Tin Liên Quan

Bắt nhóm đối tượng lang thang, gây án manh động

Chỉ khoảng hơn 4 tháng, Kiệm và Chung đã tập hợp và cầm đầu nhóm đối tượng gây ra hoàng loạt vụ trộm tài sản tại các công trình đang xây dựng trên địa thuộc 3 tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Không những thế, chúng còn lang thang tại khu vực Vườn hoa Vòi phun TP Vinh đánh và cướp tiền của một số trẻ hành nghề đánh giày ngủ qua đêm tại đây… Chuỗi hành vi của nhóm côn đồ này chỉ chấm dứt sau khi sa lưới Công an TP Vinh trong Chuyên án 914T. Hiện, các đối tượng trong ổ nhóm đã bị khởi tố và đang tiếp tục điều tra, mở rộng…

Ngày 18/9, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra quyết định khởi tố bị can các đối tượng: Hoàng Xuân Kiệm (SN 1982) trú tại xóm 12, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu với các hành vi: “Cướp tài sản” “Trộm tài sản” và “Cố ý gây thương tích”; Ngô Xuân Chung (SN 1968) trú tại khối Tân Phúc, phường Hưng Dũng, TP Vinh với các hành vi: “Cướp tài sản” và “Cố ý gây thương tích”. Các đối tượng còn lại trong ổ nhóm gồm: Nguyễn Xuân Việt (SN 1996) trú tại khối 2, thị trấn Yên Thành; Bùi Văn Lương (SN 1988) trú tại bản Sơn Hà, xã Tam Quang, huyện Tương Dương và Lưu Văn Thủy (SN 1990) trú tại xã Chư Drông, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đều bị khởi tố từ 1 đến 2 hành vi liên quan.

Các đối tượng trong Chuyên án
Các đối tượng trong Chuyên án

Nhóm đối tượng lang thang

Qua công tác nắm tình hình trên địa bàn, các trinh sát hình sự phát hiện một nhóm đối tượng thường lang thang ở khu vực Bến xe Vinh và Vườn hoa Vòi phun thành phố (còn gọi là “Tam giác quỷ”) để cướp tài sản của trẻ lang thang, cưỡng đoạt tài sản của trẻ đánh giày. Không những thế, chúng còn tổ chức trộm tài sản tại các công trình đang xây dựng trên địa bàn 3 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 914T, giao cho Đội cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng vào cuộc điều tra.
Sau khi Chuyên án được xác lập, các điều tra viên và trinh sát hình sự dạn dày kinh nghiệm được tung vào cuộc với quyết tâm phá án một cách nhanh nhất. Ban chuyên án đã chia thành nhiều mũi vừa tiến hành sàng lọc đối tượng, vừa theo dõi di biến động của những đối tượng nghi vấn. Qua một thời gian ngắn, ổ nhóm do Hoàng Xuân Kiệm (SN 1982) trú tại xóm 12, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu và Ngô Xuân Chung (SN 1968) trú tại khối Tân Phúc, phường Hưng Dũng, TP Vinh cầm đầu đã dần lộ diện.
Điều đáng quan tâm là ngoài Chung ra thì Kiệm cùng các đối tượng khác đều là những thanh niên đánh giày, bán báo dạo, phụ hồ… từ các miền quê khác nhau lang bạt về TP Vinh hành nghề và tụ tập thành một nhóm, thuê chung phòng trọ tại phường Hưng Dũng. Ban ngày, các đối tượng lang thang ở khu vực Bến xe Vinh và “Tam giác quỷ”, ai thuê gì làm nấy. Đêm đến chúng bắt đầu tụ tập và đi gây án.
Trong lúc nhóm đối tượng đang nằm trong tầm ngắm của Ban chuyên án thì Công an TP Vinh tiếp tục nhận được tin báo từ Lương Xuân Ba (18 tuổi) và Nguyễn Xuân Hồng (19 tuổi) cùng trú tại huyện Diễn Châu, là 2 thanh niên hành nghề đánh giày vừa bị nhóm của Kiệm và Chung đánh đập, cướp một số tài sản.
Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 13/9, Ban chuyên án 914T thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hoàng Xuân Kiệm và Lưu Văn Thủy. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, một ngày sau đó, các đối tượng còn lại lần lượt sa lưới khi đang có mặt tại phòng trọ thuộc khối Xuân Tiến, phường Hưng Dũng. Riêng đối tượng Chung đã bỏ trốn từ trước. Khám xét tại phòng trọ các đối tượng thuê ở, Ban chuyên án thu giữ 3 xe máy, 1 xe đạp điện, 2 tivi cùng một số máy mài, máy khoan, cắt…
Và những “thành tích” bất hảo
Sau khi bị bắt giữ, tại cơ quan CSĐT, các đối tượng bước đầu đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Qua lời khai của các đối tượng trong ổ nhóm, hầu hết chúng đều có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài 2 đối tượng cầm đầu là Kiệm và Chung, Nguyễn Xuân Việt (SN 1996) mồ côi bố mẹ, sống với bà từ nhỏ. Lúc bà qua đời, Việt cũng khăn gói bỏ quê Yên Thành lang thang vào TP Vinh hành nghề đánh giày kiếm sống. Còn Thủy quê ở Gia Lai, sớm bỏ học, bỏ nhà lang thang và trôi dạt đến thành phố này. Ban ngày hắn loanh quanh khu vực Bến xe Vinh và “Tam giác quỷ”, ai thuê gì làm nấy.
Tối về lấy địa điểm Vườn hoa Vòi phun thành phố làm “nhà”. Bùi Văn Lương là đối tượng đã có tiền án về tội cướp tài sản. Ra tù, vào các tỉnh phía Nam làm thuê chẳng được bao lâu, hắn lại khăn gói trở về nhà. Không có tiền, Lương quyết định xuống thành phố thử vận may. Sau gần một tuần vạ vật ở khu vực “Tam giác quỷ” mà không tìm được việc làm, đang lúc không còn một xu dính túi, thấy Chung rủ về nhà cho ăn rồi giới thiệu đến ở cùng nhóm của Kiệm, Lương mừng lắm. Tưởng từ đó, hắn có được công việc đàng hoàng, nào ngờ lại tiếp tục sa vào con đường phạm tội.
Ban ngày, dưới vỏ bọc đánh giày, phụ hồ, bán báo dạo, ổ nhóm này đi tìm địa điểm để thực hiện ý định trộm tài sản. Tối đến, chúng chở nhau trên xe máy và bắt đầu “hành nghề”. Theo đó, vào khoảng 1 giờ ngày 1/8, Kiệm, Thủy, Lương và Việt đi 2 xe máy đến khu vực xóm 15, xã Nghi Kim. Phát hiện nhà ông Trần Đức Cường đang thi công, Kiệm bảo Việt, Lương, Thủy đứng bên ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới, còn hắn lẻn vào trong lấy trộm 1 chiếc tivi nhãn hiệu Panasonic.
Trước đó, đêm 26 rạng sáng 27/4, Kiệm điều khiển xe máy chở Việt cùng đối tượng tên Tâm (chưa rõ lai lịch) đến một công trình đang xây dựng trên đường Duy Tân, thuộc phường Hưng Dũng để trộm tài sản. Khi phát hiện công nhân trong lán đã ngủ say, chúng liền lẻn vào lấy trộm 3 ĐTDĐ và chiếc tivi Sumo 21inch rồi chở về phòng trọ cất giấu. Những hôm không trộm cắp được gì, để có tiền tiêu xài, chúng lại kéo nhau ra khu vực “Tam giác quỷ” chấn, cướp tiền của trẻ đánh giày và bán báo dạo ngủ qua đêm tại đây.
Một trong những vụ việc chúng đã khai nhận tại cơ quan điều tra đó là ngày 18/7, lấy cớ người em kết nghĩa của mình bị đánh, Kiệm và Chung đến “Tam giác quỷ” lôi Lương Xuân Ba và Nguyễn Xuân Hồng (2 thanh niên hành nghề đánh giày, quê ở huyện Diễn Châu) về phòng trọ của Chung ở phường Hưng Bình. Tại đây, sau khi dùng búa đinh và dao đánh đập, chúng lục soát người của Ba và Hồng lấy số tài sản gồm: 1 ĐTDĐ, 1 lắc tay bằng bạc và 2 chiếc ví, trong đó có 350.000 đồng. Ngoài việc cướp tài sản của 2 thanh niên trên, ổ nhóm này còn bị tình nghi liên quan đến các vụ chấn lột tiền của gái mại dâm ở khu vực Bến xe Vinh.
Chuỗi “thành tích” bất hảo của ổ nhóm này chưa dừng lại khi sẵn có “máu anh hùng”, chúng ra tay bênh vực hàng xóm bằng cách kéo người đến dùng dao chém trọng thương nạn nhân. Theo lời khai ban đầu của chúng tại cơ quan điều tra, trong thời gian nhóm của Chung thuê trọ tại phường Hưng Bình, khoảng 20 giờ ngày 8/8, anh Nguyễn Ngọc Anh đến phòng trọ của bạn gái tên Thương (cạnh phòng trọ của Chung) chơi. Tại đây, Ngọc Anh được Chung mời sang phòng uống rượu.
Trong lúc mọi người ngồi với nhau thì Thương ở phòng bên cạnh kêu đau bụng, Ngọc Anh liền qua xem bạn gái thế nào. Tại đây sau khi to tiếng, Ngọc Anh dùng lưỡi dao lam định cắt vào tay. Thấy thế, Thương liền dành lấy lưỡi dao lam và chạy sang phòng Chung. Chưa hiểu đầu đuôi sự việc thế nào, Chung chạy sang vừa chửi Ngọc Anh, vừa gọi điện bảo các đối tượng trong nhóm gồm: Kiệm, Lương, Thủy và Tâm kéo đến dùng dao chém Ngọc Anh bị thương.
Hiện, các đối tượng trong ổ nhóm đều bị khởi tố từ 1 đến 3 hành vi liên quan và bị tạm giam để tiếp tục điều tra, mở rộng. Đồng thời, Ban chuyên án 914T tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại về quy án và thu hồi tài sản trả lại cho các bị hại.

Hải Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP