Thế giới

Bầu cử Mỹ: Bà Obama chỉ trích mạnh mẽ ông Trump trong video dài 24 phút

Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chỉ trích đương kim Tổng thống Donald Trump giữa lúc bầu cử Mỹ đang vào giai đoạn nước rút.

Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chỉ trích Tổng thống Donald Trump trong video được công bố hôm 6/10. (Ảnh: Dailymail)

Trong video dài 24 phút được công bố hôm 6/10, cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chỉ trích Tổng thống Donald Trump và “các đồng minh” của ông vì gieo rắc “nỗi sợ hãi” không công bằng về những người Mỹ da màu.

Phu nhân cựu Tổng thống Barack Obama nói rằng chiến lược chia rẽ và đẩy mạnh thuyết âm mưu của Tổng thống Trump có thể “phá hủy” nước Mỹ nếu ứng viên đảng Cộng hòa tái đắc cử vào tháng 11 tới.

“Phân biệt chủng tộc, sợ hãi, chia rẽ, đó đều là những vũ khí uy lực. Và chúng có thể phá hủy đất nước này nếu chúng ta không đối phó với chúng”, bà Michelle cảnh báo.

Bà Michelle cho biết ông Trump đã “nói dối” về việc các cộng đồng thiểu số như người da màu “tàn phá các khu vực ngoại ô, kích động bạo lực và hăm dọa”.

“Những gì tổng thống đang làm, một lần nữa, hoàn toàn sai lầm. Điều đó hoàn toàn sai về mặt đạo đức, và đó là phân biệt chủng tộc”, phu nhân tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ nhận định.

Bà Michelle cảnh báo chiến thuật trên của ông Trump có thể phát huy tác dụng, vì người Mỹ hiện nay không có nhiều thời gian cũng như dành sự quan tâm đến việc kiểm tra lại mọi thông tin được lan truyền trên mạng hoặc truyền thông Mỹ.

“Vì đây là giai đoạn khó khăn, giai đoạn rối loạn, và khi mọi người nghe những lời dối trá đó cũng như các thuyết âm mưu được lặp đi lặp lại, họ không biết phải nghĩ gì. Và một điều mà tổng thống (Trump) thực sự giỏi là lợi dụng nỗi sợ hãi và rối loạn đó, phát tán những lời dối trá để giành chiến thắng”, bà Michelle nói.

Ông Trump từng tự nhận là một tổng thống của “luật pháp và trật tự”. Ông nhiều lần chỉ trích những người biểu tình đòi bình đẳng sắc tộc là các đối tượng cực đoan bạo lực.

Bà Michelle công khai gửi thông điệp tới “tất cả thanh niên Mỹ, tới tất cả người da màu, tới bất kỳ ai cảm thấy thất vọng và bị gạt ra ngoài lề bởi hệ thống này”. Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ cũng kêu gọi “bỏ phiếu cho Joe Biden” - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.

Theo bà Michelle, ông Biden là người được dẫn dắt bởi các “giá trị và nguyên tắc” mà hầu hết người Mỹ đều ghi nhận. Bà Michelle tin rằng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ là nhà lãnh đạo có “phẩm chất và kinh nghiệm để chấm dứt khủng hoảng”.

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ chỉ trích Tổng thống Trump vì không coi đại dịch Covid-19 là vấn đề nghiêm trọng. Bà Michelle cho rằng ông Trump biết “vi rút chết người như thế nào” nhưng vẫn “nói dối” người dân và cho rằng vi rút này sẽ “biến mất”, thậm chí phớt lờ các quy định về an toàn dịch bệnh và tổ chức các sự kiện nhưng không yêu cầu người tham gia đeo khẩu trang hay thực hiện giãn cách xã hội.

Trước đó, trong bài phát biểu tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ hồi tháng 8, cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng chỉ trích ông Trump là “tổng thống sai lầm với nước Mỹ”. Bà Michelle cho rằng ông Trump không có năng lực giải quyết khủng hoảng kinh tế, đại dịch Covid-19 và bạo lực sắc tộc, thay vào đó, ông là một nhà lãnh đạo thiếu đồng cảm, gây chia rẽ.

Cựu Tổng thống Obama cũng gay gắt chỉ trích Tổng thống Trump, cho rằng ông Trump "không nghiêm túc" với vai trò người đứng đầu chính phủ Mỹ. Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng gọi nhiệm kỳ của ông Trump là “hỗn loạn”.

Đáp lại, Tổng thống Trump chỉ trích chính quyền của ông Obama và “phó tướng” Joe Biden là chính quyền “tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ”. Trong khi đó, ông Trump ca ngợi những thành quả mà chính quyền của ông đã làm được.


Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP