Tin Hà Tĩnh

Bắt nhốt hàng loạt bò thả rông trên Quốc lộ

Thực hiện công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý trâu bò thả rông trên các tuyến giao thông đường bộ, thời gian qua, thị xã Kỳ Anh đã ra quân xử lý, bắt nhốt hàng trăm con trâu, bò thả rông trên các tuyến đường.

Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hiện nay đã trong quá trình xây dựng trở thành đô thị loại III.

Tuy nhiên, tại các phường nội thị vẫn còn một bộ phận người dân sản xuất nông nghiệp trên lĩnh vực chăn nuôi. Ngay cả phường trung tâm thị xã là phường Sông Trí và một số phường ven đô như: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long… có rất nhiều hộ chăn nuôi gia súc (chủ yếu là trâu bò) nhưng lại không có địa điểm để thả ăn.

Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A xuống cảng Vũng Áng là tuyến đường độc đạo, thế nhưng hiện tượng trâu bò đi "hiên ngang" trên đường suốt ngày gây ách tắc giao thông; hàng trăm vụ tai nạn đã xảy ra do trâu bò thả rông.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, tình trạng thả rông gia súc trên địa bàn thị xã, nhất là tại những khu vực nội đô diễn ra thường xuyên như ở vỉa hè, trước trụ sở các cơ quan.

Anh Nguyễn Văn Long, trạm y tế xã Kỳ Lợi phản ánh: “Trên tuyến đường đi xuống cảng Vũng Áng đoạn qua tổ dân phố Tây Yên (phường Kỳ Thịnh), ngày nào đi làm, tôi cũng thấy có hàng chục đàn bò của các hộ nông dân dẫn dắt ngang qua đây, đi ngang nhiên giữa đường vô cùng nguy hiểm cho những người tham gia giao thông”.

Theo ông Nguyễn Anh Văn - Chủ tịch UBND phường Sông Trí, thời gian qua, tình trạng thả rông gia súc trên địa bàn phường cũng thường xuyên diễn ra. Phần lớn là trâu bò của các hộ nông dân nuôi nhưng không thực hiện việc nhốt chuồng mà thả đi lại tự do vào các khu dân cư trên địa bàn.

Phường Sông Trí là địa phương tiên phong trong vấn đề xử lý trâu, bò thả rông tại thị xã Kỳ Anh. Tính từ đầu năm, phường này đã xử lý 80 con trâu, bò; xử phạt hành chính 15 hộ

Ngay từ đầu năm 2017, UBND phường đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không chăn dắt, thả rông trâu, bò đi lại trên phần đường có các phương tiện tham gia giao thông làm mất ATGT, vệ sinh môi trường. Hiện nay, thực hiện nghiêm túc các công điện chỉ đạo của tỉnh, thị xã, UBND phường tiếp tục mời các hộ đã ký cam kết lên làm việc để quán triệt và cam kết lại. Các hộ dân phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để xảy ra tai nạn giao thông.

“Thời gian qua chúng tôi thường xuyên kiểm tra, phát hiện và nhắc nhở các trường hợp sai phạm. Đồng thời bắt nhốt 70 con trâu, bò, xử phạt hành chính đối với 15 hộ. Đặc biệt, mới đây nhất, để xử lý một hộ dân thường xuyên để gia súc thả rông, chúng tôi đã cho lực lượng chức năng bắt nhốt 04 con bò, mặc dù ngay sau đó, chủ hộ đã đến nhận nhưng chúng tôi chưa xử phạt hành chính, nhằm răn đe các hộ chăn thả rông gia súc khác trên địa bàn”. Ông Văn cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Hảo- Chủ tịch UBND phường Kỳ Long, ngay sau khi tỉnh, thị xã có công điện chỉ đạo về việc xử lý trâu bò thả rông trên các tuyến giao thông đường bộ, đặc biệt là trên QL1A, UBND phường Kỳ Long đã thành lập Tổ và điều động toàn bộ lực lượng công an phường, thôn xóm ra quân kiểm tra, xử lý số trâu bò thả rông trên các tuyến giao thông đường bộ.

Đặc biệt, trong 2 ngày 3 và 6/11, Công an phường Kỳ Long đã bắt nhốt 32 con trâu, bò thả rông trên đường Quốc lộ 1A và tiến hành xử phạt hành chính đối với 2 hộ gia đình.

Việc xử lý các chủ trâu bò vi phạm được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Tuy nhiên, theo ông Hảo, cái khó khăn nhất hiện nay đó là không có địa điểm nhốt những trâu bò thả rông khi bị bắt giữ. Trong khi chờ xử lý, nếu trâu bò bị chết hay dịch bệnh cũng sẽ rất phức tạp.

Ông Sử Hữu Đại - một trong những hộ dân có bò bị bắt nhốt thừa nhận, việc để trâu bò chạy rông trên đường không có người chăn dắt là vi phạm về ATGT, vệ sinh môi trường, có thể gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Ông Đại và nhiều người dân chăn nuôi trâu bò trên địa bàn cũng đồng tình với cách xử lý của chính quyền và cam kết không tái phạm.

Thị xã Kỳ Anh là địa phương có những biện pháp xử lý mạnh tay đối với chủ hộ chăn nuôi thả rông trâu bò trên các tuyến giao thông đường bộ.

Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà cho hay, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, thị xã Kỳ Anh đã vào cuộc ngay. Theo ông Hà, ngoài công văn khẩn gửi UBND các xã, phường, ông còn trực tiếp điện thoại cho chủ tịch các xã, phường có QL1A chạy qua yêu cầu phải buộc người dân ký cam kết không thả rông trâu bò và các vật nuôi khác trên đường, đồng thời phải phát trên loa liên tục để nhắc nhở người dân.

Đặc biệt, theo ông Hà, UBND thị xã Kỳ Anh yêu cầu các địa phương có Quốc lộ 1A đi qua huy động lực lượng bảo vệ trật tự an ninh trên địa bàn thường xuyên tuần tra để xử lý.

“Phát hiện bò thả rông, tổ tuần tra có quyền gom bò, xác định chủ nuôi để xử phạt. Tôi yêu cầu các xã phường phải xử lý nghiêm, không được nể nang”- ông Hà nói.

Việc các địa phương tại thị xã Kỳ Anh ra quân triển khai xử lý tình trạng trâu bò thả rông trên Quốc lộ 1A nói riêng và các tuyến đường khác nói chung đã nhận được sự đồng tình cao của người dân tham gia giao thông bởi đã có quá nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến trâu bò nghênh ngang trên đường.

Tác giả: Vũ - Hằng

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP