Thế giới

Bất ngờ trước 'quà Giáng sinh' Triều Tiên dành tặng Mỹ

Triều Tiên hồi đầu tháng cảnh báo cách hành xử của Mỹ sẽ quyết định 'món quà Giáng sinh' họ nhận được vào hạn chót đàm phán phi hạt nhân hóa vào cuối năm.

Hãng tin CNN của Mỹ dẫn lời một nguồn tin mà đài này nói là “có thông tin về những suy nghĩ hiện nay của giới lãnh đạo Triều Tiên, nói rằng chính sách mới của Bình Nhưỡng chính là thứ mà một quan chức cấp cao Triều Tiên hồi đầu tháng 12 đã đề cập bằng cụm từ 'quà Giáng sinh'. Chính sách này được nói là sẽ bao gồm việc từ bỏ đàm phán hạt nhân với Mỹ và củng cố vị thế của Triều Tiên với tư cách một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Ngay sau đó Triều Tiên cũng tuyên bố đã tiến hành thành công hai "thử nghiệm quan trọng" diễn ra tại bãi phóng vệ tinh Sohae ngày 7 và 13/12.

Giới quan sát cho rằng 'món quà Giáng sinh' mà Triều Tiên có thể gửi đến Mỹ là một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể mang vũ khí hạt nhân với tầm bắn vươn tới Mỹ ngay sau ngày 25/12. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley hôm 20/12 cho biết quân đội Mỹ cùng đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc sẵn sàng cho bất cứ hành động nào của Triều Tiên dịp Giáng sinh.

Bất ngờ trước 'quà Giáng sinh' Triều Tiên dành tặng Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi năm 2018 tuyên bố Triều Tiên đã “hoàn tất” tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và cam kết sẽ hoàn toàn tập trung vào các nỗ lực phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân.

Chưa rõ chính quyền của ông Trump sẽ phản ứng ra sao trước một quyết định như thế. Sau khi lên nắm quyền tổng thống Mỹ vào năm 2017, ông Trump và ông Kim đã nhiều lần khẩu chiến khi Triều Tiên thử một loạt tên lửa đạn đạo ngày càng tiên tiến. Các tên lửa loại này đều có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Sau đó là các nỗ lực ngoại giao và một số cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim, nhưng các cuộc đàm phán cấp thấp hơn đã không đạt được nhiều tiến triển. Khi thời điểm kết thúc năm 2019 cận kề, tình thế giữa đôi bên lại chuyển từ đối thoại sang đối đầu, như hồi năm 2017.

Tác giả: Kiều Trang (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: quà Giáng sinh , Triều Tiên , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP