Tin Hà Tĩnh

Bất ngờ chuyển sang trồng chuối, "đại dự án" chăn nuôi có thể trụ vững?

Lấy lý do gặp nhiều rào cản trong nhập khẩu Bò từ Úc, cũng như không thể xuất trở lại thị trường này theo tiến độ, dẫn đến hoạt động kinh doanh thua lỗ, Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà đã bất ngờ chuyển mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt từ trồng Cỏ sang trồng Chuối.

Diện tích đất được quy hoạch để trông cỏ phục vụ cho Dự án chăn nuôi Bò, bất ngờ được chuyển sang trông chuối xuất khẩu

Chẳng còn lấy một cây Cỏ nguyên liệu nào phục vụ cho Dự án chăn nuôi Bò như đã được phê duyệt... Thay vào đó là sự hiện diện của hàng trăm ha Chuối. Những hàng Chuối trải dài, với nhiều lứa khác nhau, được trồng một cách bài bản. Có những lứa đã cao hơn cả đầu người, cho thấy nó đã được trồng ở rất nhiều thời điểm.

Việc chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng Cỏ sang trồng Chuối, được Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà khởi động vào tháng 7/2017. Thế nhưng, đến tận tháng 2 và tháng 3/ 2018, trong các văn bản báo cáo lên ngành chức năng, Công ty mới đề cập đến nội dung này. Lẽ ra để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công ty phải xin điều chỉnh dự án đầu tư và phải được phê duyệt. Thế nhưng, chẳng cần quy trình hoàn tất, những hàng Chuối đã được trồng đại trà trên diện tích gần 160 ha, tại Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Bất chấp quy định của pháp luật, những bầu chuối vẫn được gieo ươm để mở rộng diện tích

Trong khi các quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa hoàn tất, thì những bầu Chuối vẫn đang được Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà tiếp tục ươm trồng. Chưa nói đến thành công hay thất bại của Dự án trồng Chuối xuất khẩu này, nhưng việc làm bất chấp các quy định, đã gây thêm những hoài nghi về một “đại dự án” từng đầy hứa hẹn.

Chuối được trồng để tái cơ cấu, nhưng trụ sở công ty luôn trong tình trạng cửa đóng then cài

Theo các báo cáo của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà thì việc chuyển sang trồng Chuối xuất khẩu là phương án để công ty vượt qua khó khăn. Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là trong giai đoạn thực hiện tái cơ cấu, nhưng khung cảnh tại công ty vẫn đìu hiu./.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP