Kinh tế

Bất ngờ công việc của đại gia Việt làm trước khi giàu có

Trước khi sở hữu khối tài sản đồ sộ, các đại gia Việt đều bắt đầu từ những những công việc rất đặc biệt.

Chủ tịch Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp trường kinh tế địa chất tại Moscow (Nga) vào năm 1992, ông đầu tư khoảng 10.000 USD và mở một nhà hàng tại Kharkov.

Với đồ ăn ngon và hợp túi tiền, nhà hàng của vị đại gia này nhanh chóng được người dân cũng như khách của thành phố Kharkov biết đến.

Đầu những năm 2000 khi việc làm ăn đang thuận lợi, ông Phạm Nhật Vượng đã quyết định bán lại doanh nghiệp của mình tại Kharkov và trở về Việt Nam lập nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air là nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên ít ai biết rằng nữ tỷ phú từng mở đầu việc kinh doanh với mặt hàng điện tử và nông sản.

Năm 21 tuổi, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên từ việc buôn bán hàng điện tử và cao su tự nhiên.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch tập đoàn Trường Hải (Thaco) là một trong số ít đại gia Việt giàu nhờ lên từ việc đầu tư ngành công nghiệp nặng mà không phải là từ đất. Công việc đầu tiên của ông là một kỹ sư cơ khí.

Sau khi ra trường, ông Trần Bá Dương làm việc cho một công ty sửa chữa ô tô. Đây cũng là cơ duyên dẫn dắt ông Trần Bá Dương đến ngành xe hơi.

Sau 4 lần thi đại học không như ý muốn, bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng không qua trường học mà bằng trường đời. Sau một thời gian làm thuê, năm 1990, ông mở phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại quê nhà.

Bầu Đức tự tay làm ra sản phẩm đầu tiên là chiếc bàn cho học sinh. Sau đó ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất đồ nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác, để hình thành nên tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày nay.

Sinh năm 1954, ông Đào Hồng Tuyển từng là chiến sĩ trong binh đoàn tàu không số thời chống Mỹ. Rời quân ngũ vào những năm 80 với số tiền trợ cấp xin việc ít ỏi, ông ở lại TP HCM lập nghiệp.

Công việc của ông Tuyển trong những năm đầu là dọn chuồng lợn, bưng bia tại các quán nhậu. Ông cho biết, nhiều lúc phải lang thang khắp Sài Gòn, ngủ trên vỉa hè, gara ô tô, công viên và trên chính ngoài thềm ngôi nhà tại TP HCM của mình bây giờ. Nguồn ảnh: Internet

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP