Pháp luật

Bắt "nữ quái" đưa hàng chục người đi nước ngoài trái phép

Sau thời gian đi Trung Quốc trái phép về, Nguyện đã cùng với một số cá nhân ở nước bạn tổ chức đưa người đi lao động trái phép. Bằng thủ đoạn tinh vi, Nguyện đã đưa hàng chục người ra nước ngoài làm việc trái phép.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đang tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Nguyện (37 tuổi, hộ khẩu tại xóm Đồng Giang, xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) để điều tra vụ án tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép xảy ra tại xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Qua nắm tình hình, phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình phát hiện Nguyễn Thị Nguyện đã từng đi xuất khẩu lao động hợp pháp tại Trung Quốc.

Sau đó một thời gian, Nguyện từ nước ngoài trở về Việt Nam có biểu hiện thiết lập đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép, cụ thể là gom lao động để đưa họ sang Trung Quốc làm thuê.

Quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Nguyện về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép .

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2007, Nguyễn Thị Nguyện đã đi xuất khẩu lao động hợp pháp tại Ma Cao, Trung Quốc. Tại đây Nguyện quen một người phụ nữ ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Người phụ nữ này nói với bị can Nguyễn Thị Nguyện là ở tỉnh Quảng Đông, có một số nơi tuyển lao động, có thu nhập cao, công việc là quấn mô tơ điện, không bị gò bó về thời gian.

Thời gian sau, theo địa chỉ mà người này cung cấp, Nguyễn Thị Nguyện từ Ma Cao đến Quảng Đông xin làm việc tại một công ty có địa chỉ tại Yết Dương, Quảng Đông, Trung Quốc.

Đối tượng Nguyện.

Sau khi chuyển chỗ làm mới Nguyện được người quản lý của công ty này đặt vấn đề với Nguyện hiện tại công ty đang cần tìm người lao động. Nếu Nguyện về Việt Nam tìm người đưa sang Trung Quốc thì ông chủ sẽ trừ tiền lương hàng tháng của những người Nguyện đưa sang lao động coi đó là tiền công của Nguyện. Thấy có lợi ích kinh tế nên Nguyện đồng ý và về Việt Nam tuyển lao động.

Đến tháng 9/2007, Nguyện về nhà tại xóm Đồng Giang và nói với một số người rằng chị ta có khả năng đưa được người đi Trung Quốc lao động mà không phải làm thủ tục giấy tờ gì, công việc đơn giản, lương cao.

Trong cuộc trò chuyện, Nguyện nói với số người trên là mình có khả năng đưa người đi Trung Quốc lao động không phải làm thủ tục giấy tờ gì, công việc là quấn mô tơ điện, tiền lương hàng tháng khoảng 4 triệu đồng. Nếu làm thêm được nhiều sản phẩm, tiền lương sẽ cao hơn và không phải làm thủ tục giấy tờ gì liên quan đến thủ tục xuất cảnh. Chi phí để đi Trung Quốc lao động là hơn 3,5 triệu đồng/người.

Cuộc thỏa thuận làm ăn đầu tiên đã hoàn thành, Nguyện lập tức liên hệ với người bên Trung Quốc. Sau đó, Nguyện gọi điện thoại hẹn 5 người buổi tối ra cổng xóm Đồng Giang cạnh Quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Đồng Giang và đón xe khách chạy tuyến Hòa Bình - Móng Cái (Quảng Ninh) đưa những người trên đến Móng Cái - Quảng Ninh rồi đưa vào sâu trong nội địa Trung Quốc.

Tại đây, Nguyện và người công ty sắp xếp cho số người này làm công việc quấn mô tơ điện và chỗ ăn, ngủ, sinh hoạt. Tiền lương hàng tháng của những người Nguyện đưa sang Trung Quốc lao động khoảng 4 triệu đồng.

Tiền lương hàng tháng của 5 người này, ông chủ đều trừ lại một khoản để trích đưa lại cho Nguyện. Tháng 9/2007, số người trên bắt đầu làm việc, đến ngày 2/2/2008, số người này trở về Việt Nam đón Tết Nguyên đán và không quay lại Trung Quốc lao động nữa.

Không dừng lại ở đó, đầu năm 2010, trong thời gian về quê, Nguyễn Thị Nguyện tiếp tục tuyển lao động đưa từ Việt Nam sang Trung Quốc. Cũng với thủ đoạn và hành trình như lần trước, Nguyễn Thị Nguyện đã đưa 7 người này đến xưởng làm việc tại Trung Quốc.

Trong 2 lần về Việt Nam đưa người sang Trung Quốc lao động, Nguyện được hưởng lợi hơn 16 triệu đồng là tiền lương hàng tháng của 12 người Việt Nam mà Nguyễn Thị Nguyện tổ chức đưa sang Trung Quốc lao động được ông chủ trích lại "hoa hồng" trong 104 tháng họ làm việc tại xưởng.

Sau khi bị bắt đối tượng Nguyện đã thừa nhận, giữa những người lao động với Nguyện không ký kết bất kỳ hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài theo quy định pháp luật. Nguyện cũng ý thức được việc tổ chức đưa người đi Trung Quốc lao động là trái phép nhưng vì lợi ích kinh tế nên vẫn làm.

Hiện, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ xử lý đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Tác giả: X.N

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP