nữ Y, để đạt được thành quả đáng ghi nhận như vậy là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đao cao nhất của Ban Thường vụ, Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Công tác tuyên truyền được chú trọng cả chiều sâu lẫn chiều rộng, chủ động, phù hợp với từng vùng miền đặc thù, tất cả các “binh chủng” tuyên truyền đều vào cuộc. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai bài bản, kịp thời, quyết liệt…

Bà Nữ Y nhấn mạnh: “Qua đợt bầu cử lần này, cử tri và nhân dân Hà Tĩnh khẳng định thêm truyền thống quê hương cách mạng, việc nào ra việc nấy, người dân rất bình tĩnh, nhìn nhận một cách đúng đắn quyền và nghĩa vụ của mình và sáng suốt lựa chọn ra đội ngũ đại biểu tiêu biểu nhất, đại diện cho nguyện vọng, ý chí của người dân”.

Phát huy vai trò của Mặt trận

Vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên ở Hà Tĩnh trong cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được thể hiện toàn diện, xuyên suốt. Mặc dù đợt bầu cử lần này tiến hành rất khẩn trương, nhiều nội dung phải tiến hành đồng thời, nhưng MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã chủ động, nỗ lực, cố gắng trong công tác chuẩn bị; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, hiệp thương, lựa chọn ứng cử viên ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp đủ tiêu chuẩn, đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng và có tín nhiệm.

Ông Từ Văn Diện- Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: Cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp, là tiền đề quan trọng để tiếp tục củng cố, xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân; là động lực để nhân dân và các cấp, các ngành tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực xây dựng tỉnh nhà trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Trong thành công chung đó, vai trò của Mặt trận rất quan trọng. Quá trình tổ chức thực hiện, MTTQ các cấp luôn quán triệt nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật, phát huy dân chủ trong hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu, tuyên truyền, vận động và giám sát bầu cử… Đề ra nhiều giải pháp quan trọng cùng với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công cuộc bầu cử, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Mọi hoạt động của kỳ bầu cử đều có dấu ấn của Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người dân Hà Tĩnh. Sự chủ động, tích cực, chặt chẽ, khoa học của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử và nhân lên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, khẳng định thêm khí phách của một quê hương giàu truyền thống cách mạng.

Hạnh Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP