Thế giới

Bầu cử giữa kỳ Mỹ và những kịch bản chưa từng có trong lịch sử

Cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ diễn ra vào ngày 6/11 (giờ địa phương) có thể sẽ đánh đấu nhiều sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ.

Các thống đốc gốc Phi

Ứng viên Andrew Gillum (Ảnh: Reuters)

Ba ứng cử viên đảng Dân chủ đang hướng tới mục tiêu “viết nên lịch sử” khi họ có thể trở thành người da màu đầu tiên giữ chức thống đốc ở các bang mà họ ứng cử.

Cựu lãnh đạo phe thiểu số hạ viện bang Georgia Stacey Abrams có thể trở thành người phụ nữ cũng như người da màu đầu tiên của bang trở thành thống đốc. Hơn nữa, bà có thể trở thành nữ thống đốc da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, trước khi là người phụ nữ gốc Phi đầu tiên trở thành ứng cử viên của một đảng lớn trong cuộc bầu cử thống đốc.

Thị trưởng Tallahassee Andrew Gillum đang đối đầu với cựu hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron DeSantis tại bang Florida. Ông Gillum sẽ trở thành thống đốc da màu đầu tiên của bang nếu thắng trong cuộc bầu cử lần này.

Cựu lãnh đạo Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) Ben Jealous cũng đang trong cuộc đua với Thống đốc bang Maryland Larry Hogan. Nếu thành công, ông sẽ trở thành thống đốc gốc Phi đầu tiên của bang này.

Các thống đốc thuộc cộng đồng đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT)

Bà Christine Hallquist (Ảnh: NBC)

Trong lịch sử, Thống đốc Kate Brown của bang Oregon, một người song tính, đã trở thành người công khai giới tính thuộc LGBT đầu tiên trở thành thống đốc một bang tại Mỹ. Cựu Thống đốc bang New Jersey Jim McGreevy đã thừa nhận mình là người đồng tính trước khi ông rời khỏi chức vụ vào đầu những năm 2000. Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, một số gương mặt thuộc cộng đồng LGBT cũng đang có cơ hội đi vào lịch sử.

Tại Colorado, ứng cử viên đảng Dân chủ Jared Polis có thể trở thành người đàn ông công khai đồng tính đầu tiên trở thành thống đốc.

Tại Vermont, ứng cử viên đảng Dân chủ Christine Hallquist đã trở thành ứng cử viên chuyển giới đầu tiên từ một chính đảng chạy đua cho ghế thống đốc và nếu thắng, bà sẽ trở thành thống đốc chuyển giới đầu tiên, cũng như gia nhập vào một số lượng rất ít người chuyển giới đang nắm giữ vai trò lãnh đạo tại Mỹ.

Thượng viện

Bà Marsha Blackburn (Ảnh: Reuters)

Tại Arizona, sau khi Thượng nghị sĩ Jeff Flake của đảng Cộng hòa quyết định sẽ không tái tranh cử, ứng cử viên đảng Dân chủ Kyrsten Sinema đang đối đầu với ứng cử viên đảng Cộng hòa Martha McSally. Người chiến thắng sẽ trở thành thượng nghị sĩ nữ đầu tiên của Arizona.

Tại Tennessee, ứng cử viên Marsha Blackburn của đảng Cộng hòa có thể trở thành thượng nghị sĩ nữ đầu tiên của bang nếu bà đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Phil Bredesen.

Hạ viện

Cô Alexandria Ocasio-Cortez (Ảnh: USA Today)

Ứng cử viên Sharice Davids ở Kansas và Deb Haaland ở New Mexico có thể trở thành những nữ hạ nghị sĩ gốc Mỹ bản địa đầu tiên trong lịch sử nếu họ giành chiến thắng trước các đối thủ cạnh tranh trong cuộc bầu cử lần này.

Ứng cử viên Rashida Tlaib ở Michigan và Ilhan Omar ở Minesota có thể trở thành nữ hạ nghị sĩ theo đạo Hồi đầu tiên trong lịch sử. Ngoài ra, bà Omar cũng có thể trở thành người Mỹ gốc Somali đầu tiên trúng cử vào Hạ viện.

Tại Texas, ứng cử viên đảng Dân chủ Gina Ortiz có thể trở thành hạ nghị sĩ người Mỹ gốc Philippines đầu tiên trong lịch sử. Trong khi đó, bà Young Kim có thể trở thành Hạ nghị sĩ gốc Hàn Quốc đầu tiên ở Hạ viện bang California.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez, sau chiến thắng gây “sốc” ở cuộc bầu cử sơ bộ trước đối thủ Joe Crowley, có thể trở thành người phụ nữ trẻ nhất trong lịch sử trở thành nhà lập pháp. Cô hiện nay mới 29 tuổi.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bầu cử giữa kỳ , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP