Pháp luật

Bất ngờ nộp 10 tỷ, ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm 2 năm tù với ông Nguyễn Đức Chung so với đề xuất trước đó sau khi gia đình bị cáo nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh.

Ngày 11/12, phiên xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 2 đồng phạm trong vụ mua chế phẩm RedOxy-3C kéo dài đến tối muộn với nhiều tình tiết bất ngờ.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa

Đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Đức Chung

Trình bày tại tòa, luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung) cung cấp thêm tài liệu mới là biên lai nộp tiền do gia đình bị cáo Chung vừa chuyển đến, thể hiện gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội đã nộp số tiền 10 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội.

Theo luật sư Tú, đây là khoản tiền của gia đình bị cáo Chung nộp nhằm bảo lãnh cho trường hợp bị cáo Chung bị tuyên chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án thì sẽ khấu trừ vào số tiền nộp bảo lãnh này, đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, hiện cơ quan tố tụng đã kê biên một nhà đất và 2 căn hộ chung cư của bị cáo Chung để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. Thông qua khoản tiền 10 tỷ đồng này, gia đình bị cáo Chung cũng xin bảo lãnh cho việc kê biên số tài sản nhà, đất nói trên.

Trong phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát cho hay, căn cứ vào việc gia đình bị cáo Chung nộp 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ án, đại diện Viện Kiểm sát xin đề xuất lại mức án dành cho bị cáo này ở mức từ 8-10 năm tù.

Trước đó, sáng 11/12, trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt cựu Chủ tịch Hà Nội mức án từ 10-12 năm tù.

Tranh luận gay gắt về "công ty gia đình"

Tại phần tranh luận chiều 11/12, luật sư Giang Hồng Thanh - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung) - đã có những quan điểm tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát về cáo buộc Arktic là "công ty gia đình" ông Chung.

Theo luật sư Thanh, Viện Kiểm sát cho rằng Arktic là công ty gia đình của ông Chung, đồng thời trích khoản 4, Điều 37 Luật "Phòng, chống tham nhũng" để nói rằng Công ty Arktic có phần vốn của bà Hoa và anh Nguyễn Đức Hạnh (con trai ông Chung), tuy nhiên không chỉ rõ là của những ai.

Ông Thanh dẫn chứng, gia đình ông Chung có 4 người, gồm 2 vợ chồng ông Chung và 2 người con. Hai con ông Chung đã đi du học, bà Hoa cũng được cơ quan điều tra xác định không liên quan.

"Vậy vấn đề còn lại duy nhất ông Nguyễn Đức Chung. Nếu có căn cứ xác định rằng công ty của ông Chung thì phải khẳng định là công ty của ông Chung chứ không phải là "công ty gia đình" của ông Chung" - luật sư Thanh nêu quan điểm.

Trước vấn đề luật sư Giang Hồng Thanh đặt ra, đại diện Viện Kiểm sát muốn đối đáp nhưng chủ tọa cắt lời, đề nghị kiểm sát viên không cần tranh luận, chỉ cần đánh giá xem Công ty Arktic có liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung hay không, còn tên gọi thì không cần đối đáp.

Nói ngắn gọn sau đó, đại diện Viện Kiểm sát kết luận, Arktic là "công ty gia đình" từ việc làm giả đăng ký kinh doanh.

Về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Arktic, cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án đã phát hiện ra Công ty Arktic có hành vi gian lận, kê khai man thuế 27 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, Công ty này đã phải nộp lại 11 tỷ đồng.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP